Vũ “nhôm” và hai cựu Thứ trưởng tiếp tục hầu tòa sáng nay

Cập nhật: 10:08 | 10/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Hôm nay 10/6, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm Vũ “nhôm” và đồng phạm theo kháng nghị của Viện kiểm sát, kháng cáo xin giảm nhẹ, kháng cáo không phạm tội của bị cáo.  

vu nhom va hai cuu thu truong tiep tuc hau toa sang nay

Ngày 10/6, Vũ "nhôm" cùng 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an hầu tòa

vu nhom va hai cuu thu truong tiep tuc hau toa sang nay

Mở lại phiên tòa phúc thẩm Vũ "nhôm" vào ngày 27/5 tại TP.HCM

vu nhom va hai cuu thu truong tiep tuc hau toa sang nay

Hôm nay, Vũ “nhôm” hầu tòa phúc thẩm đại án nghìn tỷ

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", hay còn có tên gọi khác là Phan Văn Sáu, Trần Đại Vũ) - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng Bắc Nam 79, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Nova Bắc Nam 79; cựu Thượng tá, Phó Trưởng phòng Tổng cục V, Bộ Công an.

Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị đưa ra xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

vu nhom va hai cuu thu truong tiep tuc hau toa sang nay
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Bị cáo Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) và Nguyễn Hữu Bách (cựu cán bộ Tổng cục V) bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa phúc thẩm còn triệu tập đại diện Bộ Công an, UBND TP.HCM, UBND TP Đà Nẵng và một số tổ chức, cá nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, cuối tháng 1/2019, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử năm bị cáo nói trên trong vụ thâu tóm bảy dự án “đất vàng” tại Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại hơn 1.159 tỉ đồng.

Với hành vi trên, Phan Văn Anh Vũ bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các đồng phạm của Vũ "nhôm" là Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách bị tuyên cùng 5 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Liên quan tới vụ án, tòa cũng tuyên phạt hai cựu thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân từ 30 tháng đến 36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau phiên sơ thẩm, nhiều bị cáo đã có đơn kháng cáo.

Theo đơn kháng cáo của Vũ "nhôm", bị cáo này cho rằng mình hoàn toàn không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Vũ khẳng định bản thân không đồng ý với nội dung bản án sơ thẩm mà TAND TP Hà Nội đã tuyên. Do đó, bị cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội cân nhắc cho mình được hưởng án treo.

Còn ông Trần Việt Tân thì không chấp nhận những phán quyết của tòa sơ thẩm TAND Hà Nội về nội dung cũng như hình phạt 36 tháng tù. Ông đề nghị được tòa cấp phúc thẩm xem xét, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo quy định của pháp luật.

Viện KSND TP Hà Nội cũng có kháng nghị vì cho rằng việc xác định thiệt hại, quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là không đúng về bản chất, trái quy định của pháp luật.

Bản án sơ thẩm cho rằng, các bị cáo hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an, nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ "nhôm" lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Minh Dương