Gian lận thi cử tại Hà Giang: Xét xử sơ thẩm sau hơn 20 ngày tạm hoãn

Cập nhật: 10:41 | 14/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng nay 14/10, sau gần một tháng phải hoãn phiên xử do hàng chục người làm chứng vắng mặt, TAND tỉnh Hà Giang mở lại phiên sơ thẩm xét xử 5 bị cáo liên quan vụ nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 xảy ra tại địa phương này.

gian lan thi cu tai ha giang xet xu so tham sau hon 20 ngay tam hoan

Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Sẽ xét xử công khai vào ngày 18/9

gian lan thi cu tai ha giang xet xu so tham sau hon 20 ngay tam hoan

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung

gian lan thi cu tai ha giang xet xu so tham sau hon 20 ngay tam hoan

Bắt đường dây cung cấp thiết bị phục vụ gian lận thi cử

Toà triệu tập 178 người, tuy nhiên chỉ có 86 người có mặt, vắng 101 người, trong đó có 19 trường hợp vắng mặt có lý do. Thẩm phán Vương Thị Thu Hà, Phó chánh toà hình sự, chủ tọa phiên tòa, cho biết sau khi thảo luận, xét thấy sự vắng mặt của những người làm chứng không gây ảnh hưởng đến phiên toà nên sẽ tiếp tục phiên toà xét xử.

Trong phần kiểm tra căn cước những người làm chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, Thư ký phiên tòa cho biết có nhiều người có đơn xin vắng mặt. Trong số đó có bà Phạm Thị Hà, phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang (bà Phạm Thị Hà là vợ của ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Giang, hiện là Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương). Bà Hà được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng và đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

gian lan thi cu tai ha giang xet xu so tham sau hon 20 ngay tam hoan
Các bị cáo tại phiên tòa

Trước đó, tại phiên toà ngày 18/9, TAND tỉnh Hà Giang đã gửi giấy triệu tập 176 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, có tới 60 người vắng mặt có lý do, 62 người vắng mặt không lý do.

Ngoài ra, HĐXX tại phiên toà ngày 18/9 đã đồng ý triệu tập thêm 2 người làm chứng là bà Vũ Thị Kim Chung, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Giang, và bà Tống Thị Phương, cô ruột của bị cáo Vũ Trọng Lương.

Vụ gian lận thi cử này có 5 bị cáo, trong đó 2 bị cáo là Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương (nguyên Trưởng và Phó Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) bị xét xử về tội danh "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) bị xét xử về tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo Điều 358 Bộ luật Hình sự.

Hai bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) và Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng Đội giáo dục , Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang) bị xét xử về tội danh "lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo Điều 366 Bộ luật Hình sự.

Các cơ quan tố tụng xác định 5 bị cáo nêu trên đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thực hiện hành vi sửa bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh. Trong đó, thí sinh được nâng điểm cao nhất là 29,95 điểm với 4 môn, người thấp nhất 2,2 điểm đối với 1 môn.

Ngày 15/7/2019, TAND tỉnh Hà Giang đã ra quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để yêu cầu điều tra bổ sung. Viện kiểm sát sau đó ra cáo trạng xác định các bị cáo đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để thực hiện hành vi sửa bài thi, nâng điểm cho 107 thí sinh.

Cơ quan An ninh điều tra không thu thập được chứng cứ chứng minh có vụ lợi hay tiền bạc trong vụ án. Công an cũng đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không ai khai nhận đưa tiền hay vật chất để nhờ nâng điểm.

Bên cạnh đó, 2 bị can Hoài và Lương cũng không thừa nhận mà chỉ giúp nâng điểm do quen biết, bạn bè, người thân.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định được 210 người là bố, mẹ của 107 thí sinh được nâng điểm. Căn cứ lời khai của những người liên quan, cơ quan điều tra đã đề xuất Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo xử lý những phụ huynh này theo quy định.

Nguyễn My (Tổng hợp)