Công an Thanh Hóa cảnh báo tình trạng tín dụng đen “vươn vòi” xâm nhập học đường

Cập nhật: 22:43 | 13/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thực tế điều tra, lực lượng công an Thanh Hóa đã thu thập được nhiều tài liệu, xe đạp, thẻ học sinh…là phương tiện mà các em học sinh đem đi cầm cố cho các tổ chức tín dụng đen. Điều này chứng tỏ có không ít những em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường đã sập bẫy tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ”. 

cong an thanh hoa canh bao tinh trang tin dung den vuon voi xam nhap hoc duong
ảnh minh họa

Với thủ đoạn vay đơn giản, không đòi hỏi nhiều thủ tục phức tạp hay tài sản thế chấp, không giới hạn về độ tuổi, không hạn chế về đối tượng khiến không ít những em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường đã sập bẫy tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ”. Thực tế điều tra, lực lượng Công an đã thu thập được nhiều xe đạp, thẻ học sinh…là phương tiện mà các em học sinh đem đi cầm cố. Hầu hết, các em đều đi vay với mục đích không chính đáng, thậm chí có nhiều trường hợp vay tiền để ăn chơi.

Theo CA Thanh Hóa chỉ tính trên địa bàn huyện Triệu Sơn, trong tháng 3/2019, lực lượng Công an đã điều tra làm rõ 3 vụ, 4 đối tượng, triệt xóa 3 công ty tài chính, dịch vụ cầm đồ chuyên cho vay lãi cao, với tổng số tiền cho vay hơn 4 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số những đối tượng đi vay có cả những em học sinh đang theo học tại một số trường THPT trên địa bàn huyện. Chỉ vì thiếu tiền ăn chơi đã sẵn sàng đem xe đạp, thẻ học sinh đi cầm cố để vay tiền tại các công ty dịch vụ tài chính hoặc các hiệu cầm đồ trên địa bàn với lãi suất cắt cổ từ 180 đến 216%/năm (tương đương với mức lãi 5 -8 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày).

Từ việc vay với lãi suất cao không có khả năng trả nợ mà nhiều học sinh đã buộc phải nghỉ học; nhiều gia đình bị các chủ nợ đến nhà hành hung, đe dọa, ném chất bẩn để khủng bố tinh thần. Từ việc cần tiền rồi đi vay nợ lãi, dẫn đến con đường phạm tội rất ngắn.

Vì vậy, để ngăn chặn được tín dụng đen len lỏi vào học đường, gây ảnh hưởng xấu đến lứa tuổi học sinh, ngoài nỗ lực quản lý của nhà trường và sự kiên quyết đấu tranh của lực lượng công an, rất cần sự quản lý chặt chẽ từ phía gia đình đối với con em mình.

Kiều Vượng