Dừng hoàn, truy thu thuế, hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu sắn kêu cứu

Cập nhật: 15:34 | 22/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu sắn đứng trước nguy cơ phá sản vì xuất khẩu sắn qua biên giới nhưng không được hưởng chính sách hoàn thuế

Hôm qua (21/3) Hiệp hội Sắn Việt Nam vừa có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ sau khi Tổng cục Thuế có Công văn số 632/TCT-TTKT ngày 7/3/2022 về việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng tinh bột sắn.

1306-san
Đơn kêu cứu của Hiệp hội sắn Việt Nam

Theo nội dung công văn 632/TCT-TTKT Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các địa phương xác minh khách hàng nước ngoài dẫn đến việc dừng hoàn và truy thu tiền thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp xuất khẩu sắn.

Căn cứ vào kết quả xác minh của cơ quan thuế Trung Quốc cung cấp cho thấy nhiều doanh nghiệp Trung Quốc không hoạt động, hoặc hoạt động nhưng không nhập khẩu sắn từ Việt Nam. Trên cơ sở đó Tổng cục thuế đã yêu cầu Cục Thuế địa phương dừng hoàn và truy thu thuế giá trị gia tăng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sắn.

Trong khi đó, Hiệp hội sắn Việt Nam cho rằng việc xác minh khách hàng nước ngoài hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, bất cập. Mặt khác pháp luật Việt Nam hiện hành đối với hoàn thuế giá trị gia tăng không có quy định nào về việc hồ sơ hoàn thuế phải có xác nhận của khách hàng nước ngoài mới đủ điều kiện để hoàn thuế. Bản thân các doanh nghiệp xuất khẩu sắn cũng không có nghĩa vụ và năng lực để xác minh các đối tác nước ngoài khi ký hợp đồng kinh tế.

Theo lãnh đạo Hiệp hội sắn thì việc xác định số lượng sắn xuất khẩu hoàn toàn có thể kiểm tra được từ số liệu của Hải quan Việt Nam bởi lẽ các doanh nghiệp xuất khẩu sắn qua biên giới đều phải khai báo khối lượng và có xác nhận của Cơ quan Hải quan Việt Nam.

Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nên sản lượng hàng tồn kho đang rất lớn, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cạn vốn để thu mua nguyên liệu từ nông dân, buộc phải dừng sản xuất. Mặt khác các doanh nghiệp trong nước cũng đang phải cạnh tranh khốc liệt về xuất khẩu với các nước như Thái Lan, Indonesia... Ngành sắn đang đối mặt với nhiều khó khăn thử thách. Đứng trước nguy cơ đổ gãy chuỗi sản xuất cây trồng nếu vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng không được giải quyết, tháo gỡ kịp thời.

Với việc đại diện cho hơn 80% sản lượng toàn ngành, 42 doanh nghiệp thành viên của hiệp hội sắn Việt Nam kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài Chính xem xét thực hiện việc hoàn thuế dựa trên quy định của pháp luật Việt Nam và hồ sơ thực tế của doanh nghiệp để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong thực thi pháp luật về thuế đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sắn.

Lam Giang