Việt Nam nên hỗ trợ người dân chống chọi với giá xăng tăng cao

Cập nhật: 11:04 | 15/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định các cấp thẩm quyền của Việt Nam cần thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến xu hướng giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu đi lên.

Thuận theo giá xăng, giá hàng hóa tiêu dùng cao ngất ngưởng

Bộ Tài chính dự kiến đề xuất giảm tối đa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Kiểm soát chặt các mặt hàng nhà nước định giá, đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Trong báo cáo Cập nhật Kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 6/2022, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định kinh tế Việt Nam duy trì đà phục hồi mạnh mẽ bất chấp tình trạng bất định toàn cầu gia tăng liên quan đến cuộc chiến tranh kéo dài tại Ukraine, giá hàng hóa thế giới tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng do giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc, và điều kiện tài chính toàn cầu đang thắt chặt.

5433-giaxang1
Việt Nam nên hỗ trợ các hộ dân đối phó giá xăng tăng cao (Ảnh minh họa)

Mặc dù vậy, tổ chức này cảnh báo vẫn cần thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến xu hướng giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu tiếp tục tăng lên, có thể cản trở quá trình phục hồi tổng cầu trong nước đang diễn ra.

"Các biện pháp hỗ trợ tạm thời, trong đó có hỗ trợ trực tiếp có mục tiêu nên được cân nhắc để giúp các hộ nghèo chống chọi với giá nhiên liệu tăng.

Tổ chức này đánh giá, cú sốc giá hàng hóa thế giới có vẻ ảnh hưởng chủ yếu đến xăng dầu, với tác động lan truyền làm tăng chi phí vận tải nên chính sách trợ giá tạm thời, có mục tiêu cho các đối tượng sử dụng xăng dầu chính (như lái xe tải) cũng là biện pháp nên được cân nhắc để giảm khó khăn và hạn chế áp lực lạm phát.

Chiều ngày 13/6, giá xăng dầu tại Việt Nam đã có lần tăng thứ sáu liên tiếp kể từ 21/4 đến nay lên mức kỷ lục mới là hơn 32.000 đồng một lít. Theo đó, xăng RON 95-III đắt thêm 5.060 đồng một lít, xăng E5 RON 92 là 4.640 đồng một lít. Giá xăng dầu liên tục tăng đã tạo hiệu ứng đến nhiều dịch vụ, hàng hoá, gây sức ép lên túi tiền của người dân.

Tại cuộc họp về điều hành giá vừa qua, đại diện các bộ ngành cũng nhận định áp lực lạm phát thời gian qua cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cuối năm. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI bình quân 5 tháng đầu năm 2022 tăng 2,25%; Lạm phát cơ bản 5 tháng đầu năm 2022 tăng 1,1% so với đầu năm. Để đối phó với tình hình này, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu linh hoạt, có các kịch bản đảm bảo nguồn cung và dự phòng phương án nhập khẩu khi cần thiết...

Bộ Tài chính hiện cũng dự kiến đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhằm góp phần kiềm chế lạm phát tới đây.

Ngoài lạm phát về giá xăng tăng cao, lạm phát giá lương thực, thực phẩm cũng nhích nhẹ từ 1,1% (so cùng kỳ năm trước) trong tháng 4 lên 1,3% vào tháng 5.

Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá lương thực, thực phẩm, nhiên liệu và các mặt hàng có giá cả do nhà nước quản lý, cũng tăng nhưng với mức tăng thấp hơn, từ 1,5% (so cùng kỳ năm trước) trong tháng 4 lên 1,6% vào tháng 5.

Lạm phát giá sản xuất cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng 5. Chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tăng với mức tăng chậm nhất trong 3 tháng qua, tuy các chỉ số này vẫn cao hơn xu hướng lịch sử.

Diễn biến giá cả nêu trên cũng có thể thấy qua giá nhập khẩu bình quân một số mặt hàng, được ước tính bằng tỷ số kim ngạch nhập khẩu trên lượng nhập khẩu.

Giá xăng dầu tiếp tục tăng (so tháng trước) nhưng với tốc độ chậm hơn so với tốc độ tăng trong tháng 2 và tháng 3, trong khi giá than lại giảm sau 2 tháng tăng vọt. Giá phân bón tăng 2,8% (so tháng trước) vào tháng 4 và 5,6% trong tháng 5. Giá sắt thép tăng 4,2% (so tháng trước) vào tháng 4 và 1,8% trong tháng 5.

Theo WB, những biện pháp hỗ trợ tạm thời, trong đó có hỗ trợ trực tiếp có mục tiêu, nên được cân nhắc để giúp các hộ nghèo chống chọi với giá nhiên liệu tăng.

Do cú sốc giá hàng hóa thế giới có vẻ như ảnh hưởng chủ yếu đến xăng dầu, với tác động lan truyền làm tăng chi phí vận tải, chính sách trợ giá tạm thời, có mục tiêu cho các đối tượng sử dụng xăng dầu chính (như lái xe tải) cũng là biện pháp nên được cân nhắc để giảm khó khăn và hạn chế áp lực lạm phát.

"Bên cạnh đó, Chính phủ nên khuyến khích đầu tư nhằm giúp tăng tổng cung", WB nhận xét.

WB cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã duy trì đà phục hồi mạnh mẽ bất chấp tình trạng bất định toàn cầu gia tăng liên quan đến cuộc chiến tranh kéo dài tại Ukraine, giá hàng hóa thế giới tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng do giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc và điều kiện tài chính toàn cầu đang thắt chặt.

Thu Uyên (Tổng hợp)