“Nghiên cứu” – chìa khóa mở cánh cửa vào Shophouse

Cập nhật: 16:08 | 18/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường shophouse (nhà phố thương mại) thời gian qua ghi nhận nhiều diễn biến tích cực từ một số đơn vị nghiên cứu thị trường. Song theo một số chuyên gia, đây là một dòng sản phẩm mới, chính vì thế để thành công trong việc mua bán phải đính kèm nhiều điều kiện.  

nghien cuu chia khoa mo canh cua vao shophouse Nguy cơ thất thu thuế của bất động sản… “con lai”
nghien cuu chia khoa mo canh cua vao shophouse Tiến độ dự án: Niềm tin cho khách hàng mua nhà
nghien cuu chia khoa mo canh cua vao shophouse Tò mò sự “bành trướng” thị trường Shophouse tại Hà Nội?

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Jones Lang LaSalle (JLL), trong quý 3, nguồn cung nhà phố, biệt thự khá nhỏ giọt, chỉ đạt 814 căn, giảm 47% theo quý do lượng mở bán mới hạn chế trong tháng 7 Âm lịch. Lượng bán được ghi nhận đạt 904 căn, cao hơn mức cung mới, dẫn đến giá cả tăng cao. Ở thị trường sơ cấp, giá bán tiếp tục xu hướng tăng.

Đánh giá về thị trường biệt thự, nhà phố trong quý 4, JLL cho biết, khoảng 840 căn biệt thự/nhà phố dự kiến sẽ được chào bán vào quý này, trong đó hầu hết đến từ các khu vực ngoại ô. Tỷ lệ bán thành công dự kiến sẽ đạt 90% đối với biệt thự/nhà phố, tương đương với các quý gần đây.

Trong khi đó, báo cáo thị trường bất động sản TP. HCM của CBRE cho thấy, trong quý 3/2018, toàn thị trường đã tiêu thụ thêm được tổng cộng 617 sản phẩm nhà phố, tăng 69% so với quý trước. Hầu hết số lượng căn bán đều thuộc về các dự án đã mở bán trước đó.

nghien cuu chia khoa mo canh cua vao shophouse

Shophouse phải là tổng hòa của nhiều yếu tố, nếu không nghiên cứu kỹ thì khó thành công, dễ mua rồi để đấy.

Lý giải về sự chênh lệch giữa giá bán (tăng) và nguồn cung (thấp), đại diện CBRE cho rằng sự khan hiếm về nguồn cung chính là nguyên nhân đẩy giá bán các sản phẩm thuộc dòng này. Bên cạnh đó, các dự án mở bán ở quý 3 chủ yếu có quy mô nhỏ (dưới 20 căn/dự án) với giá bán dao động từ 2.273 USD/ m2 (khoảng 52 triệu đồng) đến 6.737 USD/m2 (khoảng155 triệu đồng).

Bàn về những câu chuyện liên quan đến phân khúc nhà phố thương mại, một số chuyên gia đánh giá, shophouse là dòng sản phẩm mới. Các dự án ở những khu vực đông đúc dân cư hay vị trí thuận lợi sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư hơn. Sản phẩm này có lượng xuất ra không nhiều nên thường sẽ bán hết ngay ngay khi ra hàng. Đó chính là lý do các dự án mở bán tại Hà Nội đều có tỷ lệ hấp thụ tốt.

Tuy nhiên, một số nhận định cũng cho rằng, shophouse phải đi kèm nhiều điều kiện mới thành công như: Phải ở tuyến phố lớn, khu vực đông dân cư, giá cả hợp lý, chất lượng sản phẩm tốt, bố trí sàn tầng 1 và các tầng trên cũng phải phù hợp với việc kinh doanh.

Ngoài ra, diện tích mặt sàn cũng cần phù hợp, không được quá nhỏ. Thông thường shophouse phải có diện tích phù hợp với việc bố trí mặt bằng kinh doanh và có chỗ đỗ xe thuận tiện gần đó.

Bàn về những rắc rối liên quan đến phân khúc này, các chuyên gia cũng lưu ý, có những shophouse ở khối đế của các toà chung cư là sản phẩm chưa rõ ràng về tính pháp lý là để kinh doanh hay để ở nên sẽ phát sinh những tranh chấp sau này. Thường thì các sản phẩm này có thời hạn sở hữu là 50 năm, khá thu hút người mua. Một số sản phẩm đôi khi không phải để ở mà còn để kinh doanh không chỉ tầng 1 mà cả tầng 2 nữa – đây là sáng tạo của chủ đầu tư để thu hút dòng tiền đầu tư. Còn các nhà phố có chức năng nhà ở thì nhà đầu tư được phép làm.

“Vấn đề là bản thân người mua cần hiểu đâu là sản phẩm chưa đầy đủ tính pháp lý để cân nhắc trước khi đầu tư, tránh phát sinh tranh chấp sau này”, một chuyên gia cảnh báo.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý mật độ xây dựng đối với loại sản phẩm này để giúp thu hút khách tốt hơn.

Quân Vương