Xử vụ "vòi tiền" doanh nghiệp: Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng bị triệu tập

Cập nhật: 11:14 | 04/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Sáng 4/1/2021, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra xét xử vụ án "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" liên quan đến đoàn thanh tra Bộ Xây dựng, xảy ra hồi tháng 6/2019 ở Vĩnh Phúc.

Các bị can Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975, cựu Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng; là Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng); Đặng Hải Anh (SN 1981, cựu chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2); bà Nguyễn Thị Kim Liên (SN 1977, cựu cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3) và Nguyễn Thùy Linh (SN 1994, cựu cán bộ Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) bị truy tố về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản" đều có mặt tại tòa.

0937-ttbxd
Bị can Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975, cựu Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng) bị dẫn giải đến tòa vào sáng 4/1 (Ảnh: Nguyễn Trường).

Hội đồng xét xử gồm 5 người, trong đó ông Nguyễn Duy Sơn là thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa.

Khoảng 8h sáng, thư ký phiên tòa bắt đầu phần thủ tục, kiểm tra sự có mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đặc biệt, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng có mặt tại tòa. Riêng ông Bùi Anh Tuấn - Trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra vắng mặt.

Các bị cáo trong vụ án này đều mời luật sư bào chữa cho mình, trong đó bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh thuê 4 luật sư bảo vệ quyền lợi.

Khoảng 9h20, nhận thấy phiên tòa chỉ có 30 bị hại và 9 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tham dự, còn lại vắng mặt không lý do. Đồng thời, tổng số 3/10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo vắng mặt nên thẩm phán Nguyễn Duy Sơn đã quyết định hoãn phiên tòa. Ngày mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

0941-ttbxd2
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng - đeo khẩu trang, đội mũ khi có mặt tại tòa (Ảnh: Nguyễn Trường).

Theo hồ sơ điều tra, căn cứ kế hoạch thanh tra năm 2019 và các văn bản có liên quan, các bị can nêu trên được giao nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý, xây dựng tại một số dự án trên địa bàn UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Với động cơ mục đích trục lợi từ hoạt động này, Kim Anh, Kim Liên, Thùy Linh và Hải Anh đã lợi dụng chức vụ được giao để thanh tra ngoài đối tượng, phạm vi thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Với thủ đoạn này, chỉ sau hơn 1 tháng, các bị can đã chiếm đoạt, thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, nữ Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt khoảng 1,3 tỷ đồng.

0945-ttbxd3
Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa (Ảnh: Nguyễn Trường).

Cũng theo hồ sơ điều tra, trong vụ án này, một số thành viên còn lại trong Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng được xác định không tham gia, bàn bạc với bà Kim Anh; không đòi hỏi hay nhận tiền từ các doanh nghiệp… nên không bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, để đoàn thanh tra "vòi tiền" doanh nghiệp có trách nhiệm của một số người liên quan, gồm ông Bùi Anh Tuấn - Trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra Bộ Xây dựng.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, ông Tuấn không giám sát việc ghi chép, quản lý nhật ký thanh tra; không biết đoàn đi thanh tra công trình nào…

Đối với ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, cơ quan điều tra xác định đã không xem xét kỹ nhưng vẫn ký quyết định số 100/QĐ-TTr do bị can Kim Anh trình.

Liên quan đến quyết định nêu trên của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản trả lời cơ quan điều tra là "phù hợp quy định pháp luật".

Đồng thời, việc ký quyết định không nêu đối tượng thanh tra là "thiếu sót, không đủ căn cứ xem xét, xử lý về hành vi thiếu trách nhiệm".

Mặt khác, cơ quan điều tra không chứng minh được ông Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo đoàn thanh tra làm việc không đúng đối tượng, thu tiền của các đơn vị bị thanh tra hoặc thông đồng, thỏa thuận ăn chia với bà Kim Anh.

Vì vậy, cơ quan điều tra đã đề nghị Bộ Xây dựng xem xét xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Ngọc Tuấn trong việc ký duyệt quyết định thanh tra và trách nhiệm người ra quyết định thanh tra vì để đoàn thanh tra "vòi tiền" doanh nghiệp.

Thông tin về tình hình xử lý kỷ luật Đảng viên của Thanh tra Bộ Xây dựng

Chiều 5/5, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã cho biết một số ...

Vụ thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ: Tỉnh ủy Vĩnh Phúc yêu cầu xử nghiêm

TBCKVN - Liên quan đến đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ, tỉnh ủy Vĩnh Phúc yêu cầu các cơ quan xử lý ...

Khởi tố 3 thành viên đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tội "Nhận hối lộ"

TBCKVN - Ngày 18/6, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ...

Theo dantri.com.vn

Tin liên quan