Warren Buffett bán tháo cổ phiếu Apple, lỗ lớn vì hãng phim Paramount

Cập nhật: 07:11 | 06/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Bất chấp việc bán tháo cổ phần hãng “Táo khuyết” Apple và lợi nhuận từ công ty con cưng Berkshire hao hụt đáng kể, tỷ phú 93 tuổi Warren Buffett vẫn liên tiếp gây “sóng gió” trên thị trường Mỹ và thế giới.

Warren Buffett gây sốc cho Apple

Hãng tin CNBC cho hay công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet đã bán 13% cổ phần của “gã khổng lồ công nghệ” Mỹ Apple bất chấp giá cổ phiếu của nhà “Táo khuyết” đã tăng mạnh sau thông tin mua lại cổ phần và chia cổ tức.

Đây được cho là "cái tát" cho CEO Tim Cook khi “phù thủy tài chính” Warren Buffett nổi tiếng là người thực tế luôn nhìn vào tình hình kinh doanh hơn là đầu cơ cổ phiếu, qua đó cho thấy thất bại mà Apple phải đối mặt.

Warren Buffett bán cổ phiếu Apple, lợi nhuận Bershire sụt giảm 64%, ‘Phù thủy tài chính’ lỗ nặng vì hãng phim lớn
Warren Buffett bán tháo 13% cổ phiếu Apple, doanh thu của Bershire Hathaway sụt giảm 64%

Hôm 4/5 vừa qua, công ty Bershire Hathaway đã báo cáo lợi nhuận 12,7 tỷ USD trong quý I/2024, tương đương 8,825 USD cho mỗi cổ phiếu loại A. Con số đó chỉ bằng khoảng 1/3 trong số 35,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, tương đương 24.377 USD mỗi cổ phiếu loại này. Nghĩa là lợi nhuận của Bershire Hathaway trong quý đầu tiên của năm nay đã sụt giảm đến 64% so với cùng kỳ năm 2023.

Các số liệu này bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm lớn về giá trị trên giấy tờ của các khoản đầu tư của Berkshire.

Trong khi đó, Warren Buffett luôn khuyến khích các nhà đầu tư chú ý hơn đến thu nhập hoạt động của tập đoàn, loại trừ các số liệu đầu tư. Thu nhập hoạt động của Bershire đã tăng 39% lên 11,222 tỷ USD so với con số 8,065 tỷ USD của năm ngoái, khi các công ty bảo hiểm của họ cho thấy kết quả kinh doanh khả quan.

Trên cơ sở mỗi cổ phiếu, mức thị giá trong quý đầu tiên của năm nay lên tới 7.796,47 USD trên mỗi cổ phiếu loại A, vượt qua ước tính của ba nhà phân tích của FactSet Research, những người đã dự đoán mức giá 6.701,87 USD trên mỗi cổ phiếu loại này.

Buffett đã bán ròng 17 tỷ USD cổ phiếu trong quý I vừa qua, bao gồm việc cắt giảm khoảng 13% cổ phần Apple của Berkshire. Với mức giá 135,4 tỷ USD, nhà sản xuất iPhone vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư trị giá 364 tỷ USD của Berkshire. Buffett hy vọng điều này sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi người kế nhiệm Greg Abel tiếp quản vị trí này từ ông.

Giá trị ước tính cổ phần Apple của Berkshire cho thấy Buffett đã bán hơn 100 triệu cổ phiếu. Trước đây, vị doanh nhân đến từ Omaha (tiểu bang Nebraska, Mỹ) cho biết ông đầu tư vào cổ phiếu Apple vì mức độ trung thành của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của công ty công nghệ này, tương tự như các thương hiệu tiêu dùng mà ông yêu thích như hãng kẹo See's Candy của Berkshire.

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, người có mặt tại cuộc họp gần đây với Berkshire, nói với CNBC rằng ông vẫn coi việc Berkshire là cổ đông lớn là một đặc ân và ông đã biết về động thái của Buffett trước khi Berkshire tiết lộ chúng vào ngày 4/5.

Berkshire báo cáo lợi nhuận bảo lãnh phát hành là 2,6 tỷ USD tại các công ty bảo hiểm của mình, tăng từ mức 911 triệu USD một năm trước, đặc biệt là khi Geico tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, lợi nhuận của đường sắt BNSF giảm 8% xuống còn 1,143 tỷ USD.

Hầu hết nhiều công ty khác của Berkshire đều mang lại kết quả vững chắc, bao gồm lợi nhuận hoạt động ở bộ phận dịch vụ tiện ích tăng 72%, bổ sung thêm 717 triệu USD vào tổng doanh thu của Berkshire.

Doanh thu tăng 5% lên 89,87 tỷ USD trong quý. Hai nhà phân tích đã báo cáo ước tính cho FactSet dự đoán 87,044 tỷ USD.

Không có thương vụ mua lại lớn nào sắp xảy ra, lượng tiền mặt của Berkshire đã tăng lên mức kỷ lục 188,993 tỷ USD ngay cả khi công ty này chi 2,6 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong 3 tháng đầu năm. Các cổ phần bao gồm bảo hiểm Geico, đường sắt BNSF, một số tiện ích lớn và hàng chục công ty khác liên tục tạo ra hàng núi tiền mặt.

Buffett nói: “Chúng tôi muốn chi tiêu, nhưng chúng tôi sẽ không chi tiêu tùy tiện trừ khi chúng tôi làm điều gì đó với rất ít rủi ro nhưng lại giúp chúng tôi kiếm được nhiều tiền”.

Berkshire bất ngờ bán lỗ toàn bộ cổ phần của Paramount

Theo Reuters, Warren Buffett hôm thứ Bảy (4/5) cho biết Berkshire Hathaway đã bán toàn bộ cổ phần của mình trong công ty truyền thông và giải trí Paramount Global với mức thua lỗ lớn và ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về quyết định này.

Warren Buffett bán cổ phiếu Apple, lợi nhuận Bershire sụt giảm 64%, ‘Phù thủy tài chính’ lỗ nặng vì hãng phim lớn
"Phù thủy tài chính" hết kiên nhẫn với hãng phim Paramount Global

Vị CEO 93 tuổi nói tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire ở Omaha, Nebraska: “Đó là quyết định của tôi 100%. Chúng tôi đã bán tất cả cổ phần của Paramount Global và lỗ khá nhiều tiền”.

Berkshire nắm giữ 63,3 triệu cổ phiếu Paramount loại B vào cuối năm 2023, tương đương khoảng 10,1% cổ phần công ty.

Paramount, giống như các hãng phim khác, đang phải vật lộn để phục hồi sau cuộc đình công của các biên kịch và diễn viên Hollywood năm ngoái. Thị trường quảng cáo yếu kém và số lượng thuê bao truyền hình cáp ở Mỹ sụt giảm đã làm xói mòn lợi nhuận truyền hình của hãng.

Một ủy ban đặc biệt của hội đồng quản trị Paramount, được thành lập để đánh giá các đề nghị dành cho công ty, đã tổ chức các cuộc đàm phán về thỏa thuận độc quyền với Skydance Media. Nhưng theo một người trong cuộc tiết lộ với Reuters, Paramount sẽ kết thúc các cuộc đàm phán đó mà không đạt thỏa thuận nào cho phép họ đánh giá giá thầu của đối thủ. “Gã khổng lồ truyền thông” đã từ chối bình luận về việc bán cổ phiếu của Berkshire.

Đăng Đức

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm