Nhiều trường Đại học công bố kết quả xét tuyển sớm năm học 2023-2024

Cập nhật: 10:24 | 04/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Tính đến đầu tháng 5/2023, nhiều cơ sở đào tạo trên cả nước đã thông báo nhận hồ sơ, tổ chức xét tuyển sớm bằng các phương thức như xét học bạ ở cấp trung học phổ thông, xét chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tổ chức kỳ thi riêng (đánh giá năng lực, đánh giá tư duy…).

Nhiều trường học tăng mạnh chỉ tiêu, thí sinh "chạy sô" xét tuyển Đại học

Cách tính điểm ưu tiên, giảm điểm xét tuyển Đại học năm 2023-2024

Công bố Đề án tuyển sinh trình độ Đại học năm 2023 trường Đại học Kiểm sát Hà Nội

Với phương thức xét tuyển theo học bạ đã có trường đại học công bố kết quả trúng tuyển. Cụ thể:

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã công bố kết quả xét tuyển sớm đợt 1 đại học chính quy năm 2023 theo phương thức xét tuyển học bạ (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT). Theo đó, điểm trúng tuyển của ngành Truyền thông đa phương tiện tại trường này cho tất cả tổ hợp xét tuyển A00, A01, C00, D01 là 25, cao nhất trong tất cả ngành xét tuyển bằng học bạ.

Ngày 8-7, thông báo kết quả xét tuyển đại học sớm
Ngày 8/7, thông báo kết quả xét tuyển đại học sớm (Nguồn ảnh: Internet)

Ngành Quản trị kinh doanh lấy điểm chuẩn cao thứ 2 là 22 với tổ hợp A00, A01, D01 và 23 với tổ hợp C00. Mức điểm này áp dụng cho xét tuyển hệ đại trà, hệ chất lượng cao về hệ liên kết quốc tế. Ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành cũng lấy mức điểm chuẩn 22 cho các tổ hợp A00, A01, C00, D01. Riêng đối với cơ sở tại TP.HCM, ngành này lấy mức 18 điểm.

Ngành Luật và Luật kinh tế có mức điểm trúng tuyển bằng nhau đối với mọi tổ hợp xét tuyển là 21,5. Ngành Công tác xã hội và ngành Giới và Phát triển có mức điểm trúng tuyển là 18. Đối với sinh viên đăng ký xét tuyển ngành Kinh tế, điểm trúng tuyển là 21 đối với các tổ hợp A00, A01, D01 và 22 đối với tổ hợp C00.

Trong khi đó, ngành Tâm lý học áp dụng mức điểm trúng tuyển là 22 cho tất cả tổ hợp. Với ngành Công nghệ thông tin, ngoài yêu cầu bắt buộc là điểm tổng kết môn Toán học kỳ 1 lớp 12 thuộc các tổ hợp bắt buộc lớn hơn hoặc bằng 7, tất cả tổ hợp xét tuyển đều lấy mức 20 điểm.

Học viện Phụ nữ Việt Nam lưu ý các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) cần tiếp tục thực hiện các nội dung theo hướng dẫn của trường để được trúng tuyển chính thức.

- Thứ nhất: Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo bằng tài khoản của cá nhân (khi Bộ yêu cầu).

- Thứ hai: Để được chắc chắn trúng tuyển, các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo với các thông tin như đã đủ điều kiện trúng tuyển mà học viện đã thông báo. Việc không thực hiện đăng ký và sắp xếp nguyện vọng sẽ đồng nghĩa với việc thí sinh từ chối kết quả trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm và học viện không giải quyết khiếu nại về sau.

- Thứ ba: Thời gian đăng ký nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT là từ ngày 10/7 đến trước 17h00 ngày 30/7 (theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hình thức đăng ký nguyện vọng là đăng ký trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trước đó, vào ngày 14/4, Hội đồng Tuyển sinh Đại học Văn Lang cũng công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm theo kết quả học tập THPT đợt 1 năm 2023. Với 61 ngành đào tạo bậc đại học hệ chính quy, mức điểm chuẩn trúng tuyển các ngành nằm trong khoảng 18-24 điểm.

Trong đó, ngành Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện có điểm chuẩn trúng tuyển sớm là 20 điểm. Ngành Marketing có điểm chuẩn là 19 điểm. Các ngành thuộc khối sức khỏe có mức điểm chuẩn 19,5-24 điểm. Cụ thể, ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt, Dược học lấy điểm chuẩn 24, học lực năm học lớp 12 đạt loại giỏi. Ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học có điểm chuẩn 19,5, học lực năm học lớp 12 đạt loại khá.

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh và sự thống nhất chung về lịch trình tuyển sinh trong toàn hệ thống, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển và thông báo kết quả xét tuyển sớm cho thí sinh chậm nhất vào 17h ngày 8/7.

Các cơ sở đào tạo có trách nhiệm cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu được các cơ sở đào tạo thông báo trúng tuyển, các thí sinh cần lưu ý, đây mới chỉ là kết quả trúng tuyển có điều kiện.

Thí sinh cần tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, trong đó có việc phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học theo lịch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bắt đầu từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7.

Đồng thời, các em vẫn phải bảo đảm điều kiện được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2022, có tình trạng thí sinh sau khi nhận được thông báo trúng tuyển của cơ sở đào tạo lại tưởng rằng như vậy đã hoàn thành quy trình xét tuyển, không kịp thời làm các thủ tục tiếp theo và bị ảnh hưởng đến quyền lợi học tập.

Một số học sinh lại chủ quan với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nên không đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc không đủ điều kiện trúng tuyển đại học.

Thu Uyên (T/H)