Bán hàng online nợ thuế có thể bị cấm xuất cảnh

Cập nhật: 14:42 | 26/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Tổng cục Thuế có thể đề xuất cơ quan chức năng tạm hoãn, cấm xuất cảnh đối với người bán hàng thương mại điện tử (bán hàng online) chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp của Tổng cục Thuế về các giải pháp cụ thể chống thất thu thuế từ thương mại điện tử, cuối tuần qua. Cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế, trong đó xem xét tạm hoãn xuất cảnh với những người bán hàng thương mại điện tử hay còn gọi là bán hàng online chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Danh sách những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bán hàng online nợ thuế có thể bị cấm xuất cảnh

Hiện người bán hàng online cần đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân nếu có doanh thu từ kinh doanh trực tuyến trên 100 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, cơ quan thuế không dễ quản lý đầy đủ các nguồn thu, xác định đối tượng nộp thuế… Do vậy, để siết chặt quản lý thu thuế từ thương mại điện tử, biện pháp cấm xuất cảnh với người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ, là giải pháp cụ thể để chống thất thu thuế từ thương mại điện tử trong giai đoạn tới.

Theo quy định hiện nay, những cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên sẽ thực hiện đóng lệ phí môn bài từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng tùy thuộc doanh thu từ 100 hay trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, các cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trên các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook, Zalo, sàn TMĐT… còn nộp thuế thu nhập cá nhân 0,5%, thuế giá trị gia tăng 1% trên doanh thu. Nếu trốn tiền thuế từ 100 đến dưới 300 triệu đồng sẽ bị phạt từ 100 - 500 triệu đồng, thậm chí bị phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Tại cuộc họp trao đổi, thảo luận về kế hoạch triển khai thực hiện và đề xuất các giải pháp cụ thể chống thất thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử mới đây, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế Mai Xuân Thành cho biết, để tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam”.

Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đã đề ra một số nội dung trọng tâm cần triển khai ngay trong thời gian tới để quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành đã đề ra một số nội dung trọng tâm cần triển khai ngay trong thời gian tới để quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã ban hành Kế hoạch tổng thể thực hiện các giải pháp tại Đề án quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định số 2146/QĐ-TCT ngày 12/11/2021). Trên cơ sở kế hoạch tổng thể của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành Kế hoạch chi tiết kèm theo Quyết định số 1741/QĐ-TCT ngày 29/11/2021 để triển khai Đề án.

Theo đó, Tổng cục Thuế chú trọng và kịp thời xây dựng, đề xuất, triển khai các giải pháp quản lý thuế trong ngắn hạn và dài hạn nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Bên cạnh những kết quả đạt, kết quả triển khai đến nay vẫn còn hạn chế, yêu cầu đặt ra cho cơ quan thuế phải rà soát thực tế quản lý thuế tại các địa phương để đưa ra các giải pháp quản lý nhằm triển khai công tác quản lý thu thuế với thương mại điện tử mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Theo Bộ Công thương, năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt khoảng 20,5 tỷ USD. Đồng thời được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, tính đến tháng 12/2023. Các loại hàng hóa, dịch vụ thường được người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (76%); thiết bị đồ dùng gia đình (67%); đồ công nghệ và điện tử (61%); sách, hoa, quà tặng (53%); xem phim trực tuyến (35%) và thực phẩm (32%).

Thống kê đến hết năm 2023, có 74 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế qua cổng. Tổng số thuế đã nộp hơn 8.000 tỷ đồng, trong đó gần 6.900 tỷ đồng khai, nộp trực tiếp qua cổng và 1.200 tỷ đồng do các bên Việt Nam khấu trừ nộp thay.

Đối với Cổng thông tin thương mại điện tử của Tổng cục Thuế, đến nay cũng đã ghi nhận 357 sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin… Đồng thời, đến nay cơ quan thuế đã tiến hành truy thu, xử lý vi phạm đối với 179 doanh nghiệp và 1.061 cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử với số tiền khoảng 275 tỷ đồng.

PewPew đổi hướng bán hàng online, bắt tay cùng VinFast đem xe máy điện lên TikTok

Không chỉ là một streamer game, thời gian gần đây PewPew còn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh, chuyển mình thành KOC khi thường ...

Bán hàng online lên ngôi giữa mùa dịch

Trong suốt gần 2 năm dịch COVID-19 bùng phát nhiều lần tại Việt Nam, nhiều nơi bị phong tỏa khiến sức mua của người dân ...

Bán lẻ đa kênh đang bùng nổ - Lãi khủng đi kèm thách thức

Bán lẻ đa kênh đang thực sự bùng nổ những năm gần đây, song mô hình này không đảm bảo chắc chắn sẽ mang đến ...

Khánh Vân (t/h)

Tin liên quan