VKC Holdings (VKC) khó vẫn hoàn khó

Cập nhật: 12:55 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến và âm vốn chủ sở hữu, cổ phiếu VKC của VKC Holdings tiếp tục bị hạn chế giao dịch.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có Quyết định duy trì diện hạn chế giao dịch với cổ phiếu VKC của Côn ty CP VKC Holdings (UPCoM: VKC). Nguyên nhân là do Công ty có vốn chủ sở hữu âm trên Báo cáo tài chính bán niên năm 2024, đồng thời đơn vị kiểm toán cũng từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán của VKC. Với việc bị duy trì diện hạn chế giao dịch, cổ phiếu VKC tiếp tục chỉ được giao dịch trong phiên thứ Sáu hàng tuần.

VKC Holdings (VKC) khó vẫn hoàn khó
VKC tiền thân là Công ty CP Cáp nhựa Vĩnh Khánh, từng niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội

Trước đó, VKC Holdings đã công bố Báo cáo tài chính bán niên năm 2024 được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt.

Đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra kết luận với lý do chưa thu thập đầy đủ thư xác nhận bằng hình thức phúc đáp trực tiếp về số dư tại thời điểm 30/6/2024 và mối liên quan với VKC Holdings, đối với khoản mục như 148,76 tỷ đồng nợ phải thu ngắn hạn của khách hàng; 165,6 tỷ đồng phải thu ngắn hạn khác; 36 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào đơn vị khác; 8,17 tỷ đồng phải trả người bán ngắn hạn; 7,1 tỷ đồng trả trước cho người bán ngắn hạn…

Thêm nữa, đơn vị kiểm toán cũng cho biết tại thời điểm 30/6/2024, VKC Holdings đã ước tính trích lập dự phòng các khoản nợ phải thu quá hạn với số tiền 117,27 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị kiểm toán không thu thập được các bằng chứng liên quan đến số tiền ước tính trích lập dự phòng nói trên.

VKC tiền thân là Công ty CP Cáp nhựa Vĩnh Khánh, từng niêm yết trên sàn HNX, nhưng đến 25/4/2023 bị HNX huỷ niêm yết bắt buộc do tổng số lỗ luỹ kế vượt quá vốn điều lệ thực góp và công ty kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2022.

Cổ phiếu này sau đó đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM và chỉ được giao dịch phiên thứ 6 hàng tuần. Thị giá VKC hiện tại chưa tới 1.000 đồng/cổ phiếu, theo đó giá trị vốn hoá thị trường của doanh nghiệp chưa đến 20 tỷ đồng.

Năm 2024, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 20 tỷ đồng, giảm 37% (tương ứng 10 tỷ đồng) so với cùng kỳ. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế âm 60 tỷ đồng, kỳ vọng cải thiện 32% so với lỗ 88 tỷ đồng ở với năm ngoái.

Theo ban lãnh đạo công ty, VKC hiện đối mặt với vấn đề thiếu nguồn vốn để hoạt động, không có khả năng huy động nguồn vốn mới. Máy móc thiết bị sản xuất đã cũ nên tiêu hao nguyên liệu lớn và sử dụng nhiều lao động, dẫn đến khó cạnh tranh giá với đối thủ.

"Mục tiêu trước tiên là xử lý các vấn đề tồn đọng, cố gắng hoạt động lại sản xuất kinh doanh và giảm nợ vay. Do đó, chưa thể xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể và chỉ cố gắng duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh trên phần vốn ít ỏi còn lại với tinh thần tiết kiệm, hiệu quả", báo cáo trình ĐHĐCĐ của VKC viết.

Nửa đầu năm 2024, VKC Holdings ghi nhận lỗ 59,3 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 36,8 tỷ đồng. Trong đó, Công ty tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn dẫn tới lợi nhuận gộp âm 3,16 tỷ đồng.

Với việc tiếp tục lỗ trong nửa đầu năm 2024, tính tới 30/6/2024, VKC Holdings đang có lỗ luỹ kế 364,6 tỷ đồng, bằng 182,3% vốn điều lệ (vốn điều lệ 200 tỷ đồng) và vốn chủ sở hữu âm tới 143,5 tỷ đồng.

VKC Holdings (VKC) khó vẫn hoàn khó
Kết quả kinh doanh VKC Holdings nửa đầu năm 2024 (Biểu đồ: Kinhtechungkhoan.vn)

Thêm nữa, mặc dù đã âm vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu, đồng thời chỉ sở hữu 2,62 tỷ đồng tiền mặt nhưng tổng nợ vay lên tới 364,67 tỷ đồng, bằng 113% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay chủ yếu là 200 tỷ đồng trái phiếu phát hành; 69,2 tỷ đồng nợ vay Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh TP.HCM; 66,8 tỷ đồng nợ vay Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng; 13,1 tỷ đồng nợ vay Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Nhơn Trạch …

VKC Holdings: Lỗ khổng lồ, cổ phiếu bị cảnh báo hủy niêm yết

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VKC chủ yếu tăng trần/giảm sàn/đứng giá trong 3 tuần giao dịch gần nhất quanh vùng 1.200 - ...

Vì đâu cổ phiếu VKC Holdings phải rời HOSE?

HNX đã có thông báo về việc huỷ bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của VKC Holdings. Trên thị trường chứng khoán, ...

Khó càng thêm khó với VKC Holdings (VKC)

Chỉ trong thời gian ngắn, cổ đông VKC đã liên tiếp phải đón nhận các thông tin tiêu cực của công ty.

Linh Đan