Giá vàng chiều nay 3/7/2024: Vàng dần trở thành kênh đầu tư kém hấp dẫn?

Cập nhật: 15:55 | 03/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Đà giảm mạnh của giá vàng SJC gần 1 tháng qua khiến hiệu quả kênh đầu tư này mang đầy rủi ro và khả năng sinh lời cũng thua xa so với thị trường chứng khoán hay kênh đầu tư bất động sản.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng vẫn chưa ghi nhận bất kỳ đột biến nào khi vàng miếng SJC vẫn tiếp tục ám binh bất động, trong khi đó giá vàng nhẫn cũng chỉ biến động nhẹ không đáng kể.

Giá vàng chiều nay 3/7/2024: Vàng dần trở thành kênh đầu tư kém hấp dẫn?
Hình minh họa.

Tính đến thời điểm 15h00 phiên giao dịch ngày hôm nay 3/7, tại Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu Vàng Rồng Thăng Long ở mức 74,86 - 76,16 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 20.000 đồng/lượng so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày hôm qua.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn SJC 9999 ở mức 74,1 - 75,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC vẫn được các doanh nghiệp lớn niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi sau 22 phiên. Chênh lệch giữa 2 chiều mua và bán đang ở mức 2 triệu đồng mỗi lượng.

So với mức kỷ lục xác lập được từ ngày 10/5 ở mức 92,4 triệu đồng/lượng (bán ra), giá vàng miếng đã giảm hơn 15 triệu đồng/lượng.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước triển khai các phương án bình ổn thị trường, giá vàng miếng SJC đã liên tục đi xuống và giữ nguyên thị giá cho tới nay. Hiện tại, giá vàng miếng SJC ghi nhận chỉ còn tăng 5,6% ở chiều mua vào và gần 4% ở chiều bán ra so với cuối năm 2023. Trong khi đó, thời điểm giá vàng lập đỉnh (ngày 10/5), hiệu suất sinh lời của vàng miếng SJC lên tới gần 27% ở chiều mua vào và gần 25% ở chiều bán ra.

Ước tính, nếu mua vàng ở thời điểm giá vàng lập đỉnh và bán ra ở thời điểm hiện tại, người mua vàng đã lỗ tới hơn 17 triệu đồng mỗi lượng do có thêm mức chênh lệch giữa giá bán ra và thu mua của doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Đà giảm mạnh của giá vàng SJC gần 1 tháng qua khiến hiệu quả kênh đầu tư này mang đầy rủi ro và thua xa so với thị trường chứng khoán hay kênh đầu tư bất động sản.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay hiện ở mức 2.319 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá VND/USD Vietcombank, giá vàng thế giới tương đương với 71,5 triệu đồng/lượng.

Trong vài tuần gần đây, giá vàng vẫn mắc kẹt dưới mốc 2.350 USD/ounce. Các nhà phân tích của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho rằng kim loại quý này có thể được hỗ trợ tốt trong nửa cuối năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Juan Carlos Artigas, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng, diễn biến hiện tại không làm giảm thành tích của vàng trong nửa đầu năm nay. Giá vàng tính đến thời điểm hiện tại tăng khoảng 12%; Artigas cho biết vàng là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trên thị trường tài chính toàn cầu.

Đặc biệt, vàng tăng giá bất chấp vì chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang đã hỗ trợ lợi suất trái phiếu cao hơn và đồng đô la Mỹ mạnh hơn. Ông lưu ý rằng vàng có thể chịu được những cơn gió ngược này nhờ nhu cầu mua của cá nhân khá mạnh mẽ ở châu Á và lượng mua kỷ lục từ các ngân hàng trung ương.

Trong thời gian tới, dòng vốn của các nhà đầu tư phương Tây có thể sẽ là động lực tiếp theo cho vàng. Mặc dù thị trường vàng hiện thiếu chất xúc tác nhưng WGC lưu ý rằng sự bất ổn địa chính trị đang diễn ra, mối đe dọa suy thoái kinh tế và lạm phát dai dẳng sẽ tiếp tục tạo ra môi trường tích cực cho vàng.

Giá vàng hôm nay 2/7/2024: Bao giờ giá vàng tăng trở lại?

Giá vàng gần như đã nằm bất động trong gần một tháng qua mặc kệ nhu cầu mua vàng vẫn rất cao. Nhiều người mua ...

Giá vàng chiều nay 2/7/2024: Vàng nhẫn tiếp tục đi lên, áp sát giá vàng miếng SJC

Thị trường vàng tiếp tục trong xu thế lắng dịu, trong khi giá vàng nhẫn tăng nhẹ thì giá vàng miếng SJC vẫn nằm bất ...

Thu Thảo