Cẩn trọng với nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật

Cập nhật: 10:13 | 01/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Cục An toàn thực phẩm mới đây đã thông tin cảnh báo đến người tiêu dùng về nhiều loại thực phẩm sức khỏe gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật.

Cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm BVSK Đường huyết hoàn Halifa trên một số website

Cẩn trọng với thông tin quảng cáo TPBVSK Xương khớp Mộc Thanh trên một số website

Cẩn trọng thông tin quảng cáo thực phẩm BVSK Keto Slim trên một số website

Cụ thể, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Goga đang được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh trên một số website: goga.com.vn, goga2-vn.fastbuy.biz, goga.adspha.com đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, lừa dối đối với người tiêu dùng.

1013-thucpham112
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Goga đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Sản phẩm Goga được giới thiệu là phương pháp giảm cân từ thảo dược, có thành phần 100% thảo dược, được liệt kê công dụng từng thành phần từ thiên nhiên: chè xanh, tràn bì, trạch tả, nấm phục linh, câu kỷ tử, lá sen…

Đặc biệt, sản phẩm này được quảng cáo "mập mờ" là bài thuốc gia truyền của Lương y: Giang Thị Nhàn giúp kiểm soát sự thèm ăn, đốt cháy chất béo, tăng cường tiêu hao năng lượng, được giới thiệu đến người tiêu dùng là "Phương pháp giảm cân từ thảo dược giúp giảm béo lâu năm – bụng bia – mỡ bụng".

Lợi dụng sự uy tín của đài truyền hình, tại các website kể trên đã lồng ghép, sử dụng hình ảnh đài truyền hình VTV để giới thiệu về giảm cân Goga tới người bị thừa cân, béo phì. Ngoài ra, còn sử dụng nhiều hình ảnh, lời trích cảm ơn của bệnh nhân để khẳng định thêm tính hiệu quả thần dược của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Goga với khách hàng mới.

1014-thucpham112a
Trên các website vi phạm, sản phẩm Goga được quảng cáo là sản phẩm hỗ trợ giảm cân (Ảnh chụp màn hình)

Với hàng loạt những công dụng vượt trội như quảng cáo, cùng dây chuyền sản xuất nghiêm ngặt, nguồn nguyên liệu được chế biến thủ công (như hình trên) thì sản phẩm này được rao bán với mức giá 950.000 đồng/1 hộp gồm 60 viên nén beo phim.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Goga được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 13451/2019/ĐKSP, và được lưu hành trên thị trường từ 12/12/2019.

Sản phẩm này được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 02612/2019/ATTP-XNQC ngày 25/12/2019 với công dụng được nêu rõ: Hỗ trợ hạn chế hấp thu chất béo; Hỗ trợ giảm béo.

Được biết, Công ty TNHH The Gates là đơn vị công bố và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Goga khi lưu hành trên thị trường. Công ty này được thành lập từ ngày 06/02/2018 tại địa chỉ: P102 Số 141 Hoàng Văn Thái, Tổ 72, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật: Trần Văn Phú.

Sản phẩm Goga được sản xuất tại Nhà máy 2 - Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Thăng Long (địa chỉ: Lô 7-1 Protrade International tech park, xã An Tây, thị xã Bến cát, tỉnh Bình Dương).

Liên quan đến tình trạng quảng cáo vi phạm nêu trên, Cục An toàn thực phẩm cho biết Công ty TNHH The Gates không thừa nhận vi phạm tại website nêu trên, không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GOGA.

Ngoài thực phẩm bảo vệ sức khỏe Goga ra, Cục An toàn thực phẩm thông báo sản phẩm Viên uống Gen X đang được quảng cáo như "thần dược" gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật, lừa dối người tiêu dùng được đăng trên hàng loạt website: genx-chinhhangcongty.com;https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/vien-tang-sinh-ly-genx-plus/; https://nhatnamyvien.com/gen-x-11560.html ...

Cẩn trọng với nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật
Thực phẩm BVSK Gen X quảng cáo như "thần dược" lừa dối người tiêu dùng Việt

Sản phẩm TPBVSK Gen X, Gen X Plus đang được quảng cáo có thể giúp điều trị bệnh, liệt kê công dụng thành phẩm để quảng cáo như một loại thuốc chữa bệnh. Thậm chí, tại những webiste này đang sử dụng hình ảnh, uy tín của chuyên gia y tế, thư cảm ơn của khách hàng để quảng cáo vi phạm quy định pháp luật, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Để thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng đã không ngần ngại lồng ghép những video, hình ảnh của người nổi tiếng như: Đạo diễn & diễn viên Bình Trọng, Nghệ sĩ Công Lý, diễn viên Việt Anh...để quảng cáo, tăng độ tin cậy đối với sản phẩm.

Căn cứ nội dung Giấy xác nhận quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm thẩm, duyệt thì cả 2 sản phẩm trên chỉ có tác dụng: Hỗ trợ bổ thận, hỗ trợ tráng dương, hỗ trợ giúp tăng cường sinh lực và tăng khả năng sinh lý ở nam, hỗ trợ giảm nguy cơ mãn dục sớm. Vậy nhưng, các quảng cáo đang nổ công dụng của sản phẩm này thành “thần dược” với các tác dụng như: tăng cường khả năng cương cứng làm chủ cuộc yêu, loại bỏ tình trạng xuất tinh sớm, kéo dài thời gian quan hệ,….

Sau khi những quảng cáo được đăng tải một thời gian, qua công tác kiểm tra quảng cáo TPBVSK trên Internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y Tế đã phát hiện ra trên các website: genx-chinhhangcongty.com và nhatnamyvien.com đang quảng cảo sản phẩm TPBVSK Gen X vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

1017-thucpham112c
Hồ sơ của bộ 3 sản phẩm TPBVSK: GEN X, GEN X GOLD, GEN X PLUS đều nêu rõ Công ty Cổ phần Công nghệ cao Gob Quốc Tế là đơn vị chịu trách nhiệm.

Đáng nói, dù đang quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK Gen X nhưng các trang lại đang sử dụng nhiều hình ảnh, thông tin, hồ sơ cấp phép của sản phẩm TPBVSK Gen X Gold và TPBVSK Gen X Plus.

Qua xác minh, Cục an toàn thực phẩm cho biết sản phẩm đang được quảng cáo nêu trên do Công ty TNHH Thương Mại Quốc Tế Phamaco (có điạ chỉ tại phòng 203, tòa nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) công bố và chịu trách nghiệm về sản phẩm.

Là đơn vị được cấp công bố để được lưu hành sản phẩm trên thị trường, khi bị Cục an toàn thực phẩm phát hiện dấu hiệu vi phạm qua quá trình hậu kiểm thì Công ty TNHH Thương Mại Quốc Tế Phamaco đã không thừa nhận các website trên, cũng như không chịu trách nghiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Gen X trên các website nêu trên.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng hai loại sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nêu trên.

Điều 23, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm quy định quảng cáo, thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm nêu rõ:

"1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có nội dung khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật;

b) Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật.

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân".

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm