Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Tòa vẫn chưa tuyên án trong ngày làm việc cuối năm, phiên xử lại kéo đến sau Tết

Cập nhật: 11:46 | 01/02/2019 Theo dõi KTCK trên

Hội đồng xét xử quyết định dời phiên xử đến 14h ngày 14/2, vì còn nhiều tình tiết phức tạp. Họa sĩ Lê Linh cho hay anh không cảm thấy lo lắng mà vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

vu kien than dong dat viet toa van chua tuyen an trong ngay lam viec cuoi nam phien xu lai keo den sau tet Gọi Grab là công ty vận tải không đi ngược xu hướng công nghiệp 4.0
vu kien than dong dat viet toa van chua tuyen an trong ngay lam viec cuoi nam phien xu lai keo den sau tet Vụ kiện Vinasun – Grab: Mấu chốt vẫn xoay quanh kết quả giám định
vu kien than dong dat viet toa van chua tuyen an trong ngay lam viec cuoi nam phien xu lai keo den sau tet Tạm dừng phiên tòa để xác minh chứng cứ từ Vinasun

Sau hai giờ nghị án căng thẳng, Hội đồng xét xử vụ kiện tranh chấp bản quyền Thần đồng đất Việt vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng.

Sáng ngày 1/2, TAND quận 1 TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự tranh chấp bản quyền tác giả 4 hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, giữa công ty Phan Thị và họa sĩ Lê Linh.

vu kien than dong dat viet toa van chua tuyen an trong ngay lam viec cuoi nam phien xu lai keo den sau tet
Họa sĩ Lê Linh (áo trắng) trong phiên tòa sáng 1/2.

Theo dự kiến ban đầu, trong phiên xử này, thẩm phán sẽ lắng nghe ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân và các Hội thẩm nhân dân, để đưa ra phán quyết cuối cùng. Tuy nhiên, sau gần 2 giờ nghị án căng thẳng, Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ kiện vẫn chưa thể có quyết định chính thức.

Tuyên bố trước tòa sau thời gian nghị án, thẩm phán Nguyễn Quang Quynh nói: "Xét thấy vụ kiện còn nhiều tình tiết phức tạp, cần thời gian nghị án kéo dài nên HĐXX quyết định dời phiên xử đến 14h ngày 14/2 tại TAND quận 1. HĐXX thông báo cho các bên tham gia biết thời gian, địa điểm xét xử vụ án và yêu cầu các đương sự có mặt đầy đủ để nghe HĐXX tuyên án. Trong trường hợp các đương sự vắng mặt, HĐXX vẫn sẽ tuyên án theo đúng pháp luật".

vu kien than dong dat viet toa van chua tuyen an trong ngay lam viec cuoi nam phien xu lai keo den sau tet
Đại diện công ty Phan Thị - luật sư Vân Nam (vest xanh) bình tĩnh chờ đợi HĐXX nghị án

Giữ trạng thái điềm tĩnh và ra về sau khi nghe thông báo của tòa, họa sĩ Lê Linh cho biết đến thời điểm hiện tại, anh vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào quyết định của HĐXX.

"Tôi tôn trọng quyết định của tòa án. Những bằng chứng mà tôi đã cung cấp và trình trước tòa trong suốt thời gian xét xử thì mọi người cũng có thể thấy rõ vấn đề. Với tư cách là họa sĩ sáng tạo nên 4 hình tượng nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, tôi đặt niềm tin tuyệt đối vào sự công tâm của tòa, tin tưởng pháp luật sẽ giúp mình phơi bày sự thật", họa sĩ Lê Linh chia sẻ với báo Pháp luật và xã hội.

Trước thông báo dời lại thời gian tuyên án vì vụ kiện còn nhiều tình tiết phức tạp, HĐXX cần thêm thời gian để nghị án, họa sĩ Lê Linh cho hay anh không cảm thấy lo lắng mà vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

vu kien than dong dat viet toa van chua tuyen an trong ngay lam viec cuoi nam phien xu lai keo den sau tet
Họa sĩ Lê Linh khá căng thẳng trong thời gian chờ tòa nghị án.

Lê Linh nói: "Nếu như tòa án chu đáo như vậy thì tôi nghĩ sẽ tốt hơn. Bởi vụ kiện này liên quan đến vấn đề sở hữu trí tuệ, do vậy tòa cẩn thận thì cần tham khảo thêm nhiều ý kiến của các Hội nghề nghiệp và tổ chức có liên quan, để đưa ra phán quyết sáng suốt, công bằng nhất. Qua nhận định của Viện kiểm sát nhân dân, tôi cũng đã đưa hết những chứng cứ, cố gắng chứng minh mình là tác giả rồi, bây giờ chỉ còn chờ tòa tuyên án. Tôi rất tự tin chờ phán quyết cuối cùng".

Trong phiên xử diễn ra vào ngày 25/1, họa sĩ Lê Linh và luật sư Vân Nam – người đại diện và bảo vệ quyền lợi cho công ty Phan Thị, đã hoàn tất phần tranh tụng. Hai bên đều đưa ra những bằng chứng cùng lập luận chứng minh quyền sở hữu và sáng tạo tác phẩm Thần đồng đất Việt.

vu kien than dong dat viet toa van chua tuyen an trong ngay lam viec cuoi nam phien xu lai keo den sau tet
Hiện tại, Lê Linh cho biết anh rất tự tin vào những bằng chứng đã cung cấp để đòi lại công bằng cho mình, đồng thời đặt niềm tin tuyệt đối vào sự công tâm của pháp luật.

Tuy nhiên, phía Công ty Phan Thị đang gặp bất lợi, khi tỏ ra ấp úng trước câu hỏi từ đại diện Viện kiểm sát trong phiên xử ngày 25/1, về việc Phan Thị tự ý đăng kí nhãn hiệu Lê Linh trên các ấn phẩm biến thể, mà không có sự đồng ý của họa sĩ. Đây được xem là một tình tiết quan trọng có thể khiến Phan Thị gặp trở ngại trong phán quyết cuối cùng của tòa án.

Trong vụ kiện này, họa sĩ Lê Linh đưa ra 4 yêu cầu đối với bị đơn là Công ty Phan Thị, gồm:

- Đề nghị HĐXX không thừa nhận bà Phan Thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

- Yêu cầu Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng các biến thể khác nhau từ những nhân vật trong Thần đồng đất Việt, cũng như trong các ấn phẩm khác như: Thần đồng đất Việt khoa học, Thần đồng đất Việt Mỹ thuật, Thần đồng đất Việt Toán Học...

- Yêu cầu Công ty Phan Thị xin lỗi công khai ông Lê Văn Linh trên các phương tiện truyền thông báo chí, như: Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật, Sài Gòn Giải Phóng, Thể thao văn hóa... trong 3 kì liên tiếp, với nội dung xin lỗi gồm: "Xin lỗi họa sĩ Lê Linh cùng các độc giả về việc rút tiết hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo khi chưa được sự đồng ý của họa sĩ Lê Linh".

- Đồng thời, buộc Công ty Phan Thị bồi thường phí luật sư trong vụ kiện là 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Phan Thị - luật sư Vân Nam, đã bác bỏ những yêu cầu của phía Lê Linh, đồng thời đưa ra 3 yêu cầu ngược lại với nguyên đơn trong trường hợp Phan Thị thắng kiện, là:

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức cam kết chấm dứt hành vi vu khống bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

- Buộc nguyên đơn xin lỗi công khai trên báo chí.

- Buộc nguyên đơn ngay lập tức chấm dứt việc lợi dụng các quy định về quyền tác giả, quyền đồng tác giả gây ảnh hưởng đến các tác phẩm thuộc quyền sở hữu của công ty Phan Thị.

Kết quả cuối cùng của vụ kiện sẽ được HĐXX tuyên án trong phiên xử diễn ra vào lúc 14h ngày 14/2 sắp tới.

Theo Đời sống & Pháp lý