Thuận theo giá xăng, giá hàng hóa tiêu dùng cao ngất ngưởng

Cập nhật: 09:40 | 15/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận tại thị trường TPHCM, không chỉ mặt hàng xăng dầu mà nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác cũng bắt đầu điều chỉnh tăng giá bán lẻ đến tay người tiêu dụng. Có thể thấy, người dân đang không ngừng nỗ lực vượt qua "bão giá" và cân đối lại chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày.

Kiểm soát chặt các mặt hàng nhà nước định giá, đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Người tiêu dùng 'chóng mặt' trong cơn 'bão giá' hàng hóa thiết yếu

Đại biểu Quốc hội đề xuất giảm các loại thuế, kìm giá xăng dầu

Trong điều kiện đời sống kinh tế - xã hội chỉ mới phục hồi và phát triển sau dịch COVID-19 mà nhiều mặt hàng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tiếp tục đà tăng giá gây biến động thị trường và tạo ra thách thức lớn cho rất nhiều gia đình hiện nay.

Một người dân trú tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cho hay hiện đang ở căn hộ chung cư nên không phải chi phí cho tiền thuê chỗ ở nhưng dù tiết kiệm thì cũng phải đảm bảo đời sống sinh hoạt hàng ngày.

3652-hanghoa
Ảnh minh họa

Từ khi giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, gia đình đã chuyển sang di chuyển bằng xe đạp trong một số việc như đi chợ, siêu thị gần nhà...

Người này chia sẻ thêm: "Tính đến thời điểm này, giá xăng đã tăng vượt hơn 32.000 đồng/lít nên gia đình phải tính toán lại phương án chi tiêu trong đời sống hàng ngày cho thời gian tới. Đồng thời, không phải chi phí cho tiền thuê chỗ ở nhưng nhà đang ở lại xa chỗ làm nên chi phí xăng dầu gia tăng trong di chuyển hàng ngày ngay lập tức bị tăng theo giá cả thị trường".

Chiều ngày 13/6, các mặt hàng xăng tăng 800-880 đồng/lít, trong khi mặt hàng dầu tăng hơn 2.000 đồng/lít đã ngay lập tức gây áp lực lên bình xăng của hầu hết người dân.

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương-Tài chính, giá mặt hàng xăng bán lẻ trong nước lập kỷ lục mới và đến tay người tiêu dùng với mặt hàng xăng E5 RON 92 có giá bán lẻ là 31.110 đồng/lít; RON 95-III vượt 32.000 đồng/lít lên mức 32.370 đồng/lít. Một số mặt hàng như dầu hoả tăng lên mức giá 27.830 đồng/lít; dầu diesel tăng lên 29.020 đồng/lít; riêng dầu mazut giảm 550 đồng/lít, còn 20.350 đồng.

Tính từ ngày 21/4/2022 đến nay, đây là lần thứ sáu liên tiếp mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh tăng giá. Tổng cộng mặt hàng xăng RON 95-III tăng thêm 5.060 đồng/lít, còn E5 RON 92 tăng thêm 4.640 đồng/lít.

Không chỉ mặt hàng xăng dầu, mà nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác cũng bắt đầu điều chỉnh tăng giá bán lẻ đến tay người tiêu dụng.

Thuận theo đà tăng của giá xăng, nhiều mặt hàng thiết yếu cũng tăng theo. Ví dụ như giá sản phẩm trứng gà loại 1, có giá bán lẻ hiện hành 29.500 đồng/10 quả/vỉ lên 31.500 đồng/10 quả/vỉ, tăng 6,78%; sản phẩm trứng gà loại 1 có giá bán lẻ hiện hành 17.700 đồng/6 quả/vỉ lên 18.900 đồng/6 quả/vỉ, tăng 6,78%.

Ngoài giá bán các mặt hàng nêu trên tham gia Chương trình Bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh, doanh nghiệp tham gia chương trình được quyền chủ động thực hiện khuyến mãi, giảm giá phù hợp với tình hình thực tế thị trường và chiến lược kinh doanh của công ty.

Khảo sát thực tế trên thị trường TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sức mua duy trì ở mức thấp trong thời gian qua, do người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu. Với bối cảnh giá xăng dầu được điều chỉnh tăng liên tục đã có những tác động nhất định và kéo theo giá nhiều hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tăng giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp và chia sẻ thách thức trong mua sắm, tiêu dùng với người dân, từ ngày 15/6 đến ngày 15/7/2022, ngành Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp cùng đơn vị liên ngành tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm trên địa bàn Thành phố năm 2022 (đợt 1), chủ đề "Tưng bừng mua sắm Hè 2022".

Đồng thời, kết hợp tổ chức sự kiện hội chợ Khuyến mại "Shopping Season" từ ngày 28/6 đến ngày 3/7/2022 nhằm trưng bày, mua bán sản phẩm từ các doanh nghiệp có thương hiệu của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành, với dự kiến mức khuyến mại từ 30-100%.

Bình ổn giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp về quản lý, điều hành giá, bình ổn giá cả thị trường, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu; thực hiện theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá. Theo đó, chủ động theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu phục vụ đời sống người dân, nhất là những mặt hàng có xu hướng tăng giá như: Xăng dầu, gas, vật liệu xây dựng... Trên cơ sở đó, chủ động tăng cường công tác phối hợp trong triển khai các giải pháp quản lý, điều hành giá để góp phần giữ ổn định giá cả thị trường, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu hàng hóa, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách, lợi dụng các thời điểm lễ, tết để tăng giá bất hợp lý.

Đặc biệt, Bộ Tài chính cũng phối hợp theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu và giá các mặt hàng nguyên vật liệu chính cho sản xuất trong nước đang hoặc dự báo có biến động tăng cao trên thị trường thế giới để có biện pháp quản lý, điều hành kịp thời để bình ổn thị trường nhất là đối với mặt hàng xăng dầu.

Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra giá và kịp thời xử lý các sai phạm. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, biện pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần tạo ra sự đồng thuận trong xã hội để hạn chế tối đa các tác động tăng giá do yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm