Siêu thị Đức Huy Plaza ở Lào Cai bán hàng không rõ nguồn gốc: Sau khi bị xử phạt vẫn tiếp tục vi phạm

Cập nhật: 11:45 | 16/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Đã bị xử phạt về việc bán mặt hàng thời trang, đồ gia dụng, thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhái thương hiệu nổi tiếng nhưng Đức Huy Plaza vẫn tiếp tục vi phạm.

Ngang nhiên bán hàng không rõ nguồn gốc

Vào đầu tháng 4/2021, Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã nhận được thông tin phản ánh của người tiêu dùng về việc siêu thị Đức Huy Plaza (Đại lộ Trần Hưng Đạo - TP. Lào Cai) đang bày bán một số mặt hàng không có tem mác, không có nguồn gốc xuất xứ, nghi là hàng nhái, hàng giả.

1146-e8bce867-ee9a-4cc1-aad9-20e7f858dd47
Siêu thi Đức Huy Plaza là siêu thị bán hàng tiêu dùng lớn nhất TP. Lào Cai. Ảnh; H.P

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, PV trong vai người mua hàng đã có mặt tại siêu thị Đức Huy Plaza (ngày 14/4/2021) để xác minh thông tin. Dạo một vòng tầng 2 của siêu thị, nơi bày bán các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm, rượu... Có thể dễ dàng nhận thấy có nhiều mỹ phẩm hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn mác tiếng Việt theo quy định. Tại quầy rượu, nhiều loại rượu ngoài việc không có nhãn phụ thì nhiều chai rượu còn không có cả tem.

Tại khu vực đồ chơi trẻ em, một loạt các sản phẩm tại đây đều không có nhãn mác. Thậm chí, chỉ có nhãn mác bằng chữ nước ngoài khiến người tiêu dùng không thể biết được thông tin về sản phẩm, không biết có nguy hại đến trẻ em hay không?

1303-8fa47e25-6d29-4cdf-94fb-b743cd9248ee
Đồ chơi trẻ em phần lớn chỉ có giá tiền ngoài ra không có thông tin về sản phẩm theo quy định. Ảnh: H.P
1225-0f9ef56f-1dce-4d65-bb75-c05697f29c88
Túi xách thời trang không có tem nhãn hoặc nhái thương hiệu nước ngoài được bày bán tràn lan trong siêu thị Đức Huy Plaza. Ảnh: H.P

Chưa dừng lại ở đó, khi lên tầng 3 của siêu thị, nơi bày bán các mặt hàng thời trang thì phần lớn các mặt hàng đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Không những vậy, một số mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách gắn mác các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Chanel... khiến người tiêu dùng lầm tưởng là hàng chính hãng khi mua hàng.

Với những chứng cớ nói trên, đối chiếu với những quy định pháp luật liên quan đến kinh doanh hàng hóa, siêu thị Đức Huy Plaza đang vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về nhãn mác và chất lượng sản phẩm.

Sau khi bị xử phạt, vẫn tiếp tục ngang nhiên vi phạm

Với những bằng chứng thu thập được, PV đã liên hệ làm việc với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, TP. Lào Cai. Sau khi tiếp nhận thông tin từ phản ánh của PV, Đội QLTT số 1 đã đến siêu thị Đức Huy Plaza kiểm tra. Trong email trả lời PV, Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết đã kiểm tra khu vực Tầng 2 của siêu thị Đức Huy Plaza.

1344-3cc18467-d889-4005-85c8-7a688ad06d66
Nhiều loại mỹ phẩm, hàng may mặc...chỉ có chữ nước ngoài. Ảnh: H.P

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện siêu thị Đức Huy Plaza có bán: 02 sản phẩm rượu không có tem rượu nhập khẩu; 14 sản phẩm mỹ phẩm và 09 sản phẩm đồ chơi không có nhãn phụ. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm theo giá niêm yết 4.728.000 đồng. Trên cơ sở đó, Đội QLTT số 1 đã phạt vi phạm hành chính 1.875.000 đồng (PV chỉ nhận được email, không có hình ảnh chụp Quyết định xử phạt).

Kết quả kiểm tra và xử phạt nói trên không tương xứng với những thông tin mà PV cung cấp cũng như có hình ảnh ghi lại.

Sau khi nhận được thông tin xử lý của Đội QLTT số 1 TP. Lào Cai, PV đã quay trở lại siêu thị Đức Huy Plaza để kiểm tra thì ngay tại tầng 3, các mặt hàng thời trang, giày dép, chăn ga, túi xách... vẫn tồn tại việc không có nhãn phụ bằng tiếng Việt hoặc ngang nhiên nhái các thương hiệu thời trang nổi tiếng...

Tại quầy mỹ phẩm, các sản phẩm dầu gội, chăm sóc da mặt hay đồ chơi trẻ em, đồ gia dụng... vẫn tồn tại hàng hóa 100% nhãn mác nước ngoài, không có tem nhãn phụ.

Có thể thấy, việc bị xử phạt gần như không có ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của Đức Huy Plaza khi mà tại các quầy hàng trong siêu thị này vẫn ngang nhiên bày bán công khai các sản phẩm, hàng hóa không đúng quy định của pháp luật.

Với những vi phạm rõ ràng như vậy tại siêu thi Đức Huy Plaza, không biết Đội QLTT số 1 TP. Lào Cai có biết hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Kiến Huy

Tin cũ hơn
Xem thêm