Cổ đông chiến lược Carlsberg vẫn là thành viên HĐQT HABECO

Cập nhật: 07:19 | 29/06/2018 Theo dõi KTCK trên

HABECO đang xin ý kiến Bộ Công Thương về phương án phân phối lợi nhuận, cổ tức năm 2017.

co dong chien luoc carlsberg van la thanh vien hdqt habeco

Ban lãnh đạo mới của HABECO


Ngày 28/6, Tổng công ty Bia - Rượu - Nước Giải khát Hà Nội (mã CK: BHN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2018, thông qua kế hoạch kinh doanh và bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới 2018 - 2023. HABECO là doanh nghiệp bia duy nhất mà Nhà nước vẫn giữ cổ phần chi phối.

Tại Đại hội, các cổ đông biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng của Tổng công ty như thông quả kết quả kinh doanh năm 2017 và kế hoạch năm 2018. Đồng thời, các cổ đông tiến hành việc bầu thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát HABECO nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Cổ đông chiến lược Carlsberg vẫn giữ ghế trong thành phần HĐQT HABECO nhiệm kỳ này, đại diện là ông Stefano Clini – Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại Carlsberg Việt Nam. Ông Trần Đình Thanh tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT và ông Ngô Quế Lâm là Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2018-2023. Một điểm mới trong nhiệm kỳ này đó là số lượng HĐQT đã giảm từ 4 thành viên xuống còn 3 thành viên.

Tổng công ty xác định năm 2018, đơn vị tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như: Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành ngày càng gay gắt, nhất là sức ép cạnh tranh từ các hãng bia ngoại có tiềm lực về tài chính, giá cả các yếu tố sản xuất đầu vào biến động phức tạp… Việc thực hiện lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các chính sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn... tiếp tục ảnh hưởng tới chỉ tiêu lợi nhuận của Tổng công ty trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Nhưng Tổng công ty đặt mục tiêu dồn mọi nguồn lực quyết tâm giữ vững thị phần và củng cố, phát triển Thương hiệu quốc gia Bia Hà Nội – niềm tự hào của người Việt. Tổng công ty sẽ cải tổ lại bộ máy, thuê đơn vị tư vấn đánh giá quản trị công ty, cải thiện công tác thị trường, nâng cao thương hiệu bia của HABECO.

HABECO lên kế hoạch phát triển sản phẩm mới dung tích 330ml thay thế chai 450ml, trong bối cảnh sản lượng bán bia chai Hà Nội 450ml liên tục suy giảm trong những năm gần đây. HABECO đặt mục tiêu năm 2018 bán được 493,5 triệu lít bia và 3,7 triệu lít nước đóng chai, mang về khoản doanh thu 8.895 tỷ đồng, giảm 10% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 811,4 tỷ đồng, tăng 23%. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 20%.

Nói về kết quả sản xuất kinh doanh và lợi nhuận năm 2017 không tốt, HABECO cho biết, có 3 khó khăn chính ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 của HABECO. Đó là giá đầu vào của sản xuất biến động phức tạp, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 55% lên 60%… gây áp lực tăng chi phí cho doanh nghiệp; Chính sách hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, mức tăng lương tối thiểu vùng và lương tính bảo hiểm xã hội; Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành ngày càng gay gắt; tình hình mưa bão, lũ lụt, thời tiết lạnh sớm những tháng cuối năm;… ảnh hưởng đến sức tiêu thụ sản phẩm bia và đồ uống các loại. Chỉ số hàng tồn kho của ngành đồ uống ở mức rất cao so với bình quân chung của toàn ngành công nghiệp (bằng 148,2% so với cùng kỳ).

Doanh thu 2017 chỉ đạt 7.867 tỷ đồng, giảm 3%; lợi nhuận trước thuế đạt 839,3 tỷ đồng, giảm gần 30%. Về phương án phân phối lợi nhuận, cổ tức năm 2017, HABECO đang trình xin ý kiến Bộ Công Thương, do đó không trình tại ĐHĐCĐ thường niên 2018.

Về vấn đề được cổ đông quan tâm là việc di dời nhà máy sản xuất về huyện Mê Linh thì khu đất 183 Hoàng Hoa Thám sẽ được sử dụng như thế nào? Đại diện lãnh đạo HABECO cũng cho biết, theo quy hoạch của thành phố thì khu vực này sẽ không được làm nơi sản xuất nữa và sẽ là khu công viên, công trình kiên trúc cổ. Do vậy sau khi chuyển nhà máy về Mê Linh, lãnh đạo công ty sẽ cân nhắc phương án khai thác khu đất phù hợp.

Có thể sẽ trồng cây xanh, làm công viên, các biêt thự cũ từ thời Pháp trong khuôn viên nhà máy vẫn được giữ lại và có thể nơi đây sẽ xây dựng thành bảo tàng về bia. “Đây là dự án lớn và kế hoạch thực hiện cần được Bộ Công Thương và Chính phủ phê duyệt, do vậy đến nay, dự án vẫn đang trong quá trình được khảo sát và xem xét”, lãnh đạo HABECO cho biết.

Năm trước, HĐQT đã có nghị quyết lựa chọn Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) là đơn vị hợp tác khai thác dự án khu đất 183 Hoàng Hoa Thám. Về vấn đề này, Ban lãnh đạo HABECO cho biết, hiện tại HABECO vẫn chưa ký hợp đồng với đối tác. Sun Group mới chỉ được giới thiệu để tham gia khảo sát và xây dựng phương án tại khu đất 183 Hoàng Hoa Thám.

Lan Lan

Theo Thời Báo Ngân Hàng

Tin liên quan