Vụ gian lận điểm thi Hòa Bình: Đối tượng chủ mưu lĩnh 8 năm tù

Cập nhật: 14:45 | 21/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sáng nay 21/5, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hoà Bình đã ra phán quyết đối với các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hoà Bình.  

vu gian lan diem thi hoa binh doi tuong chu muu linh 8 nam tu

Vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình: 15 bị cáo hầu tòa, triệu tập cựu Giám đốc sở

vu gian lan diem thi hoa binh doi tuong chu muu linh 8 nam tu

Vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Thêm 4 bị can bị khởi tố

vu gian lan diem thi hoa binh doi tuong chu muu linh 8 nam tu

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Tuyên án 5 bị cáo, cao nhất 8 năm tù cho người chủ mưu

Tại tòa, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình khẳng định có đầy đủ căn cứ để kết tội các bị cáo như cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố.

Được xác định là kẻ chủ mưu, Nguyễn Quang Vinh, cựu Trưởng phòng Khảo thí (Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) bị tuyên phạt 8 năm tù giam về "Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"

Đỗ Mạnh Tuấn, cựu Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Lạc Thủy, bị phạt 3 năm tù về tội danh trên và 7 năm tù về tội "Nhận hối lộ", tổng hợp hình phạt của bị cáo Tuấn là 10 năm tù.

Bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu thượng tá, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình) lĩnh 6 năm tù. Diệp Thị Hồng Liên (cựu Phó phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) lĩnh 3 năm tù. Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, 5 năm tù. Nguyễn Thị Thu Loan (nguyên giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân) 2 năm tù. Nguyễn Thị Hồng Chung (nguyên giáo viên Trường THPT Ngô Quyền) 21 tháng tù cùng tội danh trên.

Cũng tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", các bị cáo Bùi Thanh Trà (nguyên giáo viên Trường PTTH Lương Sơn) bị tuyên phạt 18 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Đức Hoàng (nguyên Thanh tra viên Phòng Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) 18 tháng tù treo, Lê Thị Hồng (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) 30 tháng tù treo, Quách Thanh Phúc (nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT 19/5 huyện Kim Bôi) 18 tháng tù treo, Nguyễn Tân Hưng (chuyên viên Phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT) 18 tháng tù treo, Đào Ngọc Thuật (nguyên giáo viên Trường THPT Mường Bi) 30 tháng tù treo. Phùng Văn Thụ (nguyên Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên) 15 tháng tù treo.

Riêng bị cáo Hồ Chúc (Trường THPT Thanh Hà; huyện Lạc Thủy) lĩnh 30 tháng tù về tội "Đưa hối lộ).

vu gian lan diem thi hoa binh doi tuong chu muu linh 8 nam tu
Các bị cáo trong phiên xét xử

Hội đồng xét xử nhận định, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng mối quan hệ để cấu kết, can thiệp nhằm nâng điểm thi cho 65 thí sinh. Trong đó 45 thí sinh trúng tuyển đã bị buộc thôi học. Hành vi phạm tội của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD&ĐT.

“Hành vi phạm tội của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD&ĐT. Các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn nhất định, đặc biệt bị cáo đều là thầy giáo, cô giáo nhưng chỉ vì nể nang bạn bè, người thân và đồng nghiệp mà các bị cáo đã vi phạm pháp luật. Hành vi các bị cáo gây mất uy tín, lòng tin nhân dân và mất công bằng với các thí sinh, ảnh hưởng đến toàn ngành Giáo dục”, HĐXX khẳng định.

HĐXX xác định bị cáo Nguyễn Quang Vinh - nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Hòa Bình đã cấu kết chặt chẽ với các bị cáo khác để thực hiện việc nâng điểm; có vai trò cầm đầu, chủ mưu vụ án.

Đối với Đỗ Mạnh Tuấn, HĐXX đánh giá, bị cáo này đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Vinh, lôi kéo Nguyễn Khắc Tuấn dùng thủ đoạn can thiệp bài thi để sửa, nâng điểm cho các thí sinh. Trong vụ án, Tuấn thực hiện phạm tội đồng phạm có tổ chức với vai trò tích cực. Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn nhận hối lộ 300 triệu để nâng điểm cho 2 thí sinh.

Về bị cáo Khương Ngọc Chất, Tòa án Hoà Bình đánh giá, bị cáo này không thừa nhận tội trong quá trình điều tra và tại tòa. Bị cáo cho rằng chỉ nhờ người xem điểm. Nhưng căn cứ lời khai của Tuấn, giữa Tuấn và Chất đã có sự bàn bạc, trao đổi từ trước khi kỳ thi diễn ra.

HĐXX xác định, trước khi diễn ra kỳ thi, Chất đã gặp Tuấn để nhờ can thiệp, nâng điểm cho một số thí sinh là người thân quen. Tại tòa, lời khai của Mạnh Tuấn phù hợp với lời khai của các bị cáo khác về việc họ đã thấy Chất gặp Mạnh Tuấn. Trong khi đó, lời khai của Chất không đúng sự thật khách quan.

Trong vụ án, bị cáo Chất là đồng phạm có tổ chức, là người xúi giục Mạnh Tuấn nâng điểm. Hành vi của bị cáo rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra, Chất không thành khẩn khai báo nhưng quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng nên cũng được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ

Minh Dương (T/h)