Cận cảnh những khu đất vàng của Sabeco đang thuê có thời hạn được sử dụng như thế nào?

Cập nhật: 06:00 | 11/09/2019 Theo dõi KTCK trên

(TBCKVN) - Tổng công ty Bia Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được mệnh danh là một trong những doanh nghiệp sở hữu "đất vàng" TP. Hồ Chí Minh nhiều nhất. Mới đây, Bộ Công an đã khởi tố một loạt cán bộ liên quan đến việc "bán" rẻ mạt đất công của Sabeco tại 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Khu đất 2, 4, 6 Hai Bà Trưng

Khu đất số 2-4-6 với diện tích khoảng 6.000m2 được Bộ Tài chính đồng ý giao Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để xây dựng trụ sở văn phòng và trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng theo phương án sắp xếp và xử lý nhà đất công.

Trong thời gian nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Tín đã ký quyết định chấp thuận cho CTCP Đầu tư Sabeco Pearl thuê đất 50 năm, trả tiền một lần để xây dựng dự án khu phức hợp 6 sao, trung tâm hội nghị và cao ốc văn phòng cho thuê.

Quyết định trên trái với phương án xử lý nhà, đất của Bộ Tài chính đối với khu đất này. Nếu Sabeco không sử dụng thì phải giao lại cho Nhà nước để đấu giá.

Tuy nhiên, UBND TP.HCM lại tự ý giao cho CTCP Đầu tư Sabeco Pearl, để rồi sau đó Sabeco thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu trong Sabeco Pearl cho CTCP Attland (1 trong 4 cổ đông sáng lập Sabeco Pearl, vốn điều lệ ban đầu chiếm 23%) với giá bèo.

Ngày 31/12/2016, Sabeco đã thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu trong Công ty Sabeco Pearl cho Công ty Cổ phần Attland theo Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/HĐ-SABECO/2016 ngày 29 tháng 9 năm 2016 với giá bán là 13.347 VNĐ/cổ phiếu thu về 196,64 tỉ đồng. Trong khi đó, định giá của giới bất động sản, thì giá trị thực của khu đất này không dưới 6.000 tỷ đồng.

Tháng 11/2018, ông Nguyễn Hữu Tín - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và 4 cán bộ của thành phố đã bị khởi tố về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan đến quá trình xử lý khu "đất vàng" số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) của Sabeco. Ngoài ông Tín, Bộ Công an còn khởi tố với các bị can Đào Anh Kiệt, sinh năm 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM; bị can Trương Văn Út, sinh năm 1970, Phó Trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TNMT; bị can Lê Văn Thanh, sinh năm 1962, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM; bị can Nguyễn Thanh Chương, sinh năm 1974, Trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM.

Mới đây, ngày 27/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với: ông Lâm Nguyên Khôi, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Quang Minh, nguyên Trưởng Phòng hạ tầng thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố và bà Nguyễn Lan Châu, chuyên viên Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và môi trường Thành phố.

Những người này bị khởi tố để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" theo điều 219 Bộ luật Hình sự 2015. Các bị can được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tuy nhiên, trách nhiệm của những người lãnh đạo Sabeco vẫn chưa được làm rõ và xử lý.

can canh nhung khu dat vang cua sabeco
Hiện trạng khu đất vàng Hai Bà Trưng

Ngoài khu "đất vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng, Sabeco hiện còn sở hữu 4 khu đất vàng khác, tình trạng được cấp "Giấy chứng nhận tạm thời, không được tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất".

Mặc dù, quy định là vậy, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, trong số 4 khu đất trên vẫn có tình trạng Sabeco không sử dụng và cho thuê lại.

Khu đất 46 Bến Vân Đồn, phường 12, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh

Khu đất này có diện tích 3.872,5m2, hiện trạng được Sabeco báo cáo là "đất sản xuất kinh doanh, tình trạng pháp lý là "Giấy chứng nhận tạm thời, không được tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất". Giá trị được Sabeco xác định vào khoảng 55 tỷ đồng.

can canh nhung khu dat vang cua sabeco
Khu đất Bến Vân Đồn, Quận 4 ( Ảnh Danh Kiên, Minh Dũng )

Khu đất 187 Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Khu đất này có diện tích 17.406,1m2, hiện trạng được Sabeco báo cáo là "đất sản xuất kinh doanh, tình trạng pháp lý là "Giấy chứng nhận tạm thời, không được tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất". Giá trị được Sabeco xác định vào khoảng 418 tỷ đồng.

can canh nhung khu dat vang cua sabeco
Khu đất 187 Nguyễn Chí Thanh (Ảnh Danh Kiên, Minh Dũng)

Khu đất 474 Nguyễn Chí Thanh, Phường 6, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh

Khu đất này có diện tích 7.729,0m2, hiện trạng được Sabeco báo cáo là "đất sản xuất kinh doanh, tình trạng pháp lý là "Giấy chứng nhận tạm thời, không được tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất". Giá trị được Sabeco xác định vào khoảng 247,6 tỷ đồng.

can canh nhung khu dat vang cua sabeco
Khu đất 474 Nguyễn Chí Thanh (Ảnh Danh Kiên, Minh Dũng)

Khu đất 18/3B Phan Huy Ích, Phường 15, Quận Tân Bình

Khu đất này có diện tích 2.216,3m2, hiện trạng được Sabeco báo cáo là "đất sản xuất kinh doanh, tình trạng pháp lý là "Giấy chứng nhận tạm thời, không được tự ý chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất". Giá trị được Sabeco xác định vào khoảng 13 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất này Sabeco có "dấu hiệu" cho thuê để tập kết vật liệu xây dựng.

can canh nhung khu dat vang cua sabeco
Khu đất 18/3B Phan Huy Ích (Ảnh Danh Kiên, Minh Dũng)

Danh Kiên - Minh Dũng

Tin liên quan