Gala chung kết Startup Việt 2019 với nhiều hoạt động nổi bật

Cập nhật: 14:20 | 28/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, FPT, GIBC, Tiki và các tập đoàn lớn sẽ thảo luận, tư vấn phát triển doanh nghiệp trong Gala Startup Việt 2019. Startup Việt vừa công bố 15 doanh nghiệp mạnh nhất cuộc thi năm nay, nổi bật với khả năng ứng dụng công nghệ giải quyết vấn đề thực tiễn cuộc sống.

gala chung ket startup viet 2019 voi nhieu hoat dong noi bat

Bài học kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của Phó Chủ tịch Quỹ Startup Việt Phạm Duy Hiếu

gala chung ket startup viet 2019 voi nhieu hoat dong noi bat

Hội thảo Khởi nghiệp tại Australia: Dẫn lối thành công cho các startup Việt

gala chung ket startup viet 2019 voi nhieu hoat dong noi bat

CEO VinaCapital: “Sáng tạo trong khởi nghiệp nhưng startup Việt Nam lại thiếu môi trường để thực tiễn”

Nhiều chuyên gia góp mặt trong Gala chung kết Startup Việt 2019

Hành trình "tìm kiếm kỳ lân tỷ đô" của Startup Việt 2019 đang bước vào chặng đường cuối cùng. Gala chung kết Startup Việt 2019 sẽ diễn ra lúc 9h sáng 2/12 tại Gem Center (quận 1, TP HCM), dự kiến có các chuyên gia khởi nghiệp và "kỳ lân" châu Á tham dự.

Hội đồng giám khảo góp mặt trong đêm Gala Startup Việt 2019 là các tên tuổi lớn trong cộng đồng khởi nghiệp, các nhà đầu tư có chuyên môn cao, tư duy sắc bén và dày dạn kinh nghiệm.

Tham gia hội đồng có ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT. Dưới sự dẫn dắt của ông, FPT đã trở thành công ty công nghệ thông tin - viễn thông hàng đầu Việt Nam, hướng đến thương hiệu mang tầm vóc quốc tế. Trong suốt quá trình phát triển, ông luôn là linh hồn, người tập hợp lực lượng và luôn đưa ra những định hướng chiến lược quan trọng trong từng giai đoạn để giữ vững sự tăng trưởng của tập đoàn.

gala chung ket startup viet 2019 voi nhieu hoat dong noi bat
Ảnh: Nguồn Internet

Ông Phạm Phú Ngọc Trai - Nhà sáng lập và Chủ tịch công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (GIBC) cũng có mặt trong Gala chung kết. Với hơn 30 năm kinh nghiệm quản lý các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm doanh nghiệp nhà nước, liên doanh và doanh nghiệp nước ngoài, ông là người Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ lãnh đạo cấp khu vực và một số thị trường quan trọng. Ông Trai còn là người tiên phong trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR - Corporate Social Responsibility) tại Việt Nam. Ông đã lãnh đạo nhiều hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận như Câu lạc bộ Doanh nghiệp Dẫn Đầu LBC, Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP HCM, Hiệp hội Golf TP HCM. Bà Bùi Kim Thùy - Đại diện tại Việt Nam của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) cũng sẽ là giám khảo trong đêm Gala. Trước đó, bà có nhiều năm tham gia đàm phán các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Việt Nam, ASEAN là thành viên.

Ban giám khảo còn có ông Trần Ngọc Thái Sơn - Sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tiki. Từ năm 2010, ông đã đưa Tiki từ một trang bán sách trực tuyến trở thành nền tảng thương mại điện tử đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Bà Nguyễn Lan Anh - CEO Endeavor Việt Nam là một trong số giám khảo của cuộc thi Startup năm nay. Endeavor là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, mục tiêu nhằm giúp cho các doanh nhân khởi nghiệp tiếp cận với hệ sinh thái nội địa và quốc tế. Từ năm 2012-2018, bà là thư ký tòa soạn Forbes Việt Nam. Từ kinh nghiệm theo sát cộng đồng khởi nghiệp Việt suốt 15 năm qua, bà Nguyễn Lan Anh sẽ tư vấn, hỗ trợ startup chiến lược phát triển hiệu quả.

