Đề xuất bán lẻ "một giá điện'", cao nhất là 2.889 đồng/kWh

Cập nhật: 14:47 | 11/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công Thương đang dự thảo và lấy ý kiến Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trong đó đề xuất 2 phương án.

Cụ thể, phương án 1 là 5 bậc thay vì 6 bậc như trước đây.

Điện một giá bán lẻ sẽ đắt gấp rưỡi giá điện bình quân

Đối với phương án 2, dự thảo đưa ra 2 phương án lựa chọn là 2A và 2B, trong đó phương án 2A, giá điện bán lẻ bậc 5 cho kWh từ 701 trở lên được đề xuất là 274% so với giá bán lẻ điện bình quân, cao hơn 88% so với phương án 2B. Hiện, giá bán lẻ điện một giá ở phương án 2A là 145% so với giá bán lẻ bình quân và thấp hơn phương án 2B là 10%.

Mức giá bán lẻ điện bình quân được Bộ Công Thương quy định hiện là 1.864,44 đồng/kWh. Như vậy, trường hợp giá bán lẻ điện một giá được chọn sẽ tương ứng lần lượt là 2.703 đồng/kWh và 2.889 đồng/kWh, chưa bao gồm VAT.

Với phương án 2, khách hàng được quyền lựa chọn áp dụng giá sinh hoạt 5 bậc hoặc giá bán lẻ điện một giá. Thời gian tối thiểu khi khách hành thay đổi từ giá bán lẻ điện 5 bậc sang giá bản lẻ điện một giá (hoặc ngược lại) là một năm.

Điện một giá bán lẻ sẽ đắt gấp rưỡi giá điện bình quân

Phương án 2A:

Điện một giá bán lẻ sẽ đắt gấp rưỡi giá điện bình quân

Phương án 2B:

Điện một giá bán lẻ sẽ đắt gấp rưỡi giá điện bình quân

Ngoài ra, trong dự thảo có đề xuất phương án giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt, trong đó phương án một là gồm nhóm khách hàng sản xuất, hành chính sự nghiệp và kinh doanh. Còn lại, nhóm khách hàng lưu trú du lịch, doanh nghiệp dịch vụ logistics sẽ được gộp vào nhóm sản xuất.

Phương án 2 là gộp nhóm sản xuất, hành chính sự nghiệp và kinh doanh thành nhóm khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt.

Trường hợp được thông qua, biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt mới sẽ được áp dụng từ 1/1/2021.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã xin lùi thời gian hoàn thành dự thảo quyết định của Thủ tướng về biểu giá bán lẻ điện để tập trung phòng chống dịch.

EVN: Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt hơn 142 tỷ kWh sau 7 tháng

Tháng 7/2020, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) ghi nhận sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 23,05 tỷ ...

Điện lực Khánh Hòa (KHP) chốt quyền phát hành cổ phiếu thưởng, tỷ lệ 40%

Ngày 20/8 tới đây CTCP Điện lực Khánh Hòa (HOSE - Mã chứng khoán: KHP) sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành cổ phiếu ...

Điện một giá có thể áp dụng từ đầu năm sau

Bộ Công Thương cho biết sẽ đề xuất để khách hàng được quyền lựa chọn giá bán lẻ điện cho sinh hoạt, chỉ có một ...

Linh Đan

Tin liên quan