Chứng khoán phiên sáng 4/8: Thị trường phân hóa, VN-Index đảo chiều giảm nhẹ

Cập nhật: 09:55 | 04/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhóm sắt thép tiếp tục là tâm điểm sáng nay khi cả 3 đại gia HPG, HSG và NKG đều tăng giá khi khai cuộc, 3 cổ phiếu này tính ra đã tăng liên tiếp 4-5 phiên trước đó.

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường mở của khá tích cực khi sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế trên bảng điện tử, dù số mã tăng không quá vượt trội, trong khi nhóm bluechip phần lớn trở lại trạng thái lình xình, khiến VN-Index cũng chỉ xoay nhẹ ở ngay trên tham chiếu sau hơn 1 giờ giao dịch.

Dù vậy, thanh khoản có dấu chậm lại là điều đáng chú ý, trong khi đó, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ không còn được ưu ái nhiều như phiên hôm qua, nhưng một số vẫn đang bứt lên có DC4, VTO, DQC, NHA, TGG, khi đều chạm đến giá trần.

Giao dịch đang tập trung và khối lượng khớp lệnh cao nhất sàn đang thuộc về những cái tên ở nhóm cổ phiếu thép và ngân hàng như HPG, VND, VPB, SSI, SHB, NKG, HSG, nhưng giá cổ phiếu đều chỉ đang biến động nhẹ.

Sau nửa đầu phiên rung lắc trên tham chiếu do sự thận trọng của nhà đầu tư, áp lực bán đã dần mạnh lên và lan rộng khiến bảng điện tử đổi sắc, số mã giảm tăng lên và lấn át sắc xanh, VN-Index theo đó cũng yếu dần và về dưới tham chiếu khi kết phiên.

Tạm dừng phiên sáng, sàn HOSE có 173 mã tăng và 242 mã giảm, VN-Index giảm 1,21 điểm (-0,10%), xuống 1.248,55 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 446,4 triệu đơn vị, giá trị 10.577,4 tỷ đồng, tăng 6% về khối lượng và 14% về giá trị so với phiên sáng hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 36,7 triệu đơn vị, giá trị 1.033,6 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, sau những phút đầu tăng điểm, chỉ số HNX-Index cũng dần đuối sức và lùi hẳn về dưới tham chiếu khi kết phiên. Tạm dừng phiên sáng, sàn HNX có 92 mã tăng và 89 mã giảm, HNX-Index giảm 0,81 điểm (-0,27%), xuống 297,3 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 63,4 triệu đơn vị, giá trị 1.153,2 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 0,56 triệu đơn vị, giá trị 20,5 tỷ đồng.

Tại thị trường UpCoM, chỉ số UpCoM-Index diễn biến không khác nhiều hai chỉ số chính, khi sớm nhích lên và yếu dần về cuối phiên, tạm nghỉ ở dưới tham chiếu. Tạm dừng phiên sáng, UpCoM-Index giảm 0,09 điểm (-0,10%), xuống 90,22 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt 27,3 triệu đơn vị, giá trị 454,5 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có thêm 1,87 triệu đơn vị, giá trị 60,8 tỷ đồng.

Chứng khoán phiên sáng 4/8: Thị trường phân hóa, VN-Index đảo chiều giảm nhẹ
Chứng khoán phiên sáng 4/8: Tiếp đà tăng nhẹ. VN-Index "chậm chạp" thêm điểm

Những phút tiếp theo, thị trường diễn biến phân hóa mạnh với nhiều nhóm ngành chuyển đỏ, điển chỉnh như dịch vụ tài chính, điện, xây dựng & vật liệu, kim loại,...

Nhóm BĐS nhà ở lẫn khu công nghiệp đang nổi lên nhiều sắc đỏ hơn so với đầu phiên. Ở nhóm BĐS nhà ở, NVL đang nổi bật lên với mức tăng hơn 2%, ngoài ra có thêm VHM và vài mã tầm trung như DIG, CEO…, tuy nhiên VIC, VRE và khá nhiều mã tầm trung khác đang giảm giá nhẹ, khiến nhóm này trở nên phân hóa. Ở nhóm BĐS khu công nghiệp, nhất là ở những cổ phiếu lớn, sắc đỏ có vẻ hiện diện nhiều hơn. 2 cổ phiếu đang có tin tức gây tranh cãi trên các mặt báo là KBC và ITA đang giảm giá gần 2%.

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có biến động tiêu cực, trong đó, PVS giảm 2,1%, GAS giảm 2,1%, OIL giảm 1,5%, PVD giảm 2,2%... và điều này gây áp lực đáng kể lên các chỉ số.

Theo quan sát, các cổ phiếu trụ như VHM, VCB, NVL, VPB,... đang là các trụ đỡ chính của thị trường.

Đáng chú ý, cổ phiếu ngân hàng đang trở nên nổi bật hơn so với đầu phiên sáng, trong đó có VCB, TPB, ACB, VPB… Sắc xanh đang chiếm đa số ở nhóm này trên sàn HOSE lẫn cả 2 sàn còn lại.

