Liên tiếp 6 vụ triệu hồi từ các hãng xe lớn tại Việt Nam

Cập nhật: 14:58 | 20/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Chỉ trong nửa đầu tháng 5, thị trường xe liên tục đón nhận những đợt thông báo triệu hồi xe đến từ các thương hiện nổi tiếng như Toyota, Honda, Hyundai, Mazda….

Giá thép hôm nay 20/5/2021: Thời kỳ tăng đã chấm dứt?

Giá gas hôm nay 20/5/2021: Chờ tín hiệu mới

Có nên mua xe Yamaha Latte 2021 trả góp hay không?

Triệu hồi hơn 61.000 xe Mazda tại Việt Nam "dính lỗi" cánh bơm nhiên liệu

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, có tổng cộng 61.517 xe Mazda của Thaco buộc phải triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Thaco sẽ thực hiện cùng lúc 3 cuộc triệu hồi và tất cả đều đã được Cục Đăng kiểm phê duyệt.

Cụ thể, trong số 61.517 xe Mazda được triệu hồi có 36.285 chiếc Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6 và CX-5 lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 21/10/2017 đến 28/12/2018. Và 21.863 xe Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5 và CX-8 lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian từ 4/1/2019 đến 30/12/2019.

5217-thuhoixe
Hơn 61.000 dòng xe Mazda bị triệu hồi tại Việt Nam

Chưa kể, có 3.369 chiếc Mazda 2 nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, được sản xuất trong thời gian từ 4/6/2018 đến 21/8/2019 cũng sẽ nằm trong diện triệu hồi lần này vì lỗi bơm nhiên liệu. Các xe trong diện triệu hồi đều sử dụng cánh bơm của nhà cung cấp Denso, cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Cụ thể, động cơ trên các xe thuộc diện triệu hồi có thể xuất hiện hiện tượng rung giật, không khởi động được và một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi đang vận hành, điều này làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân là do cánh bơm của nhà cung cấp Denso được chế tạo từ vật liệu nhựa có mật độ vật liệu thấp khiến các vết nứt có thể xuất hiện trong quá trình sấy khô cánh bơm.

Trong quá trình hoạt động, nhiên liệu có thể thấm dần qua các vết nứt trên cánh bơm và làm cho cánh bơm có thể bị biến dạng khi đang hoạt động ở nhiệt độ cao. Kết quả, cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm khiến bơm không hoạt động. Tuy nhiên, theo phía nhà sản xuất thông tin, chưa có trường hợp nào ảnh hưởng tới an toàn xe.

Cuộc triệu hồi đối với các dòng xe nói trên sẽ bắt đầu từ 17/5/2021 đến 31/12/2025. Các xe khắc phục lỗi tại các đại lý Mazda hoàn toàn miễn phí.

Bốn dòng xe Mitsubishi Việt Nam triệu hồi xe để thay túi khí

Cũng theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Mitsubishi sẽ tiến hành triệu hồi 218 chiếc Mitsubishi Outlander và Outlander Sport sản xuất năm 2016 để kiểm tra và thay thế cơ cấu phanh đỗ phía sau trên các xe bị ảnh hưởng.

5345-thuhoixe1

Bốn dòng xe Mitsubishi Việt Nam triệu hồi xe để thay túi khí

Theo nhà sản xuất, khi đỗ xe ngang dốc mà sử dụng phanh đỗ một số trường hợp có thể xảy ra hiện tượng xe bị tuột dốc do lực phanh này không đủ nên không thể giữ được xe, gây trôi. Hiện tượng này xuất hiện trên các xe bị ảnh hưởng và có thể gây tai nạn cho những người xung quanh.

Nguyên nhân được xác định là do lớp phủ chống gỉ của trục phanh đỗ không phù hợp và hiệu suất làm kín của chụp bụi kém. Như vậy, nước có thể thâm nhập vào và khiến trục phanh đỗ xe xuất hiện gỉ sét. Sau thời gian sử dụng liên tục, gỉ sét sẽ ăn mòn vào bên trong và khiến trục bị kẹt dẫn đến giảm lực phanh đỗ.

Một cuộc mở rộng chương trình triệu hồi của những năm trước đó cũng được diễn ra trong đợt này, có 90 chiếc Mitsubishi Outlander sản xuất từ 16/5/2019 đến 23/7/2019 thuộc diện triệu hồi để thay thế bơm xăng. Cụ thể, bơm xăng trên trong thùng xăng có thể ngừng hoạt động, dẫn đến việc không thể khởi động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động trong quá trình vận hành.

Nguyên nhân được xác định là do cánh bơm bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên, làm cho nó bị chạm vào các bộ phận xung quanh của thân bơm và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay khiến động cơ không thể khởi động hoặc bị ngưng trong lúc hoạt động. Vì cánh bơm được làm bằng nhựa có mật độ phân tử nhựa thấp nên dễ bị phồng lên trong điều kiện hoạt động bình thường.

