Mê Linh: Thị trường tan băng, giá đất đủng đỉnh tăng

Cập nhật: 14:10 | 12/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Sau quãng thời gian dài nguội lạnh, đóng băng cùng các “dự án chết”, ở thời điểm hiện tại, Mê Linh đang cho thấy những dấu hiệu trỗi giá ở phân khúc đất nền.  

me linh thi truong tan bang gia dat dung dinh tang Đất nền “đua giá” cho kịp ngày vận hành tuyến đường sắt đô thị trên cao
me linh thi truong tan bang gia dat dung dinh tang Giá đất dọc trục Nhật Tân – Nôi Bài lại tăng: Tính khả thi bằng bao nhiêu?
me linh thi truong tan bang gia dat dung dinh tang Hà Nội điều chỉnh quy hoạch Khu nhà cho người thu nhập thấp tại Mê Linh

Còn nhớ tại thời điểm tháng 10/2016, UBND TP. Hà Nội đã chính thức khởi công Dự án đầu tư mở rộng đường Phạm Văn Đồng – Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long từ 56m lên 93m bề ngang, với tổng mức tổng đầu tư dự án hơn 3.000 tỉ đồng. Cùng với đó là việc hoàn thiện dự án cầu Nhật Tân với tổng chiều dài 8.930m khiến giới đầu tư tin rằng, những kết nối hạ tầng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến bất động sản Mê Linh, đánh thức khu vực này thức dậy sau gần chục năm “đắp chiếu”.

me linh thi truong tan bang gia dat dung dinh tang
Sau thời kì đóng băng, giá đất tại Mê Linh bắt đầu tăng trở lại

Một chủ đầu tư tại Mê Linh cho rằng, thị trường bất động sản Mê Linh gần chục năm trở về trước nói đúng hơn thì không hẳn là sốt, mà là có sôi động hơn. Nếu nói “sốt” nhất thì phải kể đến trục Vân Canh, Hoài Đức, An Khánh, Lê Trọng Tấn. Thời điểm đó, một số khu đất tại Lê Trọng Tấn có giá lên đến 120 – 130 triệu đồng/m2, Vân Canh khoảng 80 – 90 triệu đồng/m2 trong khi Mê Linh cao nhất chỉ 18 – 20 triệu đồng/m2.

Việc các dự án rơi vào tình trạng bị “đóng băng” cả chục năm, người cho rằng thời điểm điều chỉnh địa giới, mật độ xây dựng các khu vực so với Hà Nội có sự khác nhau, nên khi sáp nhập vào Hà Nội có sự điều chỉnh, đồng thời vướng phải những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, cộng với giai đoạn thị trường khủng hoảng khiến cho các dự án lâm vào cảnh “bất động”.

Người này cũng cho biết, hiện tại nhiều dự án tại Mê Linh đã bắt đầu triển khai, khoảng nửa năm nữa có thể đủ điều kiện mở bán. “Tôi cho rằng, cuối năm nay và sang năm sau, các dự án tại mê Linh sẽ triển khai mạnh mẽ hơn, bởi khi hạ tầng được đẩy lên, không lý gì một khu vực gần Hà Nội với giá đất chỉ hơn 10 triệu đồng/m2 lại không sôi động”, chủ đầu tư này nhận định.

Theo khảo sát, đất tại một số khu vực huyện Mê Linh hiện cũng đang rục rịch tăng giá. Cụ thể tại xã Chu Phan, đất giao bán có giá khoảng 20 triệu đồng/m2, tăng 5 – 7 triệu đồng/m2 so với trước. Nguyên nhân bởi xã này vừa hoàn thành xong tuyến đường liên huyện, nối xã Tiến Thịnh. Tuy nhiên, đất ở Tiến Thịnh do đã tăng từ trước bởi hạ tầng hoàn chỉnh nên hiện không tăng thêm, đất mặt tiền tại đây có giá khoảng 20-25 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, đất tại khu đất đấu giá trung tâm hành chính huyện khoảng 13 – 15 triệu đồng/m2; đất tại khu vực xã Kim Hoa, gần thị trấn Chi Đông, Quang Minh vừa đấu giá khoảng 11 triệu đồng/m2.

Đất ở trong làng của một số xã, thị trấn như Tiền Phong, Chi Đông, Quang Minh có giá khoảng 6 – 7 triệu đồng/m2. Các xã nông nghiệp như Chu Phan, đất trong làng khoảng 3 triệu đồng/m2; đất ven theo các trục đường quốc lộ khoảng 15 triệu đồng/m2; đất một số khu công nghiệp có giá 3 – 4 triệu đồng/m2.

Chị Trần Ngọc Tú, một nhà đầu tư đang có nhu cầu mua đất tại Mê Linh chia sẻ, 6 tháng trở lại đây, nhiều nhà đầu tư bắt đầu tính chuyện đầu tư vào các khu vực bất động sản giá thấp. Theo chị, giá đất ở những khu vực này đã giảm khá mạnh, ít có khả năng giảm sâu, so sánh với giá đất cao ngất ngưởng khu vực trung tâm cũng như các lĩnh vực đầu tư khác như gửi tiết kiệm, mua vàng thì đầu tư vào đất nền ven Hà Nội được cho là phương án hợp lý trong thời điểm này.

Tuy nhiên, chị Tuyết cho rằng, việc đầu tư phải có sự cân nhắc và tìm hiểu kỹ, tránh các dự án chưa giải phóng xong mặt bằng, hạ tầng, những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý vẫn “bán lúa non”… “bởi trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay, nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính thì việc họ triển khai được dự án hay không, triển khai đến đâu vẫn là một dấu hỏi lớn”, chị Tú cho biết.

Quân Vương

Tin liên quan