Giá vàng hôm nay 18/5/2022: Vàng tăng vọt từ đáy

Cập nhật: 06:50 | 18/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới quay đầu tăng nhanh trở lại từ đáy 3 tháng giữa lúc đồng USD giảm mạnh.

Giá vàng hôm nay 17/5/2022: Giảm sâu xuống đáy

Giá vàng hôm nay 16/5/2022: Chưa dứt đà giảm

Giá vàng hôm nay 14/5/2022: Giảm tới 400.000 đồng/lượng trong phiên cuối tuần

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba (17/5), giá vàng SJC biến động khác nhau tại mỗi hệ thống kinh doanh. Trong đó, biến động mạnh nhất được ghi nhận ở Tập đoàn Doji, giá vàng SJC bất ngờ đảo chiều vào cuối phiên, tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Hệ thống PNJ và Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh ít hơn, giá vàng SJC cùng giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán còn chiều mua giảm lần lượt là 150.000 đồng/lượng và 180.000 đồng/lượng. Tiếp theo là Tập đoàn Phú Quý, điều chỉnh giá vàng miếng SJC tăng giảm trái chiều, chiều mua vào giảm 100.000 đồng/lượng còn chiều bán tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng.

4901-giavang
Ảnh minh họa

Chỉ có Công ty VBĐQ Sài Gòn không có sự điều chỉnh mạnh, tại đây giá vàng SJC không có sự thay đổi ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với giá đầu phiên mở cửa buổi sáng.

Giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào phiên hôm qua (17/5), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,25 - 69,27 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,25 - 69,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,30 - 69,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,30 - 69,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,33 - 69,15triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,04 - 54,79 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,25 - 54,65 triệu đồng/lượng.

Vì sao giá vàng miếng ở Việt Nam quá cao so với thế giới? Nếu tháng 2/2020, giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng. Một năm sau, mức chênh lệch này là 8 triệu đồng và đến giữa tháng 5/2022, vàng SJC đắt hơn vàng thế giới gần 19 triệu đồng/lượng. Rất nhiều lý do được đưa ra lý giải cho hiện tượng chênh lệch quá mức này, trong đó có yếu tố cầu tăng mạnh nhưng cung thì hạn hẹp.

Tuy nhiên, theo thống kê của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) mới đây, Việt Nam là nước có thị trường vàng miếng lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2021 và nằm trong số 10 thị trường lớn nhất thế giới về mặt hàng này trên toàn cầu. Người Việt Nam thường có thói quen dự trữ vàng. Khi tiền đồng liên tiếp mất giá, người dân coi vàng là công cụ cất giữ, đầu tư an toàn cùng với đồng USD. Thống kê từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho thấy, người Việt Nam nắm giữ vàng tính trên mỗi đồng USD thu nhập nhiều hơn bất kỳ người dân nước nào trên thế giới.

Giá vàng thế giới

Đêm 17/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.828 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.827 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 17/5 thấp hơn khoảng 3,5% (67 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 17/5.

Giá vàng trên thị trường quốc tế quay đầu tăng nhanh trở lại từ đáy 3 tháng giữa lúc đồng USD giảm mạnh.

Đồng bạc xanh hạ nhiệt sau khi lên đỉnh cao 2 thập kỷ trong phiên liền trước.

Trước đó, đồng USD liên tục tăng giá trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khởi động chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhằm kiềm chế lạm phát. Một đồng USD mạnh lên đã ảnh hưởng tiêu cực lên các loại hàng hóa, trong đó có vàng.

Lợi tức trái phiếu rút lui từ đỉnh cao cũng tác động tích cực lên vàng.

Vàng tăng giá trở lại còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng nhanh. Giá dầu lên đỉnh 9 tuần.

Sự hồi phục của nhiều thị trường cổ phiếu, trong đó có thị trường cổ phiếu Mỹ cũng góp phần giảm áp lực bán vàng bù lỗ. Chứng khoán Mỹ phản ứng tích cực với kỳ vọng Trung Quốc sẽ giảm phong tỏa ở nhiều thành phố chủ chốt, trong đó có Hong Kong và Thượng Hải.

Vàng đối mặt với sự cạnh tranh mới

Thị trường vàng đang tìm thấy một số hỗ trợ xung quanh 1.800 USD/ounce; tuy nhiên, theo một nhà chiến lược thị trường, thị trường kim loại quý đang phải đối mặt với một số cuộc cạnh tranh mới trong suốt thời gian còn lại của năm, khi Fed tăng lãi suất mạnh mẽ.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Ngân hàng US Bank Wealth Management, cho biết, mặc dù lạm phát có thể đã lên đến đỉnh điểm, nhưng có những dấu hiệu cho thấy, lạm phát cơ bản sẽ tiếp tục tăng cho đến hết năm 2022, tạo ra một môi trường đầy thách thức cho nền kinh tế và thị trường tài chính.

Trong môi trường hiện tại, chuyên gia Haworth cho rằng, tài sản thực vẫn là một hàng rào hấp dẫn chống lại lạm phát và sự biến động của thị trường. "Chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều lực nén đáng kể trong thị trường chứng khoán và điều đó trong tâm trí chúng tôi có nghĩa là chúng tôi phải tìm cách để kéo dòng tiền của mình về phía trước và tài sản thực là cách chính để chúng tôi làm điều đó", ông nói .

Tuy nhiên, Haworth chia sẻ thêm rằng, ông không coi vàng là một tài sản thực sự hấp dẫn. Chuyên gia này dự đoán, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn cho đến hết năm 2022 khi Fed dự kiến ​​tăng lãi suất lên 3% vào tháng 12. Ông giải thích rằng, nếu lạm phát giữ ổn định, lãi suất danh nghĩa tăng sẽ có nghĩa là lãi suất thực tế sẽ bắt đầu tăng cao hơn.

"Trong ba năm qua, một trong những yếu tố đã giúp vàng là lãi suất thực âm. Nhưng chúng ta hiện đang bắt đầu thấy một số điểm tích cực xuất hiện. Lãi suất sẽ bắt đầu kéo một số nhu cầu ra khỏi vàng. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn bây giờ có thể tìm thấy điều đó trong một số trái phiếu. Điều duy nhất có thể đảo ngược xu hướng giảm hiện tại của vàng là nếu Fed buộc phải dừng lại và thậm chí đảo ngược các kế hoạch chính sách tiền tệ hiện tại", Haworth nói.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nó cần có đủ động lực để tránh suy thoái. Ông tin tưởng, thị trường lao động Mỹ mạnh mẽ và nhu cầu tiêu dùng lành mạnh sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, mặc dù ở mức thấp hơn.

Mặc dù vàng không nằm trong danh sách đầu tư của Haworth, nhưng ông cho biết, trong giai đoạn hiện nay, việc các nhà đầu tư có nhiều loại hàng hóa trong danh mục đầu tư là điều hoàn toàn hợp lý. Ông nói thêm rằng, ông thích lĩnh vực năng lượng vì vẫn hy vọng giá dầu và khí đốt sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, đứng đầu danh sách đầu tư của ông là cơ sở hạ tầng trên toàn cầu.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm