Giá vàng hôm nay 19/5/2022: Vàng mất đà đi lên

Cập nhật: 06:54 | 19/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới mất đà, không thể tăng từ đáy 3 tháng và vẫn quanh ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce.

Góc chuyên gia: Vì sao vàng trong nước liên tục chênh cao hơn vàng thế giới?

Giá vàng hôm nay 18/5/2022: Vàng tăng vọt từ đáy

Giá vàng hôm nay 17/5/2022: Giảm sâu xuống đáy

Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch ngày 18/5, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 68,25 - 69,25 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch liền trước. Chênh lệch giá mua và bán lại được nới rộng lên 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào phiên hôm qua (17/5), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,25 - 69,25 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,25 - 69,00 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,35 - 69,10 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,30 - 69,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,37 - 69,15 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,91 - 54,66 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,15 - 54,55 triệu đồng/lượng.

5322-giavang2
Ảnh minh họa

Giá vàng thế giới

Đêm 18/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.810 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.812 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 18/5 thấp hơn khoảng 4,5% (85 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 18,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 18/5.

Giá vàng trên thị trường quốc tế mất đà, không thể tăng từ đáy 3 tháng và vẫn quanh ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce trong bối cảnh lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục gia tăng. Đồng USD tiếp tục hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức khá cao.

Mặt hàng kim loại quý không lấy lại được đà tăng ngay cả khi Mỹ công bố số liệu xây dựng của thị trường nhà ở đứng ở mức yếu trong tháng 4 vừa qua.

Vàng giảm còn do giới đầu tư tin rằng đồng USD khó lòng giảm và vẫn sẽ ở mức cao, thậm chí tăng tiếp khi mà chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell bày tỏ thái độ thực sự diều hầu về chính sách tiền tệ.

Theo đó, ông Jerome Powell tái khẳng định mục tiêu chính của ngân hàng trung ương Mỹ là ngăn chặn lạm phát, kể cả trường hợp tỷ lệ thất nghiêp gia tăng.

Nước Anh vừa công bố lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm, với tỷ lệ ở tháng 4 là tăng 9% so với cùng kỳ. Lạm phát khu vực sử dụng đồng euro cũng ở mức rất co. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 7,4% so với cùng kỳ.

Chiến lược gia Ilya Spivak của chuyên trang tài chính DailyFX (Mỹ) nhận định, thị trường vàng rất tập trung vào chính sách tiền tệ và lãi suất tại Mỹ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 17/5 đã tỏ rõ quyết tâm giảm lạm phát khi cho biết ông ủng hộ việc tăng lãi suất cho đến khi tốc độ tăng giá cả giảm xuống mức hợp lý.

Đầu tháng này, Fed đã nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, đợt nâng thứ hai trong năm nay, trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát tăng tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 40 năm qua.

Theo ông Powell, Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm nữa trong các cuộc họp tiếp theo về chính sách của cơ quan này, miễn sao các điều kiện kinh tế duy trì tương tự như hiện nay.

Chủ tịch Fed phát biểu: “Nếu việc kiểm soát lạm phát đòi hỏi phải tăng lãi suất vượt quá mức mà mọi người cho là trung tính, chúng tôi sẽ không ngại. Chúng tôi sẽ tăng lãi suất cho tới khi cảm thấy đã đạt tới một trạng thái mà chúng ta có thể nói rằng các điều kiện tài chính đã hợp lý và lạm phát giảm xuống. Chúng tôi sẽ đi đến mức độ đó. Sẽ không có bất kỳ một sự ngần ngại nào”.

Chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities Ryan McKay cho hay, vàng dường như đã chịu một số áp lực kể từ dữ liệu được công bố.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: "Tâm lý nhà đầu tư đối với thị trường kim loại quý đang bắt đầu suy yếu nhiều hơn. Đây có thể là một tín hiệu tin xấu đối với vàng trong tương lai, với một số đợt bán tháo sắp tới, đặc biệt là khi Fed duy trì lập trường diều hâu".

Mặc dù được coi là công cụ hữu hiệu để chống lạm phát, giá vàng vẫn tỏ ra rất nhạy cảm với đà tăng của lợi suất trái phiếu và lãi suất trong ngắn hạn.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho hay, lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã giảm 0,4% xuống 1.049,21 tấn tính đến ngày 17/5, ghi dấu ngày giảm thứ chín liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3/2022.

Thu Uyên