6 điều cần nhớ khi học đại học từ xa qua internet

Cập nhật: 11:34 | 27/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Với những ai đang tìm hiểu hoặc đã theo học các chương trình đại học từ xa, hẳn từng có một băn khoăn rất lớn - đó chính là thói quen. Làm sao để tạo được thói quen cho việc học? Làm sao để gạt bỏ những công việc hay những điều hấp dẫn khác từ cuộc sống để học trực tuyến?

6 dieu can nho khi hoc dai hoc tu xa qua internet

Làm thế nào để phát triển bản thân một cách toàn diện?

6 dieu can nho khi hoc dai hoc tu xa qua internet

Thói quen giúp bạn thành công trong công việc và cuộc sống

6 dieu can nho khi hoc dai hoc tu xa qua internet

3 thói quen hại sức khỏe nghiêm trọng của dân văn phòng

Dù hình thức học đại học từ xa qua internet mang đến nhiều lợi ích cho cả người học và giảng viên, nhưng cũng chính bởi phương pháp học online không có nhiều rằng buộc, nên mỗi cá nhân cần có tính tự giác, kỷ luật với bản thân là cực kỳ cần thiết. Dưới đây là 6 điều sẽ giúp các bạn tạo được thói quen học tập và hoàn thành chương trình đại học từ xa của bản thân:

Xác định mục tiêu học tập rõ ràng trước khi học trực tuyến

6 dieu can nho khi hoc dai hoc tu xa qua internet
Ảnh minh họa

Bước này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất quan trọng, quyết định được sự thành bại của cả quá trình học sau này. Bạn học "thật" hay học "chơi", chương trình học ảnh hưởng thế nào đến tương lai là những câu hỏi cần sự trả lời một cách nghiêm túc.

Nếu chương trình học là bắt buộc như chương trình đại học chính quy, khi đó bạn cần xác định lộ trình học tập nghiêm túc vì mức độ ảnh hưởng đến tương lai rất rõ rệt. Khi bạn xác định rõ ràng rằng: Ngành học mà bạn đang theo học trực tuyến quyết định sự nghiệp của bạn trong tương lai, bạn cần xác định hoàn thành những chứng chỉ trường trực tuyến đưa ra, có hình thức học nghiêm túc để đảm bảo lộ trình tương lai. Khi có động lực mạnh và thậm chí là áp lực, bạn sẽ phải cố gắng để hoàn thành và vượt qua các môn học.

Ngoài ra, cũng có những khóa học đơn thuần để bổ sung thêm kiến thức hoặc để tích lũy thêm cho bản thân. Đây là những khóa học khiến bạn khó "ép" mình vào guồng. Trong trường hợp này, bạn cần xác định vì sao lại theo học môn này. Nếu bạn học vì thích thú, hãy liệt kê những lợi ích của việc hoàn thành khóa học này.

Lập chi tiết thời gian biểu cho việc học trực tuyến

6 dieu can nho khi hoc dai hoc tu xa qua internet
Ảnh minh họa

Sau khi xác định mục tiêu học tập, bạn hãy vạch ra một thời gian biểu chi tiết, phù hợp với lịch sinh hoạt và thói quen hàng ngày rồi tuân thủ nghiêm ngặt. Việc đặt ra và tuân thủ lịch trình học sẽ khiến bạn có cảm giác như một sinh viên trong lớp học truyền thống và buộc phải hoàn thành. Lợi ích của học trực tuyến là lịch trình này được thiết kế theo ý của bạn. Bạn chỉ cần phải quyết định thời gian nào là tốt nhất để phù hợp với công việc. Với một cấu trúc chặt chẽ, bạn sẽ tránh được sự cám dỗ để trì hoãn và lãng phí thời gian và dễ bỏ cuộc.

Chia nhỏ mục tiêu học từ xa và hoàn thành trong thời gian nhất định

Để hoàn thành được mục tiêu lớn trong ngày một ngày hai là rất khó, do đó, hay tự chia nhỏ mục tiêu của bản thân theo từng kỳ học, từng tháng và thậm chí là từng ngày. Liệt kê ra những bước nhỏ hơn và từ từ chinh phục chúng, đó là bí quyết để bàn hoàn thành một chặng đường dài.

