Cổ phiếu tiềm năng ngày 22/8: BMP, DBC, VCB và cơ hội đầu tư

Cập nhật: 18:37 | 21/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu BMP, DBC, VCB đều được khuyến nghị mua từ các chuyên gia chứng khoán nhờ tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận cao. BMP hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng phục hồi, DBC từ giá lợn tăng và mở rộng công suất, VCB dẫn đầu về tín dụng FDI và quản lý rủi ro hiệu quả.

Thị trường chứng khoán Việt Nam luôn mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư thông qua những cổ phiếu tiềm năng. Trong số đó, cổ phiếu của Công ty CP Nhựa Bình Minh (BMP), Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC), và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các chuyên gia và nhà đầu tư. Dưới đây là những phân tích và khuyến nghị từ các công ty chứng khoán về ba mã cổ phiếu này.

Cổ phiếu tiềm năng ngày 22/8: BMP, DBC, VCB và cơ hội đầu tư
Nhà đầu tư nên cân nhắc và theo dõi kỹ lưỡng để có quyết định đầu tư phù hợp. Ảnh Tuệ An

KBSV khuyến nghị mua cổ phiếu BMP

Công ty CP Nhựa Bình Minh (BMP) là một trong những công ty đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất ống nhựa tại Việt Nam. Theo chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), cổ phiếu BMP đang được khuyến nghị mua với giá mục tiêu 118.500 đồng/cổ phiếu. Có nhiều yếu tố thúc đẩy cho quyết định này.

Trước tiên, nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng trong nước đã dần hồi phục từ đầu năm 2024. KBSV kỳ vọng sản lượng tiêu thụ ống nhựa sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm, đặc biệt khi cuối năm thường là mùa cao điểm của ngành xây dựng. Theo ước tính của KBSV, sản lượng tiêu thụ của BMP trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 44.625 tấn, tương đương với mức tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Một yếu tố quan trọng khác là giá PVC resin – nguyên liệu chính cho sản xuất ống nhựa. Giá PVC resin dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong vòng 6-9 tháng tới do nhu cầu tiêu thụ yếu tại thị trường Trung Quốc, thị trường đang chịu ảnh hưởng lớn từ sự suy giảm của ngành bất động sản. Điều này mang lại cơ hội cho BMP duy trì biên lãi gộp ở mức cao trong thời gian tới, với biên lãi gộp dự kiến đạt 42,5% trong năm 2024 và 40% trong năm 2025.

Không chỉ vậy, BMP còn có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nhờ tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt rất cao, dao động từ 97% đến 99% trong 5 năm qua. Với lợi suất cổ tức đạt 9,5% và 11,3% trong năm 2022 và 2023, BMP tiếp tục là một lựa chọn ổn định cho những nhà đầu tư tìm kiếm thu nhập từ cổ tức. KBSV dự phóng tỷ lệ chi trả cổ tức trong năm 2024 và 2025 sẽ tiếp tục duy trì ở mức 97%, với lợi suất cổ tức đạt 11,6% và 11,2%.

AGR khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu DBC

Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi. Chứng khoán Agriseco (AGR) đã khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu DBC với giá mục tiêu 32.000 đồng/cổ phiếu, dựa trên một số luận điểm đầu tư chính.

Đầu tiên, giá lợn đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, hiện đạt mức 65.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% so với đầu năm và cao hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do tình trạng thiếu cung từ đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi cuối năm 2023, kết hợp với nhu cầu tăng cao. Bên cạnh đó, giá các nguyên liệu chính trong sản xuất thức ăn chăn nuôi như lúa mì, ngô và ngũ cốc cũng giảm sâu, giúp DBC tiết kiệm được chi phí đầu vào.

Một yếu tố khác đáng chú ý là việc Luật Chăn nuôi có hiệu lực từ năm 2020, cấm các hoạt động chăn nuôi trong khu vực không được phép. Điều này dẫn đến việc nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ phải ngừng hoạt động hoặc di dời, làm giảm nguồn cung thịt lợn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn như DBC chiếm lĩnh thị phần.

Ngoài ra, DBC còn đang mở rộng công suất với các dự án chăn nuôi quy mô lớn như dự án tại Thanh Hóa và Phú Thọ, nâng tổng công suất lên khoảng 25%. Doanh nghiệp cũng đang triển khai dự án vắc xin Dacovac-ASF2 phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi với công suất 200 triệu liều/năm, hứa hẹn mang lại biên lợi nhuận cao trong tương lai.

DSC khuyến nghị mua cổ phiếu VCB

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) là một trong những ngân hàng lớn nhất và uy tín nhất tại Việt Nam. Theo chứng khoán DSC, cổ phiếu VCB được khuyến nghị mua với giá mục tiêu 103.300 đồng/cổ phiếu.

VCB có lợi thế lớn từ làn sóng FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) vào Việt Nam. Với vị thế là một ngân hàng quốc doanh, VCB có thị phần giao dịch ngoại hối và thanh toán quốc tế cao nhất trong ngành. Hiện tại, dư nợ cho vay đối với các doanh nghiệp FDI của VCB đạt hơn 100.000 tỷ đồng, cao nhất hệ thống. Nhóm khách hàng này duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 26%/năm trong 5 năm qua, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng tín dụng của VCB.

Ngoài ra, VCB sở hữu bảng cân đối kế toán lành mạnh với tỷ lệ nợ xấu thấp, chỉ khoảng 1%, và bộ đệm dự phòng rủi ro cao nhất ngành. Điều này giúp ngân hàng có khả năng chống chịu tốt hơn so với các ngân hàng khác trước bối cảnh nợ xấu đang diễn biến phức tạp.

Mặc dù quy mô lớn, VCB vẫn duy trì được khả năng sinh lời cao với tỷ lệ ROE trung bình đạt 25%/năm trong 5 năm qua, vượt trội không chỉ so với các ngân hàng trong nước mà còn so với các ngân hàng lớn nhất khu vực Đông Nam Á. DSC dự kiến VCB sẽ đạt tổng thu nhập hoạt động 70.685 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 43.031 tỷ đồng trong năm 2024, lần lượt tăng 4,4% và 4,3% so với cùng kỳ.

* Với những phân tích trên, cổ phiếu BMP, DBC và VCB đều là những mã cổ phiếu đáng chú ý và có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên cân nhắc và theo dõi kỹ lưỡng để có quyết định đầu tư phù hợp.

Cổ phiếu của ông trùm bất động sản tại Hải Phòng bị siết cho vay margin

Cổ phiếu TCH của Tài chính Hoàng Huy - một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực bất động sản Hải Phòng, đang gặp khó ...

Chứng khoán BSC gọi tên nhóm cổ phiếu có định giá rẻ, triển vọng lợi nhuận tích cực

Với nhận định lợi nhuận của thị trường sẽ tiếp tục cải thiện trong nửa cuối năm và thị trường đã có mức chiết khấu ...

Đánh giá cổ phiếu VCG: Triển vọng tăng giá 30% với giá mục tiêu 24.100 đồng/cp

Vinaconex (VCG) hưởng lợi từ chính sách đầu tư công, với lợi nhuận ròng dự kiến tăng 192% năm 2024 nhờ biên lợi nhuận xây ...

Nguyễn Hoàng