AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây nên cục máu đông

Cập nhật: 09:10 | 03/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Gã khổng lồ dược phẩm hiện đang đối mặt với vụ kiện buộc tội vaccine của hãng gây nên hàng chục ca tổn thương nghiêm trọng, thậm chí có trường hợp còn tử vong.

Mới đây, AstraZeneca đã lần đầu tiên thừa nhận rằng vaccine ngừa Covid của hãng có thể gây nên tác dụng phụ hiếm gặp. Động thái này có thể khiến hãng dược đến từ nước Anh phải bồi thường hàng triệu bảng.

Hiện AstraZeneca đang phải đối mặt với một vụ kiện tâp thể, trong đó cáo buộc vaccine do AstraZeneca phối hợp với ĐH Oxford phát triển đã gây nên hàng chục ca tổn thương nghiêm trọng, trong đó còn có cả ca tử vong.

Theo các luật sư, loại vaccine này gây ra tác dụng phụ và đã ảnh hưởng đến một số gia đình. Vụ kiện được khởi xướng từ năm ngoái bởi Jamie Scott, một người đàn ông đã có 2 con và bị tổn thương não vĩnh viễn sau khi có 1 cục máu đông trong não khiến ông không thể tiếp tục làm việc. Ông đã tiêm vaccine Covid của AstraZeneca vào tháng 4/2021. Bệnh viện từng gọi cho vợ của ông 3 lần để thông báo rằng chồng của bà sắp chết.

AstraZeneca lần đầu tiên thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây nên cục máu đông
51 trường hợp đã đâm đơn kiện AstraZeneca

Hiện AstraZeneca vẫn đang điều tra vụ việc nhưng trong một tài liệu nộp lên Tòa án Tối cao hồi tháng 2, hãng đã thừa nhận rằng vaccine Covid do mình phát triển “có thể, dù rất hiếm, gây nên chứng TTS”.

TTS là Hội chứng huyết khối kèm giảm tiểu cầu, trong đó người bệnh sẽ phát triển cục máu đông có thể làm giảm lưu lượng máu khi kết hợp với số lượng tiểu cầu thấp, gây khó khăn cho việc cầm máu. Các triệu chứng của TTS bao gồm đau đầu dữ dội và đau bụng.

51 trường hợp đã đâm đơn kiện AstraZeneca, với các nạn nhân và người thân của họ muốn hãng phải bồi thường số tiền lên đến 100 triệu bảng Anh.

Trong 1 lá thư được gửi đi tháng 5/2023, AstraZeneca nói với các luật sư của ông Scott rằng “hãng không chấp nhận vaccine gây ra hội chứng TTS”. Tuy nhiên, đến tháng 2 năm nay thì hãng đã thừa nhận điều đó là có thể dù đó là những trường hợp rất hiếm. Và hãng vẫn chưa biết về cơ chế xảy ra điều đó.

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tính đến tháng 4/2021, hơn 17 triệu người đã tiêm loại vaccine này ở EU và Vương quốc Anh, với chỉ dưới 40 trường hợp mắc bệnh huyết khối được báo cáo.

Tuy nhiên vào mùa xuân năm 2021, nhiều quốc gia phương Tây đã đình chỉ sử dụng vaccine của AstraZeneca vì lo ngại nó có thể khiến một số bệnh nhân hình thành cục máu đông. Vào thời điểm đó, người đứng đầu chiến lược vaccine của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) - ông Marco Cavaleri - nói rằng có mối liên hệ rõ ràng giữa việc tiêm vaccine AstraZeneca và cục máu đông trong não nhưng luôn khẳng định rằng lợi ích của việc tiêm vaccine vẫn lớn hơn rủi ro.

Hoàng Yến