Cập nhật giá vàng sáng 21/3/2024: Vàng nhẫn bất ngờ tăng tiền triệu

Cập nhật: 09:57 | 21/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng bất ngờ bật tăng rất mạnh trong phiên giao dịch sáng 21/3. Trong đó, vàng nhẫn gây chú ý khi tăng tới khoảng 1,5 triệu đồng mỗi lượng chỉ trong khảng thời gian ngắn.

Giá vàng trong nước

Khảo sát tại thị trường trong nước, giá vàng bất ngờ bật tăng dữ dội trong phiên giao dịch sáng ngày 21/3.

Cập nhật giá vàng sáng 21/3/2024: Vàng nhẫn bất ngờ tăng tiền triệu
Hình minh họa.

Cụ thể, tính đến thời điểm 9h30 sáng ngày 21/3, tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào ở mức 79,8 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 81,82 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua và bán so với đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua.

Hiện tại, mức chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra đối với vàng miếng SJC đang ở mức khoảng 2 triệu đồng mỗi lượng. Đây là mức chênh lệch khá cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người đầu cơ vàng.

Tương tự, tại DOJI cũng niêm yết giá vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua. Hiện tại, doanh nghiệp này đang niêm yết mua vào ở mức 79,8 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 81,8 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, vàng nhẫn tròn trơn gây bất ngờ khi tăng vọt mức rất cao. Cụ thể, giá vàng nhẫn trơn tại SJC tăng tới 1,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,15 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Theo đó, SJC đang niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 68,6 – 70 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu Vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu cũng tăng tới 1,46 triệu đồng/lượng ở chiều mua và tăng 1,56 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Hiện, doanh nghiệp này đang niêm yết giá vàng ở mức 69,43 -70,73 triệu đồng/lượng.

Hôm qua (20/3(, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 22/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường, kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để xử lý.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân…gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng. Trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trong tháng 3/2024.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, ghi nhận tại thời điểm lúc 8h30 phiên giao dịch ngày hôm nay 21/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.202,5 USD/ounce, tăng 49,5 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 6/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.229,1 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 20/3 cao hơn khoảng 4,4% (90 USD/ounce) so với cuối năm 2023. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng ở mức 65,4 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 16 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 20/3.

Tuy nhiên, đến đầu giờ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tăng vọt lên đỉnh cao lịch sử mới, ở mức trên 2.200 USD/ounce ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết đinh giữ nguyên lãi suất trong phiên họp kết thúc vào rạng sáng 21/3 (giờ Việt Nam) nhưng dự kiến vẫn có kế hoạch cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chưa xác định rõ thời điểm hạ lãi suất nhưng kế hoạch vẫn sẽ diễn ra.

Giá vàng thế giới biến động mạnh trong bối cảnh giới đầu tư mổ xẻ tín hiệu từ phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell để rõ hơn về xu hướng chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương Mỹ.

Gần đây, có thêm những số liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn khá vững vàng và tiếp tục tăng trưởng. Theo một khảo sát mới đây trên CNBC, có tới 52% khả năng nền kinh tế sẽ “hạ cánh mềm”, thay vì mức 47% trong cuộc khảo sát hồi tháng 1.

Còn khả năng suy thoái giảm xuống 32%, thay vì mức 39% ghi nhận hồi tháng 1. Trong quá khứ, trong 11 chu kỳ tăng lãi suất để chống lạm phát của Fed trong 60 năm qua, chỉ có một chu kỳ duy nhất kinh tế Mỹ không suy thoái là vào năm 1944. Tuy nhiên, lần này nhiều khả năng kinh tế Mỹ cũng sẽ không suy thoái sau khi ghi nhận đà tăng trưởng liên tục gần đây.

Những tín hiệu tích cực từ kinh tế Mỹ đã khiến giới đầu tư đánh cược vào khả năng Fed sẽ trì hoãn việc đảo chiều hạ lãi suất. Lạm phát tại Mỹ còn ở mức tương đối cao và Ngân hàng trung ương Mỹ vẫn muốn kéo về mức mục tiêu 2%.

Việc Fed trì hoãn hạ lãi suất đã khiến đồng USD lên cao. Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt - vào đầu phiên giao dịch 20/3 trên thị trường Mỹ (đêm 20/3 giờ Việt Nam) nhiều thời điểm vượt ngưỡng 104 điểm.

Mặc dù trì hoãn nhưng Fed đã có kế hoạch về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, có thể là 3 lần và thời điểm bắt đầu là vào tháng 6.

Thông thường, Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ có nhiều lần hạ lãi suất khi vào chu kỳ nới lỏng tiền tệ. Điều này cũng đồng nghĩa với khả năng sụt giảm khó tránh khỏi của đồng USD so với nhiều đồng tiền khác.

Đồng USD giảm sẽ kéo các loại hàng hóa, trong đó có vàng đi lên. Giá vàng thế giới được dự báo có thể lên 2.200-2.400 USD/ounce trong nửa cuối năm 2024 (tương đương mức giá quy đổi theo tỷ giá ngân hàng là 66,8-72,9 triệu đồng/lượng, tăng thêm 1,4-7,4 triệu đồng mỗi lượng so với hiện tại).

Vàng cũng thường đi lên theo đà tăng của một mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu. Giá dầu gần đây tăng khá mạnh.

Giá vàng chiều nay 20/3/2024: Sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ, vàng đảo chiều giảm mạnh

Trong bối cảnh giá vàng diễn biến phức tạp, giới đầu tư hiện khá thận trọng, đặc biệt trong 10 ngày cuối cùng của tháng ...

Giá vàng hôm nay 21/3/2024: Áp lực chốt lời lên cao trong những ngày cuối tháng 3

Hiện tại, mức chênh của giá vàng trong nước so với giá thế giới còn rất lớn, lên tới khoảng 16 triệu đồng/lượng đối với ...

Vân Anh