Hoãn phúc thẩm vụ tranh chấp tác quyền truyện “Thần đồng đất Việt”

Cập nhật: 11:21 | 12/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng 12/6, TAND TP HCM thông báo hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, do phía Công ty Phan Thị có đơn xin dời ngày xét xử.  

hoan phuc tham vu tranh chap tac quyen truyen than dong dat viet

Cha đẻ ‘Thần đồng đất Việt’ thắng kiện sau 12 năm tranh chấp

hoan phuc tham vu tranh chap tac quyen truyen than dong dat viet

Vụ kiện Thần đồng đất Việt: Tòa vẫn chưa tuyên án trong ngày làm việc cuối năm, phiên xử lại kéo đến sau Tết

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của Công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh có nội dung đề nghị tòa cấp phúc thẩm xét xử lại theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ Thần đồng đất Việt.

Trong vụ án, nguyên đơn là họa sĩ Lê Phong Linh (SN 1974, thường gọi: Lê Linh); bị đơn là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật và Phát triển tin học Phan Thị (Công ty Phan Thị). Hai bên tranh chấp tác quyền đối với bốn hình tượng nhân vật (Trạng Tý, Sửu "ẹo", Dần "béo", Cả "mẹo") trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

hoan phuc tham vu tranh chap tac quyen truyen than dong dat viet
Họa sĩ Lê Linh

Trước đó, sau khi cấp sơ thẩm công nhận quyền tác giả bộ truyện tranh thuộc về hoạ sĩ Lê Linh, bị đơn kháng cáo vì cho rằng HĐXX sơ thẩm không đủ thẩm quyền giải quyết tranh chấp; không công bằng trong đánh giá chứng cứ. Bị đơn yêu cầu cấp phúc thẩm đình chỉ vụ án, chuyển hồ sơ cho toà án có thẩm quyền.

Theo bản án sơ thẩm, tòa án buộc Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng những biến thể khác nhau của các hình tượng do ông Linh sáng tạo. Đồng thời, bị đơn phải xin lỗi công khai trên một số phương tiện thông tin đại chúng trong 3 kỳ liên tiếp và thanh toán chi phí dịch vụ luật sư mà ông Linh phải thuê để bảo vệ quyền tác quyền của mình bị xâm phạm là 20 triệu đồng.

Có thể tóm tắt vụ kiện như sau: "Thần đồng Đất Việt" là bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được NXB Trẻ phát hành tập đầu ngày 16/2/2002. Đây là bộ truyện dài, thành công bậc nhất của làng truyện tranh Việt Nam. Tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Linh và Công ty Phan Thị.

Theo hồ sơ vụ kiện, ông Lê Linh cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả. Tháng 5/2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả, ghi nhận quyền tác giả thuộc về đồng tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Tuy nhiên họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị khi "Thần đồng đất Việt" phát hành đến tập thứ 78. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai. Phía Phan Thị cho rằng mình là chủ sở hữu có các quyền tài sản đối với tác phẩm nên tổ chức xuất bản các tập tiếp theo mà không cần ý kiến của tác giả. Trong khi đó, ông Lê Linh cũng không còn làm việc tại Phan Thị. Vì vậy công ty có quyền thuê người khác làm những tập tiếp theo.

Ngược lại, họa sĩ Lê Linh cho rằng mình là tác giả nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm, không ai có quyền sáng tác các tập tiếp theo dựa trên các nhân vật trong truyện của mình. Vì vậy vào tháng 4/2007, họa sĩ Lê Linh đã chính thức khởi kiện Công ty Phan Thị lên Tòa án Kinh tế TP.HCM.

Phiên toà phúc thẩm vụ tranh chấp trên sẽ bị hoãn tới ngày 16/7.

Tùng Linh