Dự báo nhu cầu dầu thô năm 2022 sẽ vượt mốc trước đại dịch Covid-19

Cập nhật: 15:00 | 15/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Reuters, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ vượt qua mức trước đại dịch vào năm 2022. Tuy nhiên nhóm này cho biết căng thẳng Nga - Ukraine và những diễn biến xung quanh đại dịch Covid-19 gây ra rủi ro đáng kể.

Top 7 mẫu xe máy điện dưới 30 triệu đồng đáng mua trong thời "bão" xăng

Việt Nam nên hỗ trợ người dân chống chọi với giá xăng tăng cao

Bộ Tài chính dự kiến đề xuất giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Trong báo cáo định kỳ hàng tháng mới nhất được Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) công bố ngày 14/6, nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu được dự báo sẽ vượt mốc 100 triệu thùng/ngày trong quý 3 tới đây và mức trung bình nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu cả năm 2022 sẽ đạt 100,29 triệu thùng/ngày – cao hơn mức trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Giá dầu thô đã liên tục tăng cao trong nhiều tháng trở lại đây do tình trạng căng thẳng nguồn cung trong khi nhu cầu sử dụng phục hồi mạnh khi hầu hết các quốc gia trên thế giới tái mở cửa sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, xung đột quân sự Nga – Ukraine bùng nổ hồi cuối tháng 2 vừa qua càng khiến tình trạng căng thẳng nguồn cung trở nên trầm trọng hơn khi thị trường mất đi một lượng đáng kể nguồn cung dầu từ Nga dưới tác động các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

4049-dautho
Ảnh minh họa

Trong một báo cáo mới đây, OPEC cho biết: "Trong ngắn hạn, những diễn biến địa chính trị hiện tại và những bất ổn của đại dịch Covid-19 từ nay đến cuối năm tiếp tục gây ra rủi ro đáng kể cho đà sự phục hồi nhu cầu về mức trước khi dịch bùng phát".

"Áp lực lạm phát có khả năng vẫn tiếp diễn và còn nhiều bất ổn cho đến khi các vấn đề địa chính trị được giải quyết. Tuy nhiên, nhu cầu dầu được dự báo vẫn ở mức tốt trong nửa cuối năm nay."

Báo cáo chỉ ra tằng ​​mức tiêu thụ dầu mỏ trên thế giới sẽ vượt qua mốc 100 triệu thùng/ngày trong quý 3, phù hợp với các dự báo trước đó và mức trung bình năm 2022 sẽ đạt 100,29 triệu thùng/ngày, cao hơn con số trước đại dịch năm 2019.

Dữ liệu từ báo cáo của OPEC cho thấy tổ chức này vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc nâng sản lượng khai thác. Sản lượng khai thác dầu thô của OPEC trong tháng 5 vừa qua đã giảm 176.000 thùng/ngày xuống còn 28,51 triệu thùng/ngày do suy giảm sản lượng tại Libya, Nigeria và một số quốc gia thành viên khác.

OPEC cũng hạ dự báo tăng trưởng nguồn cung dầu thô của các quốc gia khai thác dầu nằm ngoài OPEC trong năm nay xuống mức 2,1 triệu thùng/ngày, giảm 0,3 triệu thùng/ngày so với dự báo gần nhất.

Dự báo tăng trưởng nguồn cung của các nước nằm ngoài OPEC vào năm 2022 giảm 300.000 thùng/ngày xuống 2,1 triệu thùng/ngày. OPEC cắt giảm dự báo sản lượng của Nga xuống 250.000 thùng/ngày và giữ nguyên ước tính tăng trưởng sản lượng của Mỹ.

OPEC dự báo nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ sẽ tăng 880.000 thùng/ngày vào năm 2022, không thay đổi so với dự báo đưa ra hồi tháng trước, bất chấp mức giá dầu đang ở mức cao.

Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) ông Suhail Al-Mazrouei cảnh báo "Với mức nhu cầu sử dụng dầu thô hiện giờ, chúng ta vẫn còn xa ngưỡng giá kỷ lục, bởi Trung Quốc thậm chí còn chưa tái mở cửa nền kinh tế".

Đồng quan điểm trên, bà Amrita Sen, chuyên gia phân tích thị trường tại hãng tư vấn năng lượng Energy Aspects (Anh), nhận định "Giá dầu thô đang ở mức 120 USD/thùng khi không có Trung Quốc. Vì thế, nếu Trung Quốc quay trở lại thị trường thì giá dầu sẽ tăng cao hơn nữa".

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã cảnh báo sản lượng của OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh như Nga (hay còn gọi là liên minh OPEC+) đang thấp hơn mức mục tiêu khai thác tới 2,6 triệu thùng/ngày. Do đó, thị trường dầu toàn cầu sẽ còn đối mặt với tình trạng căng thẳng nguồn cung kéo dài trong những tháng tới.

Linh Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm