Sức khỏe:

Ăn ít tinh bột liệu có giảm cân?

Cập nhật: 08:05 | 20/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hầu hết mọi người thường giảm ăn tinh bột để giữ gìn vóc dáng thon gọn, nhưng đây liệu có thực sự là phương pháp giảm cân hữu ích? 

an it tinh bot lieu co giam can

Bí quyết giúp bạn sống khỏe mỗi ngày

an it tinh bot lieu co giam can

Những thực phẩm cần lưu ý khi sử dụng nếu bị bệnh gút

an it tinh bot lieu co giam can

Gạo lứt: Tác dụng và tác hại khi sử dụng không đúng cách

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tinh bột sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành các loại đường đơn giản dễ phân giải, khiến cho lượng đường trong máu tăng lên đột ngột, dễ dàng "kích hoạt" quá trình tích mỡ của cơ thể khiến bạn tăng cân. Những người thay thế phần tinh bột giảm đi bằng protein và chất béo lại có nguy cơ chết sớm nhất.

Đa số những người chọn việc ăn kiêng nhịn tinh bột thường không thích vận động nhiều hoặc không lựa chọn thể dục là giải pháp giảm cân, họ muốn nhịn ăn để gầy đi nhanh chóng, trong đó không ăn tinh bột là lựa chọn hàng đầu. Câu hỏi đặt ra là, không ăn tinh bột có phải là giải pháp giảm cân thành công hay không, không ăn cơm trong thời gian dài có ảnh hưởng sức khoẻ hay không? Giải pháp nào có thể giảm cân mà không gây hại cho sức khoẻ?

an it tinh bot lieu co giam can
Ảnh minh họa

Những người muốn giảm cân thường nghe những lời khuyên rằng: Miễn là bạn không ăn tinh bột và đồ ngọt, chỉ ăn rau và thịt, bạn có thể giảm cân. Cơ sở lý thuyết cho việc khuyến khích áp dụng chế độ ăn này là khi mọi người ăn thức ăn giàu protein, chất béo cao, sẽ nhanh có cảm giác no và lượng thức ăn ăn vào sẽ giảm.

Cùng lúc đó, vì thiếu carbohydrate, chất béo có thể sẽ không bị đốt cháy hoàn toàn, từ đó sẽ nhanh chóng phá vỡ protein, vì vậy, chế độ ăn protein và chất béo sẽ không hấp thụ tối đa vào cơ thể, các chất dinh dưỡng bị đào thải sẽ thúc đẩy giảm cân.

Nhiều người áp dụng phương pháp này đã thực sự trải qua sự "thành công" trong ngắn hạn, và trọng lượng có thể tiếp tục giảm trong 3 tháng. Tuy nhiên, sau khi giảm cân xong, quay trở lại chế độ ăn có tinh bột, thì trọng lượng sẽ phục hồi theo tốc độ nhanh, thậm chí sẽ vượt số cân nặng hơn mức trước khi giảm cân.

Những người áp dụng dài hạn chế độ ăn giàu chất béo, chế độ ăn uống có tỉ lệ thấp carbohydrate cũng ức chế sự bài tiết insulin, giảm độ nhạy insulin, cuối cùng gây ra lượng đường trong máu cao, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Những loại tinh bột có chứa chất xơ, vitamin và chất khoáng sau đây:

Gạo lứt

an it tinh bot lieu co giam can
Ảnh minh họa

Gạo lứt là gạo còn vỏ lụa bên ngoài, chưa qua chế biến như gạo trắng. Vỏ lụa của gạo là phần tập trung nhiều vitamin, chất xơ, là thứ khiến gạo lức chuyển hoá thành đường đa sau khi vào cơ thể. Gạo trắng do đã mất đi vỏ nên chỉ còn lại đường đơn dễ phân giải. Nếu thèm tinh bột, thèm cơm thì gạo lứt là một lựa chọn tốt cho bạn, vừa cung cấp đủ năng lượng vừa không khiến bạn tăng cân dễ dàng như gạo trắng.

Bánh mì ngũ cốc

an it tinh bot lieu co giam can
Ảnh minh họa

Cần phải cẩn thận đọc nguyên liệu bởi vì nhiều loại bánh mì ngũ cốc trên thị trường chỉ có màu sắc khác và thêm ngũ cốc chứ vẫn có nguyên liệu chính là bột mì trắng (flour). Hãy tìm kiếm các loại bánh mì được làm từ bột nguyên cám (whole wheat). Bạn có thể thay bánh mì trắng bằng loại bánh mì này cho các món ăn hằng ngày như sandwich, bánh mì kẹp thịt...

Các loại bún, phở làm từ gạo lứt

an it tinh bot lieu co giam can
Ảnh minh họa

Khi bạn không thể ra hàng ăn bún, phở thì có thể nghĩ đến việc tự làm cho mình một tô từ các loại bánh phở gạo lứt. Bánh phở, bún gạo lứt có độ dai và hương vị tương tự như các loại bánh phở bình thường. Nó sẽ không giống 100% và cũng không thể thay thế hoàn toàn hương vị quen thuộc với bạn nhưng đây được xem là lựa chọn tốt nhất nếu bạn thèm các món này.

Yến mạch

an it tinh bot lieu co giam can
Ảnh minh họa

Yến mạch có thể nấu cháo hoặc ăn như ngũ cốc, ăn kèm với sữa chua. Đây là nguồn tinh bột tốt cho bạn nếu ngán cơm và bánh mì nói chung. Yến mạch nguyên chất có đến 66% là tinh bột, 11% trong số đó đã là chất xơ. Mặt khác yến mạch cũng là nguồn đạm dồi dào. Yến mạch giúp bạn no lâu và là thực phẩm giúp giảm cân được các nhà khoa học khuyến khích.

Diêm mạch

an it tinh bot lieu co giam can
Ảnh minh họa

Diêm mạch có tên tiếng anh là Quinoa, là một loại hạt có mùi như hạt dẻ, lúa mạch và ngô non. Loại hạt này là một loại hạt linh hoạt trong nhiều công thức món ăn. Quinoa có thể thay thế cơm và thậm chí được xay ra thành bột làm các món bánh. Quinoa có giá trị glyxemic (chỉ số đường trong máu sau khi ăn tinh bột) thấp nên mang lại cảm giác no lâu, xoá bỏ sự thèm ăn vô độ nên được xem là loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Quinoa giàu tinh bột là một nguồn cung cấp năng lượng thay thế rất tốt.

Thời gian ăn sáng nên là 6h30-8h30; trưa nên ăn vào lúc 12h, kết thúc trước 13h; ăn tối không thể ăn quá muộn, kết thúc tốt nhất trước 18-19h, sau 20h tối thì không nên ăn thêm bất kỳ thức ăn nào để tránh tăng cân.

Thói quen không ăn tinh bột để giảm cân là hoàn toàn sai lầm. Thay vào đó bạn hãy có chế độ ăn uống khoa học hơn để vừa giữ gìn sức khỏe, vừa có vóc dáng thon gọn là giải pháp tối ưu nhất.

Kim Ngưu