NHNN lại cho phép mở tài khoản thanh toán đối với doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh

Cập nhật: 11:21 | 05/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Quy định trước đây yêu cầu đóng tài khoản đối với những tài khoản thanh toán tổ chức không có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho phép giữ lại các chủ thể này, kể cả nếu đã chuyển sang tài khoản cá nhân cũng không bắt buộc phải ký lại hợp đồng.  

nhnn lai cho phep mo tai khoan thanh toan doi voi doanh nghiep tu nhan ho kinh doanh NHNN yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ nhu cầu vốn cho doanh nghiệp
nhnn lai cho phep mo tai khoan thanh toan doi voi doanh nghiep tu nhan ho kinh doanh Chính phủ yêu cầu NHNN có biện pháp hạn chế tín dụng đen
nhnn lai cho phep mo tai khoan thanh toan doi voi doanh nghiep tu nhan ho kinh doanh NHNN yêu cầu toàn Ngành bảo đảm an toàn hoạt động dịp Tết Nguyên đán

Vừa qua, NHNN ban hành Thông tư 02/2019 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Văn bản này có hiệu lực vào 1/3 - sau ngày ban hành đúng một ngày.

Văn bản này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014, đồng thời bãi bỏ Thông tư số 32/2016 và Thông tư số 02/2018. Theo các Thông tư liên quan trước đó, 1/3/2019 là hạn cuối để các ngân hàng phối hợp với khách hàng là tổ chức không phải pháp nhân như hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp tư nhân, văn phòng luật sư... hoàn thành ký lại Hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán.

nhnn lai cho phep mo tai khoan thanh toan doi voi doanh nghiep tu nhan ho kinh doanh
Ảnh minh họa

Mục đích là để chuyển đổi sang hình thức tài khoản thanh toán của cá nhân hoặc tài khoản thanh toán của pháp nhân. Bởi Thông tư số 32/2016 xác định đối tượng được phép mở tài khoản thanh toán chỉ gồm cá nhân và tổ chức có tư cách pháp nhân. Bộ Tài chính cũng có công văn chấp nhận việc sử dụng tài khoản của cá nhân thay cho tài khoản của các tổ chức này.

Theo quy định tại Thông tư mới, tổ chức được mở tài khoản thanh toán không còn giới hạn ở pháp nhân, mà vẫn gồm các loại hình tổ chức khác không phải là pháp nhân như từng quy định tại Thông tư 23/2014.

Tuy nhiên, chủ tài khoản thanh khoán của tổ chức theo quy định mới tại Thông tư 02 là tổ chức thay vì là người đại diện theo pháp luật hoặc đại diện theo ủy quyền của tổ chức như trước đây. Chủ tài khoản thanh toán (tổ chức) được ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản thanh toán của mình.

Cụ thể, doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân khi tham gia quan hệ dân sự thì toàn bộ thành viên là chủ thể tham gia. Điều này khác với quy định trước khi Bộ luật Dân sự mới có hiệu lực từ năm 2017 là dựa vào sổ hộ khẩu, giấy đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác để xác định một người đại diện cho hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác.

Nếu các tổ chức không có tư cách pháp nhân này không muốn tất cả các thành viên cùng phải tham gia giao dịch tài khoản nói riêng, giao dịch dân sự nói chung, thì có thể ủy quyền cho 1 người đại diện giao dịch.

Hoài Dương

Tin liên quan