Viết tiếp vụ High Intela: LGD bán căn hộ trước, hoàn thiện pháp lý sau

Cập nhật: 08:07 | 20/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phản hồi khá mập mờ của Công ty LDG về việc khách hàng mua dự án High Intela (đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP. HCM) kéo lên trụ sở đòi quyền lợi.     

Theo đại diện Công ty LDG, dự án High Intela do Công ty cổ phần bất động sản Nam Sài Gòn làm chủ đầu tư. Đây là đơn vị thành viên của LDG Group. Dự án được giao cho Công ty Unihomes phân phối độc quyền. Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn đặt chỗ chờ sở hữu. Khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, chủ đầu tư mới chính thức mở bán dự án. Hiện dự án đã hoàn thành xong thủ tục đấu thầu và chọn nhà thầu công khai để thi công. Dự kiến sẽ hoàn thành móng để chính thức mở bán vào tháng 12/2018. Hiện nay dự án đang được thi công.

viet tiep vu high intela lgd ban can ho truoc hoan thien phap ly sau
Dự án căn hộ thông minh 4.0 High Intela tọa lạc ngay mặt tiền Đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP. HCM.

Tuy nhiên, thực tế không đúng như những gì mà Công ty LDG trả lời PV, đơn vị này đã tiến hành mở bán dự án từ tháng 1/2018, nhận tiền của khách hàng dưới hình thức hợp đồng đặt cọc. Hầu hết khách hàng đã thanh toán tới 20% giá trị căn hộ, theo thỏa thuận đặt cọc thì đến 25/6 chủ đầu tư Công ty LDG sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán.

Cụ thể, khách hàng tên T. đã tiến hành đặt chỗ số tiền lên tới 50 triệu đồng. Trong tháng 1/2018, anh T. đã ký thỏa thuận đặt cọc và thanh toán 20% giá trị hợp đồng, tương ứng với số tiền 370 triệu đồng. Nhưng tới nay vẫn chưa nhận được hợp đồng mua bán căn hộ.

Tương tự, anh Ng. cũng đã tiến hành chọn mua căn hộ và đặt cọc số tiền 300 triệu đồng từ tháng 2/2018. Nhưng đã qua 4 tháng mà chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành xây dựng, hoàn thành móng để ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Khi PV đặt câu hỏi “Dự án High Intela đã đầy đủ thủ tục pháp lý chưa” thì phía đại diện Công ty LDG cho biết: “Tính đến thời điểm hiện nay, dự án High Intela đã có đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan đến xây dựng dự án. Trong đó, dự kiến trong tháng 12/2018 này, Công ty LDG sẽ hoàn thành phần móng và nghiệm thu theo quy định để tiến hành mở bán sản phẩm căn hộ.

Ngày 19/9/2018, Công ty cổ phần bất động sản Nam Sài Gòn đã phát thông báo về việc dời ngày mở bán, ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng là do chưa đáp ứng về thủ tục pháp lý theo quy định”.

viet tiep vu high intela lgd ban can ho truoc hoan thien phap ly sau
Khách hàng mua căn hộ High Intela kéo lên Công ty LDG đòi thanh lý hợp đồng vì chủ đầu tư không thể ký hợp đồng mua bán như đã cam kết.

Đại diện LDG còn nhấn mạnh: “Theo quy định pháp luật, chủ đầu tư chỉ được phép ký kết hợp đồng mua bán nhà tương lai với khách hàng khi được Sở Xây dựng nghiệm thu hoàn thành phần móng và có xác nhận đủ điều kiện mở bán của Sở Xây dựng”.

Tuy nhiên, lời nói và những việc làm của Công ty LDG lại khác xa nhau hoàn toàn, khiến cho khách hàng mua dự án High Intela hết kiên nhẫn và mất niềm tin vào công ty này. Nhiều khách hàng đã yêu cầu Công ty LDG thanh lý hợp đồng để họ đi tìm mua dự án khách.

Một điều thật trớ trêu và hoàn toàn bất lợi cho khách hàng là, nếu họ muốn thanh lý hợp đồng lấy lại tiền cọc thì chủ đầu tư Công ty LDG sẽ chỉ trả lại số tiền cọc đã đóng và không được nhận tiền lãi. Đặc biệt hơn, mỗi khách hàng muốn thanh lý phải mất thêm 3 triệu đồng tiền phí cho chủ đầu tư.

Điều này khiến nhiều khách hàng bức xúc, bởi lẽ họ đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng cho chủ đầu tư trong gần 1 năm trời giờ chỉ nhận lại được số tiền gốc là không hợp lý. Hơn nữa, theo như hợp đồng thì nếu chủ đầu tư không ký hợp đồng mua bán với khách hàng như cam kết thì phải chịu mức là suất là 0,05%/ ngày.

Đã có một số khách hàng lên làm việc, muốn thanh lý hợp đồng đặt cọc lấy lại tiền, phía Công ty LDG hẹn 3 ngày sau sẽ liên lạc lại nhưng đến nay nhiều khách hàng than là vẫn chưa thấy bên phía Công ty LDG gọi cho họ.

Lê Cường