Vì sao Tân Tạo không tìm được kiểm toán, ai đang muốn thâu tóm công ty?

Cập nhật: 08:59 | 03/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên mới đây, lãnh đạo Tân Tạo đã tiết lộ lý do không ai dám kiểm toán cho công ty.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO - HOSE: ITA) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2024 với 280 cổ đông tham dự/ủy quyền, đại diện cho 64,29% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tại Đại hội, một trong những vấn đề được cổ đông nhắc tới trong phiên thảo luận là báo cáo tài chính không được kiểm toán.

Cổ đông hỏi tại sao chưa có báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán, trong khi tình hình kinh doanh năm 2023 thuận lợi hơn so với các năm trước, liệu lợi nhuận này có phản ánh đúng thực tế kết quả kinh doanh hay không?

Vì sao Tân Tạo không tìm được kiểm toán, ai đang muốn thâu tóm công ty?

Trả lời câu hỏi này, theo ông Nguyễn Thanh Phong, Tổng Giám đốc cho biết, từ năm 2022 đến nay cơ quan quản lý đình chỉ hành nghề các kiểm toán viên thực hiện kiểm toán BCTC cho Tân Tạo. Đây là nguyên nhân khiến cho các công ty kiểm toán rời bỏ Tân Tạo.

Năm 2022, Kiểm toán E&Y và Kiểm toán AASCS cũng thông báo không kiểm toán BCTC cho Tân Tạo vào ngày cuối của năm 2023.

Việc tìm kiếm kiểm toán rất khó khăn, ban lãnh đạo Tân Tạo đã nỗ lực hết sức thuyết phục các công ty kiểm toán, nhưng hiện vẫn không có công ty nào dám kiểm toán cho Tân Tạo vì sợ các kiểm toán viên của họ cũng bị đình chỉ hành nghề. Tân Tạo đã có nhiều văn bản đề nghị Sở GDCK TP. HCM và UBCKNN hỗ trợ để tìm công ty kiểm toán.

Vì sự việc bất khả kháng trên nên Tân Tạo đã có văn bản xin Sở GDCK TP. HCM và UBCKNN cho tạm hoãn công bố BCTC kiểm toán năm 2023 và báo cáo thường niên năm 2023.

Mặc dù chưa có báo cáo kiểm toán 2023, ban lãnh đạo Tân Tạo vẫn cam kết các thông tin về tài chính đều minh bạch và trung thực. Lợi nhuận năm 2023 có lãi và phản ánh đúng tình hình kinh doanh thực tế của Tân Tạo qua các năm.

Trước đó, năm 2021, Tân Tạo thua lỗ do công ty kiểm toán trích lập dự phòng phải thu khó đòi và năm 2022, Tân Tạo thanh lý hợp đồng cho thuê đất làm dự án nhiệt điện Kiên Lương vì lý do bất khả kháng. Đây không phải là các hoạt động thường xuyên mà chỉ là bất khả kháng nên nếu ngoại trừ những lý do này thì các năm 2021, 2022 và cả năm 2023 Tân Tạo đều có lãi.

Ngoài vấn đề về báo cáo tài chính, diễn biến cổ phiếu của Tân Tạo trên thị trường chứng khoán cũng được nhiều cổ đông quan tâm và đặt câu hỏi.

Cụ thể, một cổ đông cho biết trước đây mua cổ phiếu ITA với giá cao nhưng hai năm nay giá cổ phiếu đi xuống quá nhanh dưới mệnh giá, chỉ xoay quanh từ 5.000 – 6.000 đồng/cổ phiếu, nếu bán thì bị lỗ. Vậy Tập đoàn có kế hoạch gì để đưa cổ phiếu ITA tăng giá trở lại?

Trả lời câu hỏi này, bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch HĐQT ITA cho biết, nhìn nhận thực tế cổ phiếu ITA vẫn luôn có tính thanh khoản cao và đem lại giá trị sinh lời đối với các nhà đầu tư lướt sóng, giá cổ phiếu không ảnh hưởng đến tỷ lệ sở hữu cũng như quyền lời của các cổ đông.

Vì sao Tân Tạo không tìm được kiểm toán, ai đang muốn thâu tóm công ty?
Bà Đặng Thị Hoàng Yến) chủ tịch ITA, tại một sự kiện

Theo bà Yến, kể từ tháng 5/2022, ITA đã bị nhiều thế lực xấu đứng sau phá hoại nhằm thâu tóm công ty.

"ITA đã phải cố gắng mạnh mẽ đấu tranh để đi tìm công lý, đòi lại công bằng và sự đền bù thiệt hại cho các cổ đông và nhà đầu tư trong và ngoài nước bằng cách khởi kiện ra Tòa án Quốc tế. Hiện việc xử lý vụ kiện đang trong quá trình giải quyết, rất mong sẽ sớm có kết quả để báo cáo cho toàn thể ĐHĐCĐ", bà Yến chia sẻ.

Từ năm 2024, ITA đã được gia hạn giấy chứng nhận đầu tư và tiếp tục triển khai dự án xây dựng khu đô thị Ecity Tân Đức. Theo bà Yến, điều này cho thấy sự khởi sắc và mang lại niềm hy vọng đạt được thành qua sau bao nhiêu năm gặp khó khăn. "ITA đang nỗ lực hết sức để đưa cổ phiếu ITA tăng trần trở lại", Chủ tịch ITA nhấn mạnh.

Đại hội cổ đông thường niên năm nay của Tân Tạo cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu dự kiến đạt 530 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 178 tỷ đồng, cổ tức sẽ tùy tình hình hoạt động và do HĐQT quyết. Sau 3 tháng đầu năm 2024, ITA đạt tổng doanh thu hơn 71 tỷ đồng và lãi sau thuế 20 tỉ đồng, tăng lần lượt 16% và 33% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường chứng khoán hồi phục mạnh, đóng cửa cao nhất phiên

Thị trường chứng khoán tiếp tục có thêm một phiên hồi phục tốt, tuy nhiên, thanh khoản vẫn là điểm trừ khá lớn.

Dòng tiền cá mập hoạt động mạnh, FPT "đánh mất mình" trong vài phút cuối phiên

VN-Index tiếp tục có phiên tăng tích cực nhờ nỗ lực hồi phục đồng thuận của các nhóm ngành. Cổ phiến dẫn dắt thị trường ...

Khối ngoại giảm quy mô bán ròng, tích cực gom tân binh DSE

VN-Index đã có phiên tăng thứ hai liên tiếp lên sát mốc 1.270 điểm. Khối ngoại hôm nay đã giảm quy mô bán ròng, là ...

Lưu Lâm

Tin liên quan