Diện mạo nông thôn mới ở xã Vĩnh Khang

Cập nhật: 14:11 | 20/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau nhiều nỗ lực vượt khó, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Vĩnh Khang huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã đạt được kết quả tích cực. Đến nay xã Vĩnh Khang đã hoàn thành 19/19 tiêu chí theo quy định diện mạo nông thôn đã đổi thay, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Để có được những kết quả đó nhờ có sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, kết hợp với sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của BTV Đảng ủy trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

dien mao nong thon moi o xa vinh khang

Thanh Hoá: Bắt cán bộ Ngân hàng BIDV để điều tra sai phạm trong hồ sơ cho vay nhiều chục tỉ đồng

dien mao nong thon moi o xa vinh khang

Bộ Công an bổ nhiệm Trưởng phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa

dien mao nong thon moi o xa vinh khang

Thanh Hóa: Khai mạc triển lãm "Thanh Hóa xưa và nay"

dien mao nong thon moi o xa vinh khang
Trường mầm non Vĩnh Khang mới được xây dựng khang trang đạt chuẩn mức độ 1

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vĩnh Lộc, cùng với sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của BTV Đảng ủy trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Sự vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân trong việc xây dựng NTM. Đặc biệt là sự đoàn kết chung tay đóng góp vốn bằng tiền, bằng đất, bằng vật chất… của nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Nhờ đó những năm gần đây đời sống kinh tế, văn hoá và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Trước khi xây dựng NTM xã Vĩnh Khang có xuất phát điểm tương đối thấp so với các xã khác trên địa bàn huyện. Đất canh tác nông nghiệp bình quân đầu người thấp, vốn đầu tư cho sản xuất nông - lâm nghiệp hạn chế nên một bộ phận nhỏ nhân dân kinh tế còn khó khăn dẫn đến khó khăn trong việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM. Theo thống kê năm 2011 xã Vĩnh Khang mới chỉ đạt 4/19 tiêu chí, sau 8 năm thực hiện đến nay Vĩnh Khang đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Xác định đi đôi với xây dựng là phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến thành công của việc xây dựng NTM. Do đó, Đảng uỷ, Ban chỉ đạo XDNTM đã chỉ đạo cho cả hệ thống chính trị tích cực vận động các thành viên, hội viên tham gia thực hiện chương trình. Ủy ban MTTQ xã chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM.

Từ những năm 2012, UBND xã đã mạnh dạn đưa một số cây trồng mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như: Cây ớt xuất khẩu được gieo trồng ở đất màu bãi, đồng thời đã chuyển một phần đất lúa ở các khu vực đồng trũng không hiệu quả sang mô hình lúa cá, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến năm 2014, sau dồn đổi ruộng đất, nhiều hộ có điều kiện tích tụ ruộng đất để xây dựng kinh tế trang trại.

Đến nay toàn xã có 6 trang trại chăn nuôi tập trung lợn ngoại, 3 trang trại được nhà nước hỗ trợ chăn nuôi theo mô hình trên thảm sinh học đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường của các trang trại chăn nuôi. Đây có thể nói là mô hình đang làm giàu cho nhân dân địa phương và là tiền đề để xây dựng kế hoạch mở rộng quy mô cho các trang trại hiện có, đồng thời là cơ sở để mở rộng thêm các trang trại mới đối với các hộ dân có nhu cầu chăn nuôi theo hướng công nghiệp, dần chuyển tới chăn nuôi theo hướng tập trung.

Trong năm 2017 và 2018 UBND xã tiếp tục đưa cây ngô ngọt, cây đậu tương rau, cây khoai tây vào sản xuất. Qua đánh giá thực tế các loại cây trồng đã mang lại hiệu quả kinh tế hơn các loại cây trồng khác như ngô, lúa đến 6-7 lần. Vụ đông năm 2018 - 2019, UBND xã tiếp tục chỉ đạo mở rộng diện tích cây đậu tương, cây ngô ngọt trên đất 2 lúa thêm 10 ha. Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đem lại thu nhập khá cho người dân như: mô hình lúa-cá, nuôi trồng thủy sản, mô hình trồng nấm ăn và nấm dược liệu. Đặc biệt, cây đậu tương rau trong những năm qua đã mang lại giá trị kinh tế cao, năm 2018 đạt 300-350 triệu đồng/ha.

dien mao nong thon moi o xa vinh khang
Công sở xã Vĩnh Khang cũng mới được đầu tư xây dựng đồng bộ

Từ những nỗ lực đó đến nay thu nhập của người dân, được nâng lên rõ rệt. Mức thu nhập bình quân đầu người trong xã năm 2012 chỉ là 18,6 triệu đồng/người/năm, tính từ tháng 4/2018 đến tháng 4/2019 thu nhập bình quân đầu người là 40.170.000 đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm dần theo các năm

Các trường học đã và đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp để đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục. Trường Mầm non, Tiểu học đã được UBND tỉnh công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Trường Trung học cơ sở: có cơ sở vật chất, thiết bị đạt 85 % theo quy định trường chuẩn Quốc gia. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT năm 2017 - 2018 là 27/27 HS đạt 100%.Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư phát triển một cách đồng bộ, đúng theo quy hoạch và xu thế phát triển.

Diện mạo quê hương được đổi mới theo hướng khang trang, hiện đại như: Công sở; Trung tâm Văn hóa - Thể thao đa năng, sân vận động diện tích 4.500 m2, có tường rào bao quanh, đảm bảo phục vụ các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT của nhân dân trên địa bàn. Ở tất cả các thôn đều đã có Nhà văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn theo Bộ xây dựng là 889/988 nhà đạt 89,97%. Hệ thống điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư đồng bộ. Đường giao thông trong xã tổng cộng là 22,64 km, đã được bê tông hóa, nhựa hóa. Kiên cố 7,555 km kênh mương nội đồng đáp ứng chủ động nguồn nước tưới tiêu cho hơn 641,42 ha.

Kiều Vượng