Bộ Công Thương nói gì về việc xe máy đội giá hàng chục triệu đồng?

Cập nhật: 08:31 | 23/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thời gian vừa qua, thị trường xe máy lên cơn "sốt" khi giá xe tăng chóng mặt. Nhiều hãng xe luôn ở trong tình trạng khan hàng. Thậm chí, nhiều đại lý còn không dám nhận thêm cọc vì không biết khi nào hàng mới về trở lại.

Xe máy tiêu hao ít xăng nhất chuẩn bị có mặt tại Việt Nam: Đối thủ nặng ký của Wave "thần thánh"

Cập nhật giá xe máy Honda Wave RSX mới nhất cuối tháng 6/2022: Đối thủ 'một chín một mười' với Honda Wave Alpha

“Cực phẩm” để đời – mẫu xe máy mang tên “giấc mơ” nhấn chìm mọi đối thủ

Khan hàng do thiếu chip

Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), sở dĩ thị trường xe máy khan hàng, giá tăng cao là bởi giá xăng dầu - nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và thiếu chip để sản xuất, lắp ráp xe máy.

Nhiều khách hàng muốn mua xe, phải đặt hàng và chịu chênh giá bán rất lớn. Đặc biệt, giá xe tay ga của Honda như Vision, Air Blade hay SH luôn trong tình trạng chênh vài chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng…

5037-khanhang
Ảnh minh họa

Nói về lý do xe máy khan hàng, tăng giá, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, nguyên nhân bởi thiếu nguồn cung chip và chi phí đầu sản xuất tăng.

Theo vị này, hiện Việt Nam chưa sản xuất được chip, mà chủ yếu nhập từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó phần lớn nhập từ Trung Quốc.

Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero COVID", nên nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa, đây là diễn biến được vị đại diện cho rằng, đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung chip của cả ngành công nghiệp ôtô, điện tử, xe máy toàn cầu…

Bao giờ Việt Nam sản xuất chip?

Trong tương lai gần, Việt Nam có kế hoạch thu hút, hoặc đầu tư nhà máy sản xuất chip?, theo vị đại diện: "Hiện hãng Intel đang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để mở nhà máy lắp ráp chip ở Việt Nam. Nhưng chỉ phục vụ trong ngành máy vi tính. Còn về sản xuất chip để phục vụ trong ngành ô tô và xe máy thì chưa, bởi có những đặc thù nhất định".

Do đó, tình trạng khan hiếm xe máy do thiếu chip vẫn sẽ phụ thuộc vào diễn biến sản xuất của Trung Quốc.

Giải pháp nhanh nhất là Trung Quốc thay đổi chính sách "Zero Covid, vị này dự báo "phải đợi sau đại hội đảng của nước này, lúc đó may ra có thế có chiến lược khác".

Là dòng xe ổn định giá cũng đã "sốt" trong những tháng qua. Nhiều đại lý còn không nhận cọc do không biết chính xác thời gian có xe giao.

Đối thủ của xe máy Honda Wave Alpha, Honda Future 'rục rịch' gia nhập thị trường Việt

Việt Nam có chính sách nào dành cho xe máy không?

Theo vị đại diện Cục Công nghiệp, ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam hiện có đến 80-90% là doanh nghiệp FDI.

"Thị trường và sức mua lớn, nên các hãng xe máy như Honda, Yamaha đều tự lắp ráp và lôi kéo hệ thống các nhà cung ứng của họ từ nước ngoài sang Việt Nam", vị này nói và cho biết thêm, cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam cung cấp phụ tùng xe máy, nhưng chủ yếu là những mảng đơn giản, còn những bộ phận phức tạp như động cơ thì chưa làm được…

Việt Nam hỗ trợ ngành xe máy ra sao? Theo vị đại diện, trong chính sách các ngành công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên phát triển (theo Nghị định 111) gồm 6 nhóm ngành là: Dệt may, da giầy, điện tử, cơ khí, ô tô, công nghệ cao.

Tức là, không có riêng chính sách cho ngành xe máy, mà Bộ Công thương sẽ nghiên cứu, đề xuất, ban hành chính sách chung cho ngành cơ khí chế tạo, trong đó có những phần liên quan đến ngành xe máy…

Vị đại diện bày tỏ, hiện nay, việc hỗ trợ trực tiếp cho ngành xe máy đang được thực hiện dưới góc độ đào tạo.

“Bộ Công thương đang phối hợp với một số doanh nghiệp lớn như Samsung, Honda, Toyota để tổ chức đào tạo, cải tiến về sản xuất, quy trình quản lý, quản lý chất lượng về quy trình xản xuất…Nếu có doanh nghiệp nào có thể cải thiện được năng lực sản xuất, chuỗi giá trị sản phẩm, thì sẽ xem xét, hướng dẫn sản xuất sản phẩm cho ngành ô tô”, vị này nói.

Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh: “Quá trình còn lâu dài, vì yêu cầu ngành ô tô cao hơn xe máy nhiều”.

Dòng xe máy đội lên cả chục triệu đồng so với giá đề xuất

Theo báo Lao Động, tại một số cửa hàng xe máy trên địa bàn TP.Hà Nội, nhiều mẫu xe ga của Honda Việt Nam như Vision, SH, Lead… đang bán theo “giá thị trường”. Số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để sở hữu những mẫu xe này cao hơn giá niêm yết khoảng 25-30%.

Cụ thể, khách hàng muốn mua Vision bản tiêu chuẩn sẽ phải trả 39 triệu đồng thay vì mức giá 30,23 triệu đồng như trước. Hai phiên bản Cao cấp và Đặc biệt sẽ có giá lần lượt 40 triệu đồng và 42 triệu đồng. Đáng chú ý, phiên bản Cá tính có giá niêm yết là 34,94 triệu đồng nhưng được "hét giá" lên mức 46,5 triệu đồng, chênh 11,5 triệu đồng.

Điều đáng nói là dù giá xe tăng "phi mã" nhưng khách hàng vẫn đổ xô tìm mua. Anh Minh Hoàng – chủ cửa hàng xe Honda tại Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội cho biết, đại lý của anh đã ngưng nhận cọc mẫu xe Honda Vision bắt đầu từ giữa tháng 5.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Cập nhật giá xe máy Honda Wave RSX mới nhất cuối tháng 6/2022: Đối thủ 'một chín một mười' với Honda Wave Alpha

Xe máy Honda Wave RSX Fi 110 phiên bản mới 2022 được ra mắt thị trường Việt Nam với tem xe được thiết kế mới ...

Xe máy Honda Wave Alpha 2022 xứng tầm huyền thoại xe số Việt

Mặc dù xe ga ngày càng trở nên phổ biến hơn nhưng các dòng xe máy số Honda vẫn được sự ưa chuộng của nhiều ...

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Future 2022 mới nhất cuối tháng 6/2022

Xe máy Honda Future 2022 đang được người tiêu dùng vô cùng quan tâm thời gian gần đây. Nguyên nhân khiến Honda Future hot như ...

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm