Cổ phiếu MWG chào tháng 7 rực rỡ nhất thị trường

Cập nhật: 07:05 | 02/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch đầu tháng 7, cổ phiếu MWG bật tăng mạnh với thanh khoản đột biến, dẫn dắt nhóm bán lẻ hồi phục cùng xu hướng chung của thị trường...

Phiên giao dịch đầu tháng 7, tại nhóm bán lẻ, cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động là tâm điểm khi tăng tới 5,45%, kéo thị giá lên đạt 65.800 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch cũng tăng đột biến với với 21,8 triệu cổ phiếu, đứng đầu toàn sàn. Cổ phiếu MWG tăng tích cực mở ra đà hồi phục của nhóm này, khi PET cũng tăng tới 3%, DGW và FRT tăng lần lượt 2,78% và 0,11%.

Cổ phiếu MWG chào tháng 7 rực rỡ nhất thị trường
Thanh khoản cổ phiếu MWG phiên 1/7 tăng đột biến với hơn 21 đơn vị sang tay

Trở lại với MWG, diễn biến tích cực của cổ phiếu này được cho là hỗ trợ bởi thông tin HĐQT Thế giới Di động vừa thông qua phương án mua lại cổ phiếu quỹ nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu cho các cổ đông hiện hữu.

Theo đó, Thế giới Di động dự kiến chi tối đa 100 tỷ đồng để mua lại tối đa 2 triệu cổ phiếu quỹ (chiếm 0,14% tổng số cổ phiếu đang lưu hành). Thế giới Di động cho biết, sẽ thực hiện phương án trên trong vòng 30 ngày theo phương thức khớp lệnh theo giá trên sàn sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Thế giới Di động hiện đang có hơn 1,46 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, tương ứng vốn điều lệ hơn 14.600 tỷ đồng.

Cổ phiếu MWG chào tháng 7 rực rỡ nhất thị trường

Về hoạt động kinh doanh, trong 5 tháng đầu năm nay, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu ước đạt 54.240 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét theo chuỗi, doanh thu từ hai chuỗi bán lẻ điện máy & sản phẩm công nghệ là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chiếm tỷ trọng 67,9%, ước đạt 36.900 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo sau là doanh thu từ chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh, chiếm 29,2% tổng doanh thu, đạt 15.800 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu cao nhất trong lịch sử của chuỗi Bách Hóa Xanh.

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu bình quân trong 5 tháng đầu năm nay ghi nhận ở mức 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Với mức doanh thu này, nhiều tổ chức tài chính ước tính, chuỗi Bách Hóa Xanh đã chính thức tạo ra lợi nhuận kể từ tháng 4/2024 khi mức hoà vốn của chuỗi bán lẻ này ước tính là 1,8 tỷ đồng/cửa hàng.

Hiện ban lãnh đạo Thế giới Di động kỳ vọng, kết quả kinh doanh trong quý 2/2024 có thể cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân của các cửa hàng Bách Hoá Xanh có xu hướng tiếp tục tăng và chuỗi đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận - logistics. Tính đến cuối tháng 5/2024, chuỗi Bách Hoá Xanh có 1.698 cửa hàng đang hoạt động.

Trong năm 2024, Thế giới Di động đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 125.000 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp 14,2 lần mức thực hiện của năm 2023. Như vậy, sau 5 tháng đầu năm, Thế giới Di động đã hoàn thành 43% mục tiêu doanh thu cả năm nay.

Theo giới chuyên gia, tín hiệu hồi phục của nhóm bán lẻ/phân phối sản phẩm công nghệ còn cần chờ thêm thời gian. Chu kỳ để nhóm bán lẻ hồi phục có độ trễ 3-6 tháng so với các nhóm hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày khi thu nhập người dân tăng trở lại.

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, các ông lớn ngành bán lẻ ICT/CE đang chịu áp lực thị phần sụt giảm do ba nguyên nhân chính.

Thứ nhất, các phân khúc chính của ICT/CE (máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt) đang bước vào giai đoạn bão hòa, thể hiện bằng tỷ lệ thâm nhập cao và doanh số bán hàng trì trệ, nên tất cả các doanh nghiệp đều tập trung mở rộng thị phần như cách để đạt mức tăng trưởng cao hơn mức một chữ số của thị trường chung.

Thứ hai, thói quen tiêu dùng thay đổi nhanh chóng từ cửa hàng (offline) sang trực tuyến (online) gây tổn hại lớn cho các nhà bán lẻ ICT/CE chủ yếu phụ thuộc vào chuỗi cửa hàng vật lý như Thế giới Di động.

Thứ ba, các ông lớn bán lẻ ICT/CE sẽ gặp khó ở kênh offline do vị thế dần cao hơn của các nhà bán lẻ non trẻ (như CellPhoneS, HoangHaMobile, Shopdunk), với chính sách giá rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm khách hàng tương tự (dịch vụ hỗ trợ trước và sau mua hàng).

Thị trường khởi sắc, cổ phiếu DSE của Chứng khoán DNSE chào sàn chìm trong sắc đỏ

Dòng tiền bắt đáy đã dần xuất hiện giúp cho VN- Index có được phiên phục hồi gần 10 điểm, thành công lấy lại mốc ...

Thanh khoản dù yếu, thị trường chứng khoán vẫn tích cực phục hồi

Phiên giao dịch đầu tháng 7, thanh khoản thị trường chứng khoán giảm mạnh, rơi xuống mức thấp nhất kể từ phiên 29/1/2024 và thuộc ...

Nhận định chứng khoán phiên 2/7: Khả năng bứt phá là không cao

CSI cho rằng, dù thị trường chứng khoán phục hồi tốt về điểm số, song lại thiếu động lượng xác nhận từ thanh khoản khiến ...

Lưu Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm