Cổ phiếu TPC chưa thoát diện cảnh báo và động thái của Nhựa Tân Đại Hưng

Cập nhật: 19:48 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Được biết, Hội đồng quản trị và ban giám đốc Nhựa Tân Đại Hưng cũng đã thực hiện lộ trình khắc phục lỗ luỹ kế trong năm 2024.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa có thông báo về việc giữ nguyên diện cảnh báo với cổ phiếu TPC của Công ty CP Nhựa Tân Đại Hưng theo Quyết định số 127/QĐ-SGDHCM ngày 22/3/2024 của Tổng giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2024 trên Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024 của Công ty đạt âm 8.164 tỷ đồng, chưa đáp ứng quy định đưa ra khỏi diện cảnh báo tại điểm b khoản 4 Điều 37 quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành theo quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/3/2022 của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu TPC chưa thoát diện cảnh báo và động thái của Nhựa Tân Đại Hưng
Cổ phiếu TPC của Nhựa Tân Đại Hưng bị giữ nguyên diện cảnh báo

Được biết, Hội đồng quản trị và ban giám đốc công ty cũng đã thực hiện lộ trình khắc phục lỗ luỹ kế trong năm 2024 như sau:

Thứ nhất, tập trung tìm kiếm khách hàng mới, các sản phẩm có biên lợi nhuận cao như sản phẩm vài địa, ... để cải thiện biên lợi nhuận gộp; đồng thời duy trì sản lượng các khách hàng cũ để đảm bảo sản lượng nhà máy luôn đạt tối đa công suất để bù đắp chi phí cố định

Thứ hai, tái cơ cấu sản xuất: cắt giảm các chi phí sản xuất không cần thiết, cắt giảm nhân sự dư thừa, thay đổi cơ câu cấu các mặt hàng cụ thể tập trung các mặt hàng có chu kỳ sản xuất ngắn, thu hồi công nợ nhanh để tối ưu hoá dòng tiền.

Thứ ba, cơ cấu lại tỉnh hình tài chính, đàm phán với các ngân hàng để giảm lãi suất vay, hạn chế nguồn vay ngoại tệ để giảm thiểu rủi ro chênh lệch tỷ giá.

Thứ tư, thanh lý các tài sản máy móc hoạt động không đạt công suất, các tài sản khác hết khẩu hao không phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

"Với các biện pháp nêu trên, tính đến hết quý 2 năm 2024 đã đạt được lợi nhuận sau thuế hơn 7 tỷ đồng, dự kiến kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 sẽ đạt như kế hoạch đề ra tổng lợi nhuận năm 2024 là 10 tỷ để sớm khắc phục lỗ luỹ kế", lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định.

Đi sâu hơn về kết quả kinh doanh của TPC, theo Báo cáo tài chính quý 2/2024, doanh thu thuần của TPC đạt hơn 115 tỷ đồng, giảm gần 18% so với hồi đầu năm. Khấu trừ giá vốn, doanh nghiệp lãi gộp hơn 11 tỷ đồng.

Trong kỳ này, doanh thu từ hoạt động tài chính của doanh nghiệp giảm gần 17% so với cùng kỳ, xuống còn hơn 1,5 tỷ đồng. Chi phí cho hoạt động này cũng giảm mạnh hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, xuống còn hơn 1 tỷ đồng. Các chi phí khác như chi phí bán hàng tăng gần 77% so với cùng kỳ, lên hơn 4,6 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp được doanh nghiệp cắt giảm 32% so với cùng kỳ, xuống còn hơn 4,6 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của TPC ghi nhận đạt hơn 5,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 41 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của doanh nghiệp ngành nhựa này ghi nhận đạt hơn 203 tỷ đồng, giảm 27,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế chuyển từ lỗ gần 50 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước sang có lãi hơn 7 tỷ đồng trong kỳ này.

Cổ phiếu TPC chưa thoát diện cảnh báo và động thái của Nhựa Tân Đại Hưng
Kết quả kinh doanh Nhựa Tân Đại Hưng

Tính đến cuối quý 2/2024, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt hơn 450 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm hơn một nửa với gần 239 tỷ đồng, tương đương với hồi đầu năm. Doanh nghiệp đang nắm giữ hơn 16,4 tỷ đồng các khoản tiền và tương đương tiền. Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn là hơn 79,6 tỷ đồng và phải thu ngắn hạn từ khách hàng hơn 76 tỷ đồng. Giá trị hàng tồn kho là hơn 51 tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của doanh nghiệp là hơn 156 tỷ đồng, toàn bộ là nợ ngắn hạn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn chiếm phần lớn với hơn 118 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với hồi đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt hơn 294 tỷ đồng, tăng nhẹ so với hồi đầu năm.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/8, cổ phiếu TPC đứng giá tham chiếu tại 6.690 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là diễn biến thường thấy của cổ phiếu TPC trong thời gian gần đây.

VKC Holdings (VKC) khó vẫn hoàn khó

Bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến và âm vốn chủ sở hữu, cổ phiếu VKC của VKC Holdings tiếp tục bị hạn ...

Phiên chiều nhiều bất ngờ, chứng khoán băng băng tiến về mốc 1.300 điểm

Lại một ngày giao dịch nhiều cảm xúc của thị trường chứng khoán Việt, khi tưởng chừng như sự điều chỉnh sẽ diễn ra sau ...

Nhận định chứng khoán phiên 22/8: Ngưỡng 1.300 điểm trong tầm tay?

Với việc thị trường chứng khoán tiếp tục có thêm một phiên tăng điểm khá tốt, VN-Index đang đứng trước cơ hội rất lớn để ...

Nguyên Nam