Dự án khu nhà ở Cát Tường Smart City:

Chủ đầu tư thừa nhận sai phạm

Cập nhật: 16:20 | 30/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Liên quan đến dự án Cát Tường Smart City (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán rầm rộ, đại diện Chủ đầu tư là Công ty CP Cát Tường thừa nhận dự án chưa được bàn giao mặt bằng, chưa có văn bản đồng ý việc san lấp, chưa có giấy phép xây dựng…  

Như chúng tôi đã thông tin ở bài viết trước, dự án Cát Tường Smart City được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 107/QĐ-UBND ngày 12/02/2018. Chủ đầu tư là Công ty CP Cát Tường (có địa chỉ tại khu đất mới đường Lê Thái Tổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) thuê khoảng 9,7ha đất để làm khu nhà ở công nhân. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận của PV, dự án này chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng trên các trang website như: sanphuongdong.vn, nhadatbacninh.biz, bacninhland.com.vn, nhaoxahoibacninh.net…, dự án vẫn đang được rao bán rầm rộ.

chu dau tu khang dinh sai pham
Dự án khu nhà ở Cát Tường Smart City chưa đủ thủ tục phap lý nhưng đã được rao bán rầm rộ trên các trang mạng

Ghi nhận của PV, hiện dự án Cát Tường Smart City chỉ là bãi đất trống, khu vực này đang được đổ đất, san lấp mặt bằng. Điều đáng nói, toàn bộ dự án chưa có hạ tầng đường xá, điện nước... Các phương tiện cơ giới và vật liệu xây dựng, ống cống… vẫn bày biện ngổn ngang.

chu dau tu khang dinh sai pham
Hiện dự án mới chỉ là bãi đất trống, chưa có bất cứ cơ sở hạ tầng gì.

Để đảm bảo thông tin khách quan, ngày 25/7, PV báo Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Công ty CP Cát Tường - Chủ đầu tư dự án Cát Tường Smart City. Trao đổi với PV, ông Dũng khẳng định: “Hiện Cát Tường chưa có bất cứ hợp đồng giao dịch nào về bất động sản đối với dự án Cát Tường Smart City. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh, khi tiếp xúc nói chuyện với các sàn thì các sàn có xin phép được quảng cáo để chạy thử chương trình. Sau đó các sàn tự tiện chạy quảng cáo thì bọn anh không nắm được việc đấy.

Sau khi nắm được thông tin các sàn rao bán, bọn anh đã mời tất cả các sàn bất động sản có liên quan đến yêu cầu gỡ bỏ thông tin. Hiện nay không biết thông tin đấy còn treo ở chỗ nào chưa gỡ hết thì anh không biết. Nhưng những cái thông qua zalo mà bọn anh nắm được thì đã gỡ bỏ gần như hết gồm các sàn bắc ninh land, sàn phương đông, sàn bất động sản bắc ninh. Bọn anh cam kết không còn những thông tin như vậy”.

“Bọn anh có đủ bằng chứng để chứng minh rằng nội dung làm việc với tất cả các sàn về việc yêu cầu gỡ bỏ các thông tin quảng cáo, forum về dự án” – ông Dũng khẳng định thêm.

chu dau tu khang dinh sai pham
Một phần dự án đang được đổ đất, san lấp mặt bằng.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp biên bản nội dung làm việc với các sàn về việc yêu cầu gỡ bỏ các thông tin quảng cáo rao bán trên thì ông Dũng không cung cấp được. Và trái ngược hoàn toàn với thông tin ông Dũng chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, thông tin rao bán về dự án Cát Tường Smart City vẫn đang hiển thị “chình ình” trên các trang mạng. Chỉ cần tra google tìm kiếm cụm từ “mua nhà dự án Cát Tường Smart City” sẽ cho ra khoảng 209.000 kết quả với thời gian 0,24 giây.

chu dau tu khang dinh sai pham
Hàng loạt xe tải chở đất đá vào san lấp mặt bằng tại dự án.

Trả lời về việc san lấp mặt bằng, ông Dũng nêu lý do: “Bọn anh có giải phóng mặt bằng một số trang trại ở đó. Một số dự án khác khi giải phóng mặt bằng xong nếu để lâu thời gian không dẹp đi sẽ bị tái lấn chiếm, do vậy bọn anh bắt buộc phải phá các trang trại đó đi và san phẳng luôn”. Nhưng khi PV hỏi việc san lấp trên được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan chức năng hay không thì ông Dũng không trả lời được. Ngoài ra, ông Dũng cũng thông tin thêm, dự án chưa có văn bản cho phép bán, chưa được bàn giao mặt bằng, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

chu dau tu khang dinh sai pham
Thông tin quảng cáo về dự án Cát Tường Smart City.

Điều đáng nói, khi PV yêu cầu cung cấp các tài liệu, văn bản pháp lý liên quan đến dự án Cát Tường Smart City thì ông Dũng không cung cấp và “mong PV thông cảm, chia sẻ”.

Như vậy, việc dự án xây dựng, mở bán khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý tồn tại rất nhiều rủi ro cho khách hàng nếu phát sinh các tranh chấp. Đồng thời cho thấy biện pháp quản lý, giám sát thiếu chặt chẽ của chính quyền địa phương.

chu dau tu khang dinh sai pham

Điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc liệu có sự “ưu ái” cho Công ty CP Cát Tường khi thực hiện dự án Cát Tường Smart City hay không? Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, và huyện Yên Phong nói gì về việc này? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết tiếp theo.

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua”.

Khổng Vũ - Bùi Huyền

Tin liên quan