ĐH Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo đánh giá năng lực học sinh THPT năm 2021

Cập nhật: 09:17 | 16/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội gồm 150 câu hỏi trắc nghiệm trong đó có 18 câu hỏi dạng điền đáp án, được thực hiện trong vòng 195 phút.

Dự kiến thời gian thi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên thay đổi ngày thi vào lớp 10

Lịch thi vào lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

Thí sinh làm bài thi trên máy tính, câu hỏi trắc nghiệm khách quan (lựa chọn 1 trong 4 đáp án) và câu hỏi điền đáp án, thời gian làm bài 195 phút, thang điểm là 150 điểm. Sau khi kết thúc một phần, thí sinh không thể quay lại phần đó nữa, hệ thống sẽ chuyển sang phần 2 cho thí sinh làm tiếp.

Đề thi đánh giá năng lực gồm 3 hợp phần: Phần 1: Tư duy định lượng gồm 50 câu hỏi thực hiện trong 75 phút; Phần 2: Tư duy định tính có 50 câu hỏi, 60 phút; Phần 3: Khoa học gồm 50 câu hỏi thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và khoa học xã hội, 60 phút.

Năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT phục vụ việc xét tuyển vào trường và một số đơn vị khác có nhu cầu.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, bài thi đánh giá năng lực năm nay được đổi mới, phù hợp với những điều chỉnh mới trong chương trình giáo dục phổ thông.

Cơ bản, cấu trúc bài thi kế thừa trên 90% dạng thức bài thi của năm 2016. Tổng điểm bài thi là 150. Mỗi câu đúng được 1 điểm. Các thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực trên máy tính và được gắn mã Q00. Mỗi thí sinh sử dụng 1 mã đề thi độc lập. Ngân hàng đề thi dự kiến đạt hơn 15.000 câu hỏi.

1505-dethi
ĐH Quốc gia Hà Nội công bố bài thi tham khảo của kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 (Ảnh minh họa)

Các câu hỏi sử dụng cho bài thi đánh giá năng lực được tinh chỉnh, lựa chọn theo khối kiến thức trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành tương ứng với 3 nhóm: Sáng tạo và giải quyết vấn đề; năng lực Toán, Tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; tự học, khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học (tự nhiên - xã hội).

Năm 2021, việc chấm điểm thực hiện theo quy trình: câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai không tính điểm. Thí sinh biết điểm thi từng phần và tổng điểm ngay sau khi hoàn thành bài thi, tra cứu kết quả thi trên cổng: www.khaothi.vnu.edu.vn. Giấy chứng nhận kết quả thi được gửi tới thí sinh sau 14 ngày dự thi.

ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức kỳ thi với quy mô 10.000 thí sinh, chia thành 6 đợt/năm, trong đó đợt 1 dự kiến bắt đầu ngày 8 và 9/5 đến hết tháng 7/2021. Trường sẽ tổ chức thi ở Trung tâm Khảo thí và Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được sử dụng như một phương án xét tuyển, song song với phương thức xét khác đã được Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai trong năm 2020. Số chỉ tiêu xét tuyển theo điểm của bài thi đánh giá năng lực do các trường, khoa thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội xem xét quyết định.

Cùng với đó, các trường đại học khác ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội đều có thể sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực này như một phương án xét tuyển sinh đại học.

Thu Uyên