Gia đình:

Có những cách nào giúp cha mẹ đỡ bận rộn mà trẻ vẫn phát triển toàn diện dịp hè

Cập nhật: 15:38 | 07/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hè đến, trong khi các con hào hứng vì sẽ có kỳ nghỉ dài thì nhiều bậc cha mẹ lại lo lắng về vấn đề quản lý các con sao cho an toàn, đồng thời giúp các con có được kỳ nghỉ hè vui, bổ ích mà cha mẹ vẫn đảm bảo được công việc.  

co nhung cach nao giup cha me do ban ron ma tre van phat trien toan dien dip he Cách sử dụng điều hòa gây nguy hiểm cho trẻ mà nhiều người chưa biết
co nhung cach nao giup cha me do ban ron ma tre van phat trien toan dien dip he Bật mí cách chinh phục những sếp khó tính nhất

Trẻ được nghỉ Hè không có nghĩa là sinh hoạt bừa bãi, không có thời gian biểu cụ thể, không có bài tập về nhà và không học tập, nghiên cứu gì cả. Trẻ vẫn cần phải có thói quen học hỏi, sinh hoạt điều độ, điều khác biệt của mùa Hè là trẻ có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn và có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn. Nếu bạn để trẻ buông thả, sau vài ngày trẻ sẽ dần trở nên lười biếng, thậm chí, khi vào năm học mới, nhiều bé còn không muốn đi học và phải rất lâu sau mới lấy lại được nhịp độ học tập.

Dưới đây là một số cách giúp cha mẹ đỡ bận rộn mà trẻ vẫn phát triển toàn diện dịp hè:

Để con tham gia những hoạt động yêu thích

co nhung cach nao giup cha me do ban ron ma tre van phat trien toan dien dip he

Sẽ là vô tác dụng nếu ép con học thêm, học trước chương trình, học nâng cao… Để con học giỏi, vượt trội hơn bạn bè trong lớp. Trẻ có thể học được nhiều điều từ trường lớp, sách vở. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả kiến thức trẻ cần trong cuộc sống. Bố mẹ hãy khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, vừa chơi vừa học. Chính những hoạt động này sẽ giúp trẻ phát triển thể chất toàn diện. Trẻ có nhiều kiến thức, kỹ năng thực tế hữu ích mà không sách vở nào có được.

Hè là thời gian lý tưởng để trẻ sinh hoạt trong những câu lạc bộ tiếng Anh, võ thuật múa hát, đọc sách, vẽ… Điều quan trọng là, trước khi cho con tham gia một hoạt động nào, bố mẹ cần hỏi ý kiến trẻ, hiểu sở thích của con, đồng thời có định hướng những thứ phù hợp với tâm lý, lứa tuổi… của trẻ.

Hướng dẫn con xây dựng thời khóa biểu ở nhà

co nhung cach nao giup cha me do ban ron ma tre van phat trien toan dien dip he

Không nên quá khắt khe bắt con học liên tục nhưng cũng đừng nên thả lỏng cho trẻ thích gì làm nấy trong thời gian con được nghỉ hè. Hãy lên lịch cho các hoạt động thường ngày một cách linh hoạt: Thời gian nào đọc sách, vui chơi, xem truyền hình, vào internet… mỗi hoạt động diễn ra trong 30-60 phút.

Cho bé tham gia học ngoại khóa hoặc hoạt động nhóm, cộng đồng

co nhung cach nao giup cha me do ban ron ma tre van phat trien toan dien dip he

Tham gia vào các nhóm này, trẻ sẽ có ý thức hơn về thời gian biểu của mình. Đồng thời, khi được tiếp xúc và giao tiếp với nhiều người, trẻ sẽ mạnh dạn hơn, cư xử khéo léo và khả năng tương tác cũng được nâng cao rõ rệt.

Tích lũy kiến thức, trải nghiệm bằng các chuyến du lịch cùng gia đình

co nhung cach nao giup cha me do ban ron ma tre van phat trien toan dien dip he

Cho trẻ đi du lịch sẽ giúp con sớm nhận thức và học hỏi về thế giới quan rộng lớn, qua đó giúp ích rất nhiều cho con trong môn học Tập làm văn. Trẻ cũng sẽ được nhiều cơ hội để vận động và học cách thích nghi với môi trường sống mới, kỹ năng mới. Thông qua các chuyến đi, bố mẹ hướng dẫn cho con thêm các kỹ năng sinh tồn, độc lập, tự chủ và tự tin trước người lạ.

Tùy điều kiện hoàn cảnh, kinh tế, mỗi gia đình có thể sắp xếp những kỳ nghỉ khác nhau: Có thể đi du lịch, khám phá những miền đất mới, đến một khu nghỉ dưỡng… hoặc về quê sống bên ông bà một thời gian cũng là dịp tốt để trẻ được hòa mình vào thế giới thiên nhiên, mà nơi đó các em còn nhiều điều chưa được biết, nhiều điều sẽ được học hỏi.

Cho con tham gia các khóa học trải nghiệm tự sinh tồn

co nhung cach nao giup cha me do ban ron ma tre van phat trien toan dien dip he

Đối với trẻ nhỏ, dạy tự vệ không quan trọng bằng cách phòng tránh mối nguy hiểm. Đừng cố gắng che chở con bằng mọi giá. Cha mẹ nên trang bị cho trẻ những kỹ năng sinh tồn cần thiết để tự bảo vệ bản thân. Khi đối mặt với các tình huống bất ngờ và cấp bách. Trẻ có thể ứng phó với hoàn cảnh một cách chủ động và đúng đắn nhất. Giúp giảm bớt những tai nạn hoặc sự cố đáng tiếc xảy ra.

Ở các thành phố lớn, có nhất nhiều khóa đào tạo, rèn luyện kỹ năng cho trẻ. Các khóa học này đều có sự tham gia của các chuyên gia tâm lý, nhà khoa học, các chiến sĩ cảnh sát… Sau khi tham gia khóa học, con đã được trang bị và thực hành các kỹ năng thiết yếu. Cha mẹ có thể yên tâm để con ở nhà một mình (nếu con đã trên 6 tuổi).

Lương Đức (tổng hợp)