Ứng dụng di động chiếm đa số trong top 15 Startup Việt 2019

Các startup nằm trong Top 15 gồm GoodCV, BlueCare, Full-ive, Horlu, Joolux, Liberzy, LTV, Messflow, Papaya, TripHunter, Viec.Co, Vilatada, QR Guiding, Sphacy, Tez. Trong đó có hơn 10 startup ứng dụng công nghệ phát triển các nền tảng kết nối tuyển dụng, du lịch, kinh doanh dược, bảo hiểm, chatbot...

Ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch GIBC, thành viên hội đồng giám khảo Startup Việt 2019 nhận xét, đa số startup dự thi năm nay đều cho thấy tính thực tế cao, mang đến mức độ tin cậy cho thành viên hội đồng. Họ sử dụng nền tảng công nghệ là chính để giải quyết câu chuyện xã hội đang cần, đóng góp giá trị vào sự phát triển của cộng đồng trên nhiều mặt.

"Các bạn nhìn ra vấn đề một cách tự nhiên, có mô hình kinh doanh cụ thể, quan tâm về nguồn nhân lực, về con người. Trong top 15, có nhiều dự án giống nhau về mục tiêu, hướng đi. Đây cũng là cơ hội để các bạn có thể cạnh tranh với nhau hoặc hợp tác để cùng lớn mạnh", ông Phạm Phú Ngọc Trai nói.

Chuyên gia cũng nhìn nhận, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã phát triển tương đối tốt, dù vẫn chưa thật đồng đều ở các địa phương. Những dự án năm nay có sự thay đổi tốt, môi trường hệ sinh thái chung đang có những dẫn dắt startup đi theo chiều hướng thực tế nhiều hơn.

Hội đồng chuyên môn và ban tổ chức lựa chọn Top 15 dựa trên 40% điểm hồ sơ, 40% điểm do hội đồng chuyên môn xét chọn và 20% điểm do độc giả bình chọn.

Trước đó, Startup Việt 2019 đã đóng cổng bình chọn đối với Top 25 vào ngày 26/11, để tìm ra startup được yêu thích nhất. Đây là hạng mục giải thưởng độc lập do độc giả bình chọn và sẽ được công bố vào Gala chung kết Startup Việt 2019 diễn ra vào 2/12 tại Gem Center, TP HCM. Chương trình sẽ trao gói truyền thông 200 triệu đồng cho đội thắng giải bình chọn. Song song đó, độc giả tham gia bình chọn may mắn nhất sẽ nhận giải thưởng iPhone 11 Pro Max từ chương trình.

Cũng tại sự kiện, Top 5 Startup Việt sẽ được công bố và tham gia thuyết trình trực tiếp trước hội đồng chuyên môn để tìm ra quán quân cuộc thi năm nay. Gala chung kết cũng sẽ là diễn đàn kết nối nhà đầu tư, cố vấn khởi nghiệp và các startup nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động, gọi vốn và tham vấn chiến lược từ các chuyên gia.

Với chủ đề "Hành trình tìm kiếm kỳ lân", Startup Việt 2019 chú trọng khả năng vươn ra thị trường quốc tế của các đội thi. Nhằm tiếp thêm động lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, chương trình thay đổi và bổ sung nhiều hoạt động tập trung vào mục tiêu giúp các startup đủ tự tin và năng lực hướng đến sân chơi nước ngoài. Trong đó có các hoạt động như hội thảo chuyên đề, buổi gặp mặt trực tiếp với các nhà đầu tư, chương trình huấn luyện đào tạo chuyên sâu dành cho startup.

Startup Việt 2019 là chương trình bình chọn khởi nghiệp thường niên do báo điện tử VnExpress tổ chức nhằm kết nối, ươm mầm, tìm kiếm các startup nổi bật trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

Với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt, gala chung kết Startup Việt 2019 gồm nhiều hoạt động nổi bật. Trong đó hội thảo "Startup Việt - Unicorn to be" sẽ cung cấp góc nhìn, đánh giá và bình luận từ các chuyên gia hàng đầu về năng lực của startup Việt và cách thức nâng tầm giá trị của startup Việt trong hành trình vươn ra thế giới.

Chương trình Startup Việt 2019 có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp như Tiki với vai trò nhà tài trợ kim cương, Grab là nhà tài trợ vàng, IMAP nhà tài trợ bạc, Sun*Startup cùng LG là nhà tài trợ đồng. Về đối tác đồng hành có AIM và Zone Startups Việt Nam.

Thu Hoài