Mitsubishi Việt Nam cũng thực hiện triệu hồi 4 xe đối với hai dòng xe khá cũ là Mitsubishi Colt năm 1998 và Mitsubishi Pajero năm 1998 - 1999 để kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí bên người lái trên xe. Đợt triệu hồi của Mitsubishi được thực hiện từ 24/5/2021 đến 23/5/2023.

Triệu hồi 23.000 Hyundai Tucson tại Việt Nam

5456-thuhoixe
Triệu hồi 23.000 Hyundai Tucson tại Việt Nam

Trước đó, ngày 15/5, Hyundai Thành Công (HTV) vừa thông báo đợt triệu hồi mới dành cho mẫu xe Tucson với tổng cộng 23.587 chiếc để thay thế cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS.

Cụ thể, đợt triệu hồi này dành cho các phiên bản máy xăng 2.0L và dầu 2.0L, bao gồm: Hyundai Tucson nhập khẩu sản xuất từ tháng 07/2015 đến tháng 05/2020: 3.213 chiếc.

Thu hồi Hyundai Tucson nhập khẩu sản xuất từ tháng 08/2017 đến tháng 12/2020: 20.374 chiếc

Theo giải thích từ HTV, những chiếc Tucson thuộc diện triệu hồi có thể gặp vấn đề nổi đèn cảnh báo hoặc đèn báo ABS trên táp lô. Trong một số tình huống hiếm gặp, bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS được gọi là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch, và có thể dẫn đến nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU.

Khách hàng sở hữu xe bị ảnh hưởng có thể đem Tucson đến các đại lý Hyundai 3S từ ngày 17/5/2021 cho đến hết 17/5/2050 để thực hiện việc sửa chữa, thay thế miễn phí.

Ferrari Việt Nam triệu hồi xe do lỗi túi khí

Các xe trong diện triệu gồm 5 loại, sản xuất 2014-2016 bị lỗi túi khí phía trước.

5558-thuhoixe2
Ferrari Việt Nam triệu hồi xe do lỗi túi khí

Cụ thể có 24 xe trong diện triệu hồi bao gồm: 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T, F12 Berlinetta sản xuất giai đoạn tháng 3/2014-7/2016.

Các xe trong diện triệu hồi lần này của Ferrari đều mắc lỗi do sử dụng túi khí của nhà sản xuất Takata. Các túi khí bị lỗi có thể gây sát thương hoặc tử vong cho tài xế khi xảy ra va chạm. Dự kiến thời gian xử lý sẽ mất 1-3 tiếng và các chủ xe có xe trong diện triệu hồi sẽ được hãng thông báo trực tiếp và miễn phí thay thế túi khí.

Thời gian triệu hồi 7/5/2021-7/5/2022 tại cơ sở duy nhất ở TP Hồ Chí Minh.

Toyota triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush

5646-thuhoi3
Toyota triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush

Ngày 4/5, Toyota cũng phát thông báo triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush được sản xuất từ ngày 17/7/2018 đến ngày 28/6/2019, do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

Nguyên nhân triệu hồi, Hãng Toyota cho biết với những dòng xe trong diện ảnh hưởng bị lỗi về hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Toyota cho biết, việc thay thế sẽ được thực hiện khi các phụ tùng đã có. Phụ tùng thay thế và chi phí có liên quan sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Honda triệu hồi gần 28.000 xe tại thị trường Việt Nam

5722-thuhoi4
Honda triệu hồi gần 28.000 xe tại thị trường Việt Nam

Ngày 5/5, đến lượt Honda triệu hồi gần 28.000 xe các loại đã bán tại thị trường Việt Nam. Trong đó bao gồm:

Honda City sản xuất trong năm 2019: 8.626 chiếc.

Honda Civic sản xuất trong năm 2019: 3.624 chiếc.

Honda CR-V sản xuất trong năm 2019: 10.687 chiếc.

Honda HR-V sản xuất trong năm 2019: 3.630 chiếc.

Honda Jazz sản xuất trong năm 2019: 630 chiếc.

Honda Accord sản xuất trong năm 2019: 442 chiếc.

Trong số gần 28.000 xe bị lỗi này, có 19.014 chiếc lắp ráp trong nước, còn lại nhập khẩu Thái Lan.

Honda cho biết lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu được lắp trong các xe có thể chứa cánh bơm bị lỗi, theo thời gian bơm có thể bị nứt, biến dạng khiến động cơ không khởi động được hoặc chết máy.

Hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn do lỗi bơm nhiên liệu nào xảy ra trên thị trường Việt Nam. Các chủ phương tiện được khuyến cáo đưa xe đến các đại lý để kiểm tra xe có trong diện triệu hồi hay không.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm