Cổ phiếu VNM tăng giá mạnh, quỹ Platinum Victory Pte.Ltd muốn gom thêm 20,9 triệu cổ phiếu

Cập nhật: 11:54 | 15/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong năm 2020, giá cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HOSE: VNM) đã tăng 15,3% - nhỉnh hơn mức tăng của chỉ số VN-Index. Tiềm năng sáng trong kinh doanh cũng là động lực để nhiều nhóm quỹ muốn thâu tóm thêm thị phần tại doanh nghiệp này.

Vinamilk (VNM) chi 2.600 tỷ đồng trả cổ tức còn lại năm 2019 cho cổ đông

Theo thông báo mới nhất của CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HOSE: VNM), từ ngày 15/12/2020 đến 13/1, quỹ Platinum Victory Pte.Ltd đã không mua cổ phiếu nào trong số 20,9 triệu cổ phiếu đã đăng ký. Theo giải thích của đại diện quỹ này, lý do giao dịch không thành công là điều kiện thị trường không thuận lợi.

Được biết, quỹ hiện nắm giữ 221,9 triệu cổ phiếu VNM - tương đương 10,6% vốn tại đây.

Sau động thái hụt mua, Platinum Victory Pte.Ltd tiếp tục đăng ký mua 20,9 triệu cổ phiếu VNM nhằm nâng lượng nắm giữ lên 242,8 triệu cổ phiếu - tương đương 11,6% vốn. Giao dịch dự kiến sẽ được thực hiện qua phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh hoặc giao dịch thông qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán từ ngày 19/1 - 9/2/2021 với đại diện theo ủy quyền của Platinum Victory Pte.Ltd là ông Alain Xavier Cany (người đang là thành viên HĐQT tại Vinamilk).

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên 14/1, giá cổ phiếu VNM ở mức 113.100 đồng, tăng gần 5% so với đầu năm 2021, khối lượng giao dịch đạt hơn 3 triệu cổ phiếu/ngày.

Trong phiên sáng ngày 15/1, sau khi giữ sắc xanh trong phần lớn thời gian giao dịch, cổ phiếu VNM đã rơi về tham chiếu cùng khớp lệnh honw1,1 triệu đơn vị

Vinamilk lấy thêm thị phần

Mới nhất, theo báo cáo của Chứng khoán SSI, thời gian qua, các công ty lớn trong mảng sữ quốc nội tiếp tục lấy thêm thị phần trong đó đặc biệt là Vinamilk.

Từ kết quả doanh thu khả quan hơn toàn ngành vào năm 2020, SSI Research cho rằng, VNM có thể đã giành thêm thị phần trong thời kỳ dịch bệnh. Cụ thể hơn, doanh thu nội địa của +2,5% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2020 trong khi tổng lượng tiêu thụ sữa giảm -6,1% trong cùng thời điểm.

Được biết, VNM đã mua lại Mộc Châu Milk (MCM) và giúp MCM đạt mức tăng trưởng lợi nhuận ròng ròng là 68% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2020. So với các doanh nghiệp cùng ngành và toàn ngành, Vinamilk (VNM) và Mộc Châu Milk (MCM) lần lượt đạt mức tăng trưởng doanh thu 3% và 10% trong đó lợi nhuận tăng mạnh hơn doanh thu. Điều này xuất phát từ tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức tốt và chi phí quảng cáo được cắt giảm trong thời kỳ dịch bệnh.

Trong năm qua, Vinamilk đã tiến hành cơ cấu sản phẩm bán ra dịch chuyển về phía các sản phẩm giá rẻ. Đây là động thái chung của các doanh nghiệp sữa như Vinasoy… giữa xu hướng tiêu thụ có thể theo "mô hình chữ K" trong đó nhu cầu từ người tiêu dùng có thu nhập thấp vẫn có thể bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 đã gây thiệt hại đến thu nhập của nhóm này, hoặc đối với những người tiêu dùng nhạy cảm về giá. Sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra do nhóm thu nhập trung bình và cao ít bị ảnh hưởng hơn và họ vẫn sẽ có xu hướng gia tăng tiêu thụ các sản phẩm cao cấp.

Dễ thấy, chỉ số kinh doanh tăng trưởng hỗ trợ đà tăng cho cổ phiếu VNM trên thị trường khi giá cổ phiếu VNM đã tăng 15,3% trong năm 2020 - nhỉnh hơn mức tăng của chỉ số VN-Index.

Theo SSI Research, giá cổ phiếu tăng cao hơn so với chỉ số VN-Index trong thời điểm thị trường giảm mạnh (tháng 2 đến tháng 3/2020) do kết quả kinh doanh không bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19 như các công ty khác.

NĐT bắt đầu bán tháo cổ phiếu VRG sau thông tin lãi năm 2020 vỏn vẹn 160 triệu đồng

CTCP Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Cao su Việt Nam - Vinaruco (UpCOM: VRG) vừa công bố báo cáo tài chính quý ...

Cổ phiếu KBC (Đô thị Kinh Bắc) đang tăng mạnh, nên mua hay bán

Dù kết quả kinh doanh năm 2020 khá "bết bát" song trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu KBC của Tổng CTCP Phát triển Đô ...

Cổ phiếu SBT, TCB, ROS, KBC bứt phá, VN-Index áp sát mốc 1.195 điểm

Đầu phiên giao dịch sáng ngày 15/1/2021, dòng tiền đã ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán trong đó các cổ phiếu ROS, STB, ...

Yến Thanh