Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung

Cập nhật: 15:52 | 16/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ngày 16/7 ông Trương Huy Huân - Phó Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Giang, cho biết tòa án tỉnh đã quyết định trả hồ sơ vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.    

gian lan diem thi o ha giang tra ho so va yeu cau dieu tra bo sung

Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La bị cách tất cả các chức vụ Đảng

gian lan diem thi o ha giang tra ho so va yeu cau dieu tra bo sung

Vụ gian lận điểm thi: Đem bài thi về nhà sửa, đến khi đủ điểm 'đẹp' mới thôi

gian lan diem thi o ha giang tra ho so va yeu cau dieu tra bo sung

Đề nghị truy tố 8 bị can gian lận điểm thi ở Sơn La

Theo đó, trong quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, tòa án tỉnh xét thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa được.

Vì vậy, căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 277 và điểm a khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, thẩm phán Vương Thị Thu Hà - chủ tọa phiên tòa, đã ra quyết định trả hổ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang để yêu cầu điều tra bổ sung.

gian lan diem thi o ha giang tra ho so va yeu cau dieu tra bo sung
Bị can Nguyễn Thanh Hoài

Trước đó, VKSND tỉnh Hà Giang hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang); Vũ Trọng Lương (cựu Phó phòng Khảo thí); Triệu Thị Chinh (cựu Phó GĐ Sở GD-ĐT) tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Phạm Văn Khuông (cựu Phó GĐ sở GD-ĐT) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Theo tài liệu truy tố, bị can Hoài đã yêu cầu Lương nâng điểm cho một số thí sinh thuộc trường hợp đặc biệt. Ông Hoài đã chuyển cho cấp dưới danh sách 93 người cần nâng điểm.

Một số người quen, bạn bè, người thân của ông Lương cũng nhờ ông ta nâng điểm cho 14 thí sinh.

Cáo trạng xác định, bị can Hoài và Lương đã can thiệp vào 309 bài thi, nâng điểm cho 107 thí sinh.

Ông Khuông bị xác định đã nhờ ông Hoài nâng điểm cho con mình. Cựu Phó GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La từng nói: “Anh chỉ lo con anh trượt tốt nghiệp, phải xem xét tất cả các môn thi cho con anh”. Kết quả, con của ông Khuông được nâng 13,3 điểm của 3 môn trắc nghiệm.

Bị can Dung nhờ ông Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh; Chính nhờ nâng điểm thi môn Văn cho 14 thí sinh.

Ông Hoài đồng ý nhưng không thể thực hiện được vì ngày 7/7/2018, Vũ Trọng Lương bị phát hiện chuyển bài thi các môn trắc nghiệm sang địa điểm khác, khiến công tác thanh tra chặt chẽ hơn.

Cáo trạng còn nêu rõ hành vi phạm tội của các bị can này đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước. Gian lận trong thi cử không chỉ để lại hậu quả trước mắt mà còn về lâu dài sẽ đào tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng thấp và yếu kém, tác động đến đạo đức xã hội, không còn sự công bằng trong xã hội.

Đáng chú ý, theo kết luận điều tra và cáo trạng vụ án này, các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hà Giang chưa làm rõ được vai trò, trách nhiệm cũng như quá trình tác động của 210 vị phụ huynh đối với 8 bị can để nâng điểm cho 107 thí sinh; cũng như chưa làm rõ được có hay không chuyện "chi tiền chạy điểm" trong vụ án này.

Nguyễn My (Tổng hợp)