Cổ phiếu dầu khí: Áp lực bán chốt lời có thể gia tăng

Cập nhật: 17:34 | 31/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, nhóm cổ phiếu dầu khí, thị trường năng lượng biến động mạnh, khó đoán định, nhưng một số xu hướng nổi lên đang định hình triển vọng của ngành dầu khí.

Theo Liên bộ Công Thương - Tài chính, nguồn cung dầu khí, đặc biệt cho khu vực châu Âu bị ảnh hưởng từ việc cấm vận đối với các sản phẩm từ Nga, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ duy trì ở mức thấp.

Trong khi đó, nhu cầu một số mặt hàng xăng dầu tăng khi đang vào mùa lái xe mùa hè tại nhiều nước châu Âu, Mỹ. Hai yếu tố đó đã đẩy giá mặt hàng xăng dầu tăng cao.

3012-dk
Hình minh họa.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới ngày 23/5/2022 là 141 USD/thùng xăng RON 92, tăng 3,21% so với ngày 11/5 và tăng 64% so với đầu năm; giá xăng RON 95 đạt hơn 146 USD/thùng, tăng 3,62% so với ngày 11/5 và tăng 67% so với đầu năm.

Với việc giá dầu tăng mạnh, những doanh nghiệp sản xuất xăng dầu sẽ là nhóm được hưởng lợi đầu tiên như Tổng CTCP Dầu Việt Nam - PV OIL (OIL), CTCP Lọc Hoá dầu Bình Sơn (BSR).

Theo đó, PV Oil (OIL) đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 với 17.800 tỷ đồng doanh thu và 295 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng lần lượt là 50% và 43% so với cùng kỳ.

Với Lọc Hóa dầu Bình Sơn, doanh nghiệp đã tiêu thụ ước tính gần 1,6 triệu tấn xăng, dầu các loại trong quý I/2022, đạt 25% kế hoạch năm. Tổng doanh thu của Công ty mẹ tương ứng 35.471 tỷ đồng - tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 39% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế ước đạt 2.029 tỷ đồng - tăng 8% so với quý I/2021 và vượt 45% so với kế hoạch cả năm.

Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) công bố báo cáo tài chính quý I/2022 với doanh thu đạt 3.769,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 250,29 tỷ đồng, lần lượt tăng 44,2% và 52,9% so với cùng kỳ.

Giá dầu tăng cao cũng tác động đến giá khí đầu ra mà Tổng CTCP Khí Việt Nam (GAS) là đơn vị hưởng lợi. Quý I/2022, lợi nhuận của GAS đạt 3.248 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là mức lãi cao nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2018 đến nay.

Nhiều doanh nghiệp dầu khí khác như Tổng CTCP Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS), Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT),… cũng đạt kết quả kinh doanh khả quan.

Thực tế, doanh nghiệp ngành dầu khí đã sớm được dự báo có kết quả kinh doanh khởi sắc trong năm 2022 nhờ giá dầu tăng mạnh. Kể từ ngày 18/1/2022, giá dầu Brent luôn duy trì ở mức trên 83 USD/thùng - mức cao nhất của năm 2021 - trước khi vượt mốc 90 USD/thùng ngày 14/2 và mốc 100 USD/thùng vào ngày 1/3.

Theo bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect (VND), với nhóm cổ phiếu dầu khí, thị trường năng lượng biến động mạnh, khó đoán định, nhưng một số xu hướng nổi lên đang định hình triển vọng của ngành dầu khí. Một loạt siêu dự án trong chuỗi giá trị điện khí LNG được công bố gần đây khiến LNG trở thành phân khúc hứa hẹn nhất trong vài năm tới. Nhà đầu tư có thể xem xét các doanh nghiệp có mức độ liên quan đến LNG như GAS.

Bên cạnh đó, việc mở cửa trở lại bầu trời là tín hiệu tốt cho sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ năng lượng, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu như PV OIL, BSR, Petrolimex có khả năng được hưởng lợi.

Ở nhóm dịch vụ, PVS ít phụ thuộc vào giá dầu do danh mục đầu tư đa dạng, bao gồm tàu biển, cảng, kho chứa dầu nổi, cơ khí dầu khí (M&C),...

Với PVD, doanh nghiệp này cũng nhận tác động gián tiếp từ việc giá dầu tăng. Giá dầu thô cao hơn có thể thúc đẩy các hoạt động thăm dò và sản xuất, đồng thời dẫn đến nhiều việc làm hơn và giá thuê ngày giàn khoan tự nâng cao hơn trong những năm tiếp theo.

Cổ phiếu dầu khí: Áp lực bán chốt lời có thể gia tăng

Trên sàn chứng khoán, chỉ tính giá đóng cửa cuối tuần qua (từ 23 - 27/5/2022) so với đáy gần nhất của cổ phiếu BSR cao hơn 29%, tỷ lệ này của cổ phiếu PVS là 25%, cổ phiếu PVD là 34%, cổ phiếu OIL là 23%,...

Sang tuần mới, nhóm này tiếp tục khởi sắc với những chuyển động giá dầu thế giới trong đó ngay phiên 31/5/2022, cổ phiếu GAS được kéo trần lên mức 117.700 đồng; OIL tăng 3,4% lên mức 15.x đồng; PVD và PVT tăng hơn 3% trong khi PVS tăng gần 5,9%.

Theo đánh giá, nhà đầu tư dù đang giao dịch phấn khởi song mức độ phục hồi giá của nhóm cổ phiếu dầu khí cao hơn nhiều so với thị trường chung (VN-Index tăng gần 10% so với đáy) nên áp lực bán nhằm hiện thực hóa lợi nhuận có thể gia tăng trong thời gian tới, ảnh hưởng đến đà hồi phục, nhất là trong trường hợp thị trường chung chững lại.

Ngoài ra, nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các yếu tố tác động đến ngành dầu khí như diễn biến giá dầu, tiến độ các dự án năng lượng lớn, động thái tăng/giảm sản lượng khai thác, tình hình dịch COVID-19, các biến động địa chính trị trên thế giới...

Xu hướng biến động của thị trường chứng khoán trong tháng 6

Nhìn nhận về xu hướng biến động của thị trường chứng khoán sau tháng 5/2022, có thể thấy nhiều nhân tố đã và đang xuất ...

Chuyên gia lý giải hiện tượng thanh khoản thị trường cơ sở sụt giảm

Chuyên gia cho rằng, một số chính sách, hành động từ phía cơ quan quản lý làm rất mạnh mẽ trong thời gian qua để ...

Chấn chỉnh tình trạng thao túng, làm giá thị trường chứng khoán trên Zalo, Facebook

Trên thị trường tài chính quốc tế, những bình luận về giá cổ phiếu, trao đổi giữa các nhà nghiên cứu với nhà tư vấn ...

Việt Hoàng

Tin liên quan