Nếu bạn mới bắt đầu một môn học, hãy đặt mục tiêu cho hôm nay là nghe một bài giảng ngắn trong 15 phút. Ngày hôm sau hãy làm vài câu hỏi ví dụ, hôm sau nữa học một chút lý thuyết khác. Khi hoàn thành mục tiêu này, hãy đánh dấu nó. Việc này giúp bạn thấy được bạn đã đạt được những gì, thấy kết quả mình đã làm được chính là động lực tốt nhất để bạn hoàn thành mục tiêu.

Hoàn thành những bài tập lớn trước

6 dieu can nho khi hoc dai hoc tu xa qua internet
Ảnh minh họa

Nhiều sinh viên có thói quen làm bài tập theo thứ tự, làm hết bài này trước rồi mới làm đến bài kia theo đúng lịch học. Cách làm này áp dụng khi học trực tuyến có thể khiến bạn chậm tiến độ bài tập. Thay vào đó, bạn nên xem xét số lượng bài tập và thời gian học. Ví dụ, nếu bạn đã được chỉ định một bài kiểm tra trực tuyến, một đề án môn học và một dự án nhóm, bạn nên bắt đầu với dự án nhóm trước.

Các bài tập nhóm rất khó quản lý với sinh viên học trực tuyến do sinh viên sống ở các địa điểm và giờ giấc sinh hoạt khác nhau. Các sinh viên trong nhóm cần phải có thời gian để lên kế hoạch và cùng tham gia trong nhóm chat. Việc này mất nhiều thời gian hơn là những bài tập ngắn. Vì vậy, thay vì để công việc khó khăn lại cuối cùng, hãy bắt đầu khi bạn vẫn còn thời gian. Hoàn thành được điều này sẽ tạo động lực cho những lần học tiếp theo.

Tạo thói quen học trực tuyến mỗi ngày

6 dieu can nho khi hoc dai hoc tu xa qua internet
Ảnh minh họa

Đây chính là điều mà nhiều sinh viên quan tâm trước khi học đại học từ xa, nhưng để tạo được một thói quen lặp lại hằng ngày, các bạn cần có mục đích rõ ràng, bạn cần phân bổ thời gian hợp lý, bạn mới có thể tạo được thói quen học tập bằng cách thực hiện mục tiêu đã đặt ra hằng ngày, vào một khung giờ phù hợp.

Để việc học thật tập trung, bạn nên tạo một giờ nhất định và lặp lại thói quen này mỗi ngày liên tục trong 21 ngày. Dù cho hôm đó không thể dành ra 30 phút, bạn cũng cố gắng ngồi học ít nhất 15 phút để tạo thói quen. Bạn có thể thử một số ứng dụng theo dõi tiến độ, đặt nhắc nhở mỗi ngày. Với hình thức học trực tuyến, các bài học thường được chia nhỏ theo tuần và có bài tập cho mỗi phần, tiêu tốn khoảng 3-5 giờ học cho từng phần. Lượng thời gian này không nhiều, đặc biệt so với hình thức học truyền thống. Chỉ cần duy trì thói quen 30 phút mỗi ngày là có thể tiếp thu hết kiến thức và hoàn thành bài tập.

Để tạo một thói quen cho việc học, bạn cần sắp xếp thời gian biểu cho mỗi ngày làm việc của bản thân. Hay nói đơn giản hơn, hãy hoàn thành một chuỗi thói quen, một chuỗi công việc cho từng ngày để việc học của bạn diễn ra hiệu quả hơn và bạn không cảm thấy bị gò bó về thời gian.

Tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành nhiệm vụ

Hoàn thành một mục tiêu không phải là điều dễ dàng, thế nên việc tự thưởng cho bản thân sẽ tự tạo động lực, góp phần tạo niềm vui trong học tập và giúp các em hứng thú hơn khi thực hiện các mục tiêu tiếp theo.

Minh Phương