Trong khi đó, nhóm chứng khoán đang có dấu hiệu đuối, 1 số mã hàng đầu đã quay qua giảm giá như SSI, VCI, MBS… 1 số mã tầm trung cũng giảm như BSI, BVS, CTS, ORS.

------

Tính đến 9h40, VN-Index tăng 0,12 điểm (0,01%) lên 1.249,88 điểm, HNX-Index tăng 1,64 điểm (0,55%) lên 299,75 điểm, UPCoM-Index tăng 0,22 điểm (0,24%) đạt 90,54 điểm. Thị trường chứng khoán mở cửa tạo gap tăng hơn 3 điểm, tuy nhiên áp lực bán quanh khu vực 1.250 điểm nhanh chóng khiến chỉ số chao đảo và có thời điểm lùi xuống dưới ngưỡng tham chiếu.

Nhóm sắt thép tiếp tục là tâm điểm sáng nay khi cả 3 đại gia HPG, HSG và NKG đều tăng giá khi khai cuộc. 3 cổ phiếu này tính ra đã tăng liên tiếp 4-5 phiên trước đó, và gây ấn tượng nhất vào chiều qua (khi HSG và NKG cùng tím trần), bất chấp kết quả tiêu cực từ BCTC Q2 vừa công bốm cũng như thông tin giảm giá thép mới đây nhất. Ngoài các mã này, sáng nay nhiều cổ phiếu sắt thép nhỏ hơn cũng tăng giá nhẹ, bao gồm POM, SMC, HMC, TVN…

Giá dầu Brent giảm hơn 4% đêm qua có thể là tin tức không tốt cho nhóm cổ phiếu dầu khí sáng nay, tuy nhiên điều này còn chờ theo dõi thêm bởi nhiều cổ phiếu chỉ giảm giá nhẹ đầu phiên ATO. Cụ thể, GAS giảm nhẹ 500 đồng/cp, nhiều mã dầu khí khác như PVS, PVD, PVT, BSR… cũng giảm rất nhẹ, ngoại trừ PGS giảm hơn 3%. Lưu ý, rất nhiều cổ phiếu nhóm này đang có đà tăng tích cực trong vòng gần 1 tháng qua.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng đều tăng trước khi HOSE mở cửa. Trên sàn HNX, bất chấp 1 số đại gia dầu khí giảm nhẹ, những Large Cap BĐS và chứng khoán và 1 số tên tuổi khác như VCS hay PHP tiếp tục là trụ đỡ cho chỉ số. Trên sàn UPCoM, họ cổ phiếu nhà Viettel, hay các mã sắt BĐS công nghiệp như SIP, SNZ đang tăng khá và thúc đẩy chỉ số.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán đang tăng giá trên diện rộng, dù mức tăng loanh quanh trong phạm vi dưới 3%. Thị trường đang ở trạng thái tích cực có vẻ như càng kích cho nhóm này tăng giá. Lưu ý rằng không ít mã đã tăng giá khá lâu, kể từ giữa tháng 6 đến nay, ví dụ như SSI, HCM, MBS, SHS, VCI, VND, CTS, BSI…

Nhìn chung sắc xanh đang chiếm ưu thế trên thị trường chung với nỗ lực dẫn dắt đến từ nhóm ngân hàng, hóa chất, xây dựng & vật liệu, trong khi họ dầu khí, bía & đồ uống, sản xuất thực phẩm,... đang đối mặt với áp lực điều chỉnh.

Trên thị trường quốc tế, chứng khoán Mỹ ngày 3/8 đồng loạt đi lên khi nhà đầu tư đón nhận những số liệu kinh tế khả quan hơn dự kiến, giúp xoa dịu nỗi lo về suy thoái.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones bật tăng 416 điểm, tương ứng 1,29%, và kết phiên 3/8 ở 32.812,5 điểm. Như vậy, chỉ số gồm 30 cổ phiếu blue chip này đã lấy lại toàn bộ 402 điểm để mất trong phiên trước (2/8).

Chỉ số S&P 500 tăng 1,56% lên 4.155 điểm, ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 6. Nasdaq Composite đi lên mạnh nhất với tỷ lệ 2,59% và dừng ở 12.668 điểm, cổ phiếu công nghệ diễn biến khả quan.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh sau khi giảm 2 phiên liên tiếp

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 3/8 đồng loạt đi lên xoá bớt mức giảm từ đầu tuần, khi nhà đầu tư vui mừng đón ...

Cá nhân duy trì bán ròng gần 444 tỷ đồng, tập trung xả nhóm thép, ngân hàng phiên 3/8

Trong phiên VN-Index giữ vững đà tăng, nhà đầu tư cá nhân có phiên mua ròng thứ 6 liên tiếp. Cụ thể, nhóm này bán ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 4/8/2022: SVD, MAC, SHS, S99, NTF

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Thanh Tùng