Ám ảnh quảng cáo thuốc sinh lý xuất hiện ở video ca nhạc thiếu nhi trên YouTube

Cập nhật: 16:13 | 20/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau hàng loạt video quảng cáo thuốc "gia truyền" chữa xương khớp vừa dứt thì một số phụ huynh lại đau đầu khi họ lại bị 'tấn công' bởi những video quảng cáo liên quan đến thuốc sinh llys trên kênh YouTube.

Liên tiếp 6 vụ triệu hồi từ các hãng xe lớn tại Việt Nam

Siêu thị Đức Huy Plaza ở Lào Cai bán hàng không rõ nguồn gốc: Sau khi bị xử phạt vẫn tiếp tục vi phạm

Xử phạt Dược Trung ương Mediplantex vi phạm thuốc kém chất lượng

Điều đáng nói hơn cả, quảng cáo thuốc sinh lý này lại xuất hiện trên các kênh nhạc, hoạt hình thiếu nhi. Một phụ huynh cho hay, họ đã chuyển qua sử dụng nền tảng YouTube Kids khi muốn cho các con xem video. Đồng thời, anh và gia đình cũng phải để mắt đến các con nhiều hơn, tránh trường hợp chúng bị "tấn công" bởi những quảng cáo không phù hợp như trên.

Nửa tháng sau "cơn bão" quảng cáo thuốc trị xương khớp, một số người dùng YouTube tại Việt Nam bắt đầu than phiền rằng họ lại bị "tấn công" bởi những video quảng cáo liên quan đến thuốc kích dục. Tương tự với những quảng cáo thuốc xương khớp, quảng cáo thuốc kích dục cũng xuất hiện trên mọi nền tảng từ smartphone, máy tính cho đến TV.

Người dùng YouTube tại Việt Nam cũng liên tục bị "tra tấn" bởi các video quảng cáo thuốc trị xương khớp. Chúng xuất hiện với tần suất dày đặc khiến người xem cảm thấy ám ảnh và khó chịu.

1033-nhacthieunhi
Quảng cáo thuốc kích dục xuất hiện trên video ca nhạc dành cho thiếu nhi

Trên thực tế, những loại quảng cáo thuốc sinh lý này vi phạm nghiêm trọng chính sách của chính Google. Theo chính sách về chăm sóc sức khỏe và thuốc trên trang web của Google, thuốc là mặt hàng cấm chạy quảng cáo tại Việt Nam.

"Chúng tôi cam kết tuân thủ các quy định quảng cáo về chăm sóc sức khỏe và thuốc, do đó chúng tôi hy vọng rằng quảng cáo và đích đến tuân theo các luật và tiêu chuẩn ngành phù hợp. Một số nội dung liên quan đến chăm sóc sức khỏe hoàn toàn không được phép quảng cáo, trong khi các nội dung khác chỉ được quảng cáo nếu nhà quảng cáo được chứng nhận với Google và chỉ nhắm mục tiêu đến các quốc gia được chấp thuận", chính sách Google cho biết.

Theo báo cáo An toàn quảng cáo năm 2020 được Google công bố, lượng vi phạm về quảng cáo đã tăng mạnh trong năm vừa qua. Google cho biết, công ty đã xóa 3,1 tỷ nội dung vi phạm chính sách, đồng thời hạn chế hiển thị với 6,4 tỷ nội dung khác.

Trong các quảng cáo bị xóa, có 867 triệu nội dung "lạm dụng hệ thống quảng cáo để đánh lừa người dùng click chuột". Thuốc và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực đứng thứ hai về số lượt vi phạm.

Cũng theo Google, các lỗi vi phạm đối với chính sách chăm sóc sức khỏe và thuốc là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những quảng cáo vi phạm chính sách của công ty vẫn xuất hiện tràn lan trên YouTube.

1036-nhacthieunhi1
Quảng cáo thuốc trị xương khớp từng khiến nhiều người dùng YouTube ám ảnh vài tháng trước

Quy định xử phạt vi phạm quảng cáo thuốc

Vi phạm các quy định về quảng cáo thuốc tại Điều 50 Nghị định 38/2021/NĐ-CP mức phạt như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không ghi đúng quy định hoặc không đọc rõ ràng tên thuốc, tên hoạt chất trừ thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, chống chỉ định, khuyến cáo đối với đối tượng đặc biệt và khuyến cáo "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" đối với quảng cáo thuốc trên báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử; Không thể hiện đầy đủ tên thuốc; tên hoạt chất trừ thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và khuyến cáo "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” đối với quảng cáo thuốc trên phương tiện quảng cáo ngoài trời.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thuốc thiếu một trong các nội dung sau đây: Tên thuốc; Tên hoạt chất trừ thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; Chỉ định, trừ các chỉ định điều trị bệnh lao, bệnh phong, bệnh lây qua đường tình dục, bệnh ung thư, bệnh khối u, bệnh đái tháo đường hoặc bệnh rối loạn chuyển hóa tương tự, chứng mất ngủ kinh niên và chỉ định mang tính kích dục; Chống chỉ định hoặc khuyến cáo cho các đối tượng đặc biệt như người có thai, người đang cho con bú, người già, trẻ em, người mắc bệnh mãn tính; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Khuyến cáo "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng".

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với quảng cáo thuốc có nội dung không phù hợp với giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc tờ Hướng dẫn sử dụng thuốc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc chuyên luận về loại thuốc đó đã được ghi trong Dược thư quốc gia hoặc trong các tài liệu về thuốc đã được cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất công nhận.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sản phẩm có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế; Sử dụng chứng nhận chưa được Bộ Y tế công nhận, sử dụng lợi ích vật chất, lợi dụng danh nghĩa của tổ chức, cá nhân, các loại biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thuốc; Sử dụng kết quả nghiên cứu lâm sàng, kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm, kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận để quảng cáo thuốc; Kê khai không trung thực trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo thuốc; Quảng cáo thuốc không đúng với nội dung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo; quảng cáo thuốc đang trong thời hạn xem xét, giải quyết hồ sơ theo quy định; quảng cáo thuốc theo tài liệu thông tin quảng cáo đã đăng ký hết giá trị; Quảng cáo thuốc chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành hoặc giấy đăng ký lưu hành hết hiệu lực.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều này; Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 1, các khoản 2, 3 và 4 Điều này.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm