Giá vàng hôm nay 21/3/2024: Áp lực chốt lời lên cao trong những ngày cuối tháng 3

Cập nhật: 06:04 | 21/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Hiện tại, mức chênh của giá vàng trong nước so với giá thế giới còn rất lớn, lên tới khoảng 16 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC và khoảng 4 - 5 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn, nếu nguồn cung vàng miếng SJC được cải thiện, nhiều khả năng giá vàng trong nước sẽ tụt giảm sâu hơn nữa.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, dù tăng giá vào phiên sáng, song giá vàng đã đồng loạt đảo chiều giảm mạnh trong phiên chiều ngày 20/3.

Giá vàng hôm nay 21/3/2024: Áp lực chốt lời lên cao trong những ngày cuối tháng 3
Hình minh họa.

Cụ thể, Giá vàng miếng SJC được niêm yết tăng khoảng 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên sáng 20/3. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều, giá vàng miếng SJC đồng loạt giảm 300.000 đồng/lượng cả hai chiều (mua – bán) ở hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn trong nước: Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Tập đoàn DOJI và hệ thống cửa hàng Bảo Tín Minh Châu

Sau khi đảo chiều giảm giá, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn về mức 79,4 - 81,42 triệu đồng/lượng; Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 79,3 - 81,3 triệu đồng/lượng và hệ thống cửa hàng Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 79,45 - 81,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng miếng SJC tại Tập đoàn Phú Quý cuối phiên cũng giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra, về mức 79,5 - 81,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Trong khi đó, hệ thống PNJ niêm yết giá vàng tại 79,5 - 81,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi so với giá cập nhật đầu phiên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kỹ Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường, kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập để xử lý.

Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách đẩy giá của các tổ chức, cá nhân…gây mất ổn định, an toàn thị trường vàng. Trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, kịp thời chuyển tài liệu, hồ sơ cho cơ quan chức năng để xử lý nghiêm, công khai, minh bạch theo quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trong tháng 3/2024.

Hiện tại, mức chênh của giá vàng trong nước so với giá thế giới còn rất lớn, lên tới khoảng 16 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC và khoảng 4 - 5 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn, nếu nguồn cung vàng miếng SJC được cải thiện, nhiều khả năng giá vàng trong nước sẽ tụt giảm sâu hơn nữa.

Giới đầu tư hiện khá thận trọng với vàng, đặc biệt trong 10 ngày cuối cùng của tháng 3. Gần đây, áp lực chốt lời đối với mặt hàng này khá lớn.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 20/3:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 79,40 - 81,42 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI hiện niêm yết ở mức 79,30 - 81,30 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 79,50 - 81,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 79,50 - 81,40 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 79,45 – 81,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý biến động nhẹ nhàng trong bối cảnh nhà đầu tư đang đón chờ một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương, bao gồm cả cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để tìm ra manh mối về lạm phát và lãi suất.

Trong trường hợp Fed giữ lãi suất ở mức cao để chống lại lạm phát thì khả năng vàng sẽ mất đà hỗ trợ tăng giá.

Theo ghi nhận tại thời điểm 19h00 phiên giao dịch ngày 20/3, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco đang được giao dịch ở mức 2.152,4 - 2.153,4 USD/ounce, giảm 4,6 USD so với phiên giao dịch liền trước

Dự báo giá vàng

Thị trường sẽ tập trung vào tuyên bố chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào lúc 18:00 (giờ địa phương) và cuộc họp báo của ông Powell lúc 18:30.

Với việc ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ giữ lãi suất ổn định, các nhà giao dịch đang chờ đợi dự báo kinh tế và lãi suất của họ trong thời gian còn lại của năm, theo Reuters.

Nhà phân tích cấp cao Matt Simpson của City Index cho biết thực sự có khả năng Fed sẽ không ôn hòa như các nhà giao dịch kỳ vọng và biểu đồ chấm trung bình có thể được sửa từ 3 thành 2, hoặc 1 lần giảm lãi suất trong năm nay.

"và điều này có thể dẫn tới một đợt điều chỉnh đối với vàng tại các mức cao và giảm xuống dưới mốc 2.050 USD nếu ông Powell khiến những người lạc quan về chính sách lãi suất thất vọng. Tuy nhiên, vàng vẫn được hỗ trợ bởi đà tăng quy mô rộng của hàng hóa nói chung", ông Simpson nói thêm.

Vàng trong nước thường biến động theo xu hướng giá vàng thế giới, tuy nhiên trong môi trường hiện tại, giá vàng SJC có thể chờ đợi thêm thông tin từ Mỹ để xác định xu hướng của phiên sáng mai (21/3).

Giá vàng diễn biến phức tạp, Thủ tướng gửi Công điện yêu cầu tăng cường biện pháp quản lý

Trước diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 ...

Giá vàng chiều nay 20/3/2024: Sau Công điện của Thủ tướng Chính phủ, vàng đảo chiều giảm mạnh

Trong bối cảnh giá vàng diễn biến phức tạp, giới đầu tư hiện khá thận trọng, đặc biệt trong 10 ngày cuối cùng của tháng ...

Vân Anh