Cổ phiếu thép bật tăng giữa căng thẳng cuộc điều tra chống bán phá giá

Cập nhật: 11:15 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Bất chấp tình hình căng thẳng của cuộc điều tra chống bán phá giá phép, cổ phiếu ngành này đồng loạt bật tăng mạnh phiên hôm nay...

Mở cửa phiên giao dịch ngày 21/8, cổ phiếu thép trên sàn chứng khoán Việt Nam bất ngờ đồng loạt bật tăng khá mạnh, với SMC là "đầu tàu" tăng giá khi sớm có cho mình sắc tím. Cặp đôi ông lớn ngành thép trên HOSE là HPG và HSG cũng hút mạnh dòng tiền với thanh khoản đều đạt trên 10 triệu đơn vị vào giữa phiên sáng.

Cổ phiếu thép bật tăng giữa căng thẳng cuộc điều tra chống bán phá giá
Cổ phiếu thép phản ứng nhạy cảm với diễn biến giá thép

Cổ phiếu thép tỏ ra khá nhạy với cú bật tăng trở lại của giá thép. Cụ thể, sau khi rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016, giá thép thế giới bất ngờ đảo chiều tăng mạnh. Giá thép thanh tương lai vừa có phiên tăng hơn 6% qua đó leo trở lại trên mốc 3.000 CNY/tấn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc sản lượng giảm tạm thời đã lấn át mối lo ngại ngày càng tăng về nhu cầu thấp.

Trước đó, nhiều cổ phiếu thép đã phát tín hiệu tạo đáy sau khi đã giảm hàng chục % từ đỉnh gần nhất. Nếu giá thép tiếp tục duy trì được xu hướng hồi phục, cổ đông ngành thép có thể kỳ vọng vào một nhịp đi lên ngắn hạn dù vẫn còn những cơn gió ngược.

Còn đó nỗi lo về cuộc điều tra chống bán phá giá

Mới đây, Ấn Độ đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Việt Nam, bao gồm thép không hợp kim và thép hợp kim. Quyết định này được đưa ra theo đề nghị của Hiệp hội Thép Ấn Độ, với cáo buộc thép Việt Nam được bán phá giá, gây thiệt hại cho ngành sản xuất nội địa.

Cổ phiếu thép bật tăng giữa căng thẳng cuộc điều tra chống bán phá giá
Các động thái điều tra lẫn nhau giữa Ấn Độ và Việt Nam phản ánh tình trạng cạnh tranh gay gắt trong ngành công nghiệp thép toàn cầu

Việt Nam hiện nằm trong top 5 nước xuất khẩu thép lớn nhất vào Ấn Độ. Trong năm tài chính 2023-2024, kim ngạch nhập khẩu thép của Ấn Độ từ Việt Nam đạt 722 triệu USD. Đáng chú ý, lượng nhập khẩu HRC và thép tấm từ Việt Nam tăng 203%, từ 190.000 tấn lên 576.000 tấn trong giai đoạn từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024.

Bên cạnh Việt Nam, Trung Quốc cũng bị cáo buộc bán phá giá vào Ấn Độ. Mối lo ngại chính là Trung Quốc có thể đang sử dụng các quốc gia thứ ba để đưa sản phẩm giá thấp vào thị trường Ấn Độ.

Đáng chú ý, vào ngày 26/7/2024, Bộ Công Thương Việt Nam cũng ban hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc. Quyết định này dựa trên đơn kiến nghị của Tập đoàn Hòa Phát và Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Số liệu cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng HRC nhập khẩu vào Việt Nam đạt gần 6 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ 2023 và bằng 173% sản lượng sản xuất trong nước. Trong đó, Ấn Độ cùng Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản chiếm gần 1 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu thép của Việt Nam.

Các động thái điều tra lẫn nhau giữa Ấn Độ và Việt Nam phản ánh tình trạng cạnh tranh gay gắt trong ngành công nghiệp thép toàn cầu, đồng thời cho thấy thách thức trong việc cân bằng giữa bảo vệ sản xuất trong nước và duy trì quan hệ thương mại quốc tế.

Lý do nào khiến cổ phiếu HPG bị hạ khuyến nghị từ Mua xuống Khả quan?

SSI Research duy trì giá mục tiêu ở mức 31.400 đồng/cổ phiếu (sau khi điều chỉnh 10% cổ tức bằng cổ phiếu) và hạ khuyến ...

Triển vọng cổ phiếu các nhóm ngành nửa cuối năm dưới góc nhìn của FiinGroup

Trong báo cáo mới đây, FiinGroup đã nếu chi tiết triển vọng của cổ phiếu từng nhóm ngành trong nửa cuối năm 2024...

Bức tranh lợi nhuận ngành thép phân hóa, cổ phiếu thép gây thất vọng?

Tỷ suất lợi nhuận đầu tư của cổ phiếu ngành thép gây thất vọng khi lùi xa so với VN-Index và nhiều nhóm ngành khác...

Nguyên Nam