Giá vàng hôm nay 10/11: Đột ngột mất phanh, bỏ ngỏ ngưỡng 2.000 USD/ounce

Cập nhật: 06:14 | 10/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay (10/11) bỗng trượt khỏi đường ray, lao dốc mạnh sau tin tức Pfizer, công ty dược phẩm đa quốc gia của Mỹ và công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech đã phát triển một loại vaccine ngừa Covid-19 có triển vọng.

Nằm ngoài dự đoán của hầu hết các chuyên gia, giá vàng đầu phiên giao dịch ngày hôm nay đã đột ngột "lao dốc không phanh". Theo trang Kitco News, giá vàng đã giảm mạnh trước thông tin vừa được công bố từ công ty Pfizer và BioNTech rằng, họ đã phát triển một loại vaccine ngừa Covid-19 đầy hứa hẹn. Công ty này đã thử nghiệm vaccine trên khoảng 44.000 đối tượng và có hiệu quả 90% trong việc ngăn chặn lây nhiễm Covid-19.

5427-vang10112
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo ghi nhận của phóng viên, tính đến 0h ngày 10/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco hiện đang giao dịch ở mức 1.869,6 - 1.870,6 USD/ounce, giảm gần 80 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước.

Cùng thời điểm, trong khi giá vàng thế giới lao dốc, giá vàng trong nước đã kết thúc phiên giao dịch cuối ngày, vì vậy, giá vẫn neo ở mức cao.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua vào ở mức 56,5 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 57 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá bán vàng vẫn đang cao hơn giá mua 500.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, Công ty Bảo tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC tại phiên đóng cửa ở mức giá 56,55 - 56,90 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết ở 54,51 - 55,16 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Đà tăng của kim loại quý bỗng bị ngắt bởi vaccine ngừa Covid-19. Thời gian qua, yếu tố chi phối tâm lý thị trường chủ yếu là cuộc bầu cử Mỹ 2020 và đại dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19, yếu tố đang ảnh hưởng sâu sắc nền kinh tế toàn cầu, khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải đóng cửa trong một thời gian dài, hoạt động kinh tế bị trì trệ, đang chờ đợi một biện pháp giải quyết. Và, rất có thể vaccine mới của "ông lớn" dược phẩm Mỹ và Đức sẽ giải quyết được mối nguy hại đó, đưa kinh tế toàn cầu hồi phục và trở lại guồng quay.

Dự đoán kịch bản giá vàng: Alexander Zumpfe, một nhà kinh doanh kim loại quý tại Heraeus cho biết, giá vàng đã có phản ứng dữ dội khi nghe tin có vaccine Covid-19 mới. Điều này không có gì ngạc nhiên và cũng không có gì thay đổi về triển vọng tích cực đối với kim loại này.

“Lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp đến âm trong tương lai gần - điều này khiến vàng vẫn là tài sản hấp dẫn đối với các nhà đầu tư”, ông Alexander Zumpfe nói.

Thêm vào đó, trước thông tin vaccine Covid-19 mới, tâm lý e ngại rủi ro có thể vẫn chiếm ưu thế. Lý do bởi sẽ mất nhiều thời gian cho đến khi vaccine mới đến tay người dân.

Trong khi đó, các trường hợp nhiễm Covid-19 ở Mỹ không ngừng gia tăng, khu vực châu Âu cũng chưa thể bớt lo lắng hơn với đại dịch này. Những ngày qua, Mỹ đã công bố hơn 100.000 trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong một ngày và đại dịch đã đẩy các bệnh viện Mỹ đến bờ vực của sự quá tải, hết công suất.

Những con số kể trên vẫn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và vẫn tạo thêm một lực đẩy nữa cho giá vàng. Chuyên gia cũng kỳ vọng, kim loại quý sẽ tiếp tục được hỗ trợ và thực sự có thể tăng tốc xu hướng đi lên trong tháng 11 này, nếu đồng USD tiếp tục suy yếu.

Theo đó, diễn biến của đồng USD là yếu tố đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng. Tỷ giá USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua, đồng nghĩa với việc thị trường kỳ vọng lớn vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có nhiều kích thích hơn để hỗ trợ nền kinh tế.

Bên cạnh đó, thị trường vẫn tin tưởng rằng, cuối cùng gói kích thích sẽ được thông qua sớm sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, do vậy giá vàng thế giới được hỗ trợ đi lên.

Triển vọng về mốc 2.000 USD/ounce: Phó Chủ tịch Trung tâm kinh doanh vàng MKS SA Afshin Nabavi nhận thấy, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn đang tiếp tục tranh cãi và làn sóng Covid-19 thứ 2 có thể đẩy giá vàng trở lại mức 2.000 USD/ounce trong thời gian ngắn.

"Ngay cả khi bầu cử Mỹ đi qua, Covid-19 vẫn còn ở nguyên đó. Nền kinh tế đang gặp khó khăn, vì vậy, các gói kích thích sẽ tiếp tục được tung ra, tiền sẽ được in nhiều hơn và kim loại quý được hưởng lợi", ông Nabavi khẳng định.

Cũng theo chiến lược gia hàng hóa của TD Securities Daniel Ghali, ngưỡng kháng cự tiếp theo của kim loại quý là vùng 1.980 USD/ounce. Nếu thị trường vẫn hỗn loạn như hiện nay, vàng có thể trở lại mốc 2.000 USD/ounce trước khi năm 2020 khép lại.

Ngược lại, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex Marc Chandler nhận định việc giá vàng có thể trở lại mức cao nhất mọi thời đại vẫn là ám chỉ.

"Vàng không hoàn toàn lạc quan với mức đỉnh 2.000 USD/ounce. Trước tiên, kim loại quý phải vượt qua ngưỡng 1.962 USD/ounce", ông Marc Chandler nhấn mạnh.

Dự báo giá vàng ngày mai 10/11: Đà tăng chưa dứt

Giá vàng hôm nay 9/11 tiếp tục leo dốc và chưa có dấu hiệu dừng lại ở cả thị trường trong và ngoài nước. Trên ...

Giá vàng hôm nay 9/11: Thị trường vàng thăng hoa

Giá vàng thế giới đã có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 7, nhưng nó còn có thể tăng mạnh hơn nữa trong những ...

Dự báo giá vàng tuần tới: Nhiều tín hiệu lạc quan

Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, tâm lí lạc quan về giá vàng đang tràn ngập tại Phố Wall khi kim loại quí ...

Lưu